Hôm
qua mình đưa tin quan chức Mỹ tin rằng phi công MH370 muốn bay đến nơi
xa nhất của đại dương để tự sát,nhiều bạn thắc mắc và nghi ngờ giả
thuyết này.Hôm nay mình sẽ trình bày lại diễn biến này từ đầu và phân
tích để các bạn thấy tại sao lại đưa đến giả thuyết đó và ngày càng có
nhiều người chấp nhận.Để tránh dài dòng mình không trích các thông tin bằng tiếng Anh vào đây mà chỉ dẫn giải bằng tiếng Việt.
Máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất
liên lạc chỉ 40 phút sau khi cất cánh vào sáng 8.3."Chuyến bay MH370 cất
cánh từ sân bay Kuala Lumpur lúc 16 giờ 41 phút (giờ UTC, tức 0 giờ 41
phút, giờ địa phương) và biến mất khỏi màn hình flightradar24 lúc 17 giờ
21 phút giờ UTC (tức 1 giờ 21 phút sáng) ở khoảng giữa Malaysia và Việt
Nam”.
Ngày 9/3, lực lượng không quân Malaysia cho biết một đài
radar quân sự của họ đã phát hiện thấy chiếc máy bay MH370 của hãng
hàng không Malaysia Airlines đã quay đầu trở lại trước khi nó biến mất
một cách bí ẩn, mặc dù phi công không hề phát đi bất cứ tín hiệu cấp cứu
nào.
Giới chức Malaysia ngày 16/3 cho biết việc rà soát trình
tự các tín hiệu thu được từ máy bay cho thấy, trước lần liên lạc cuối
cùng bộ phát tín hiệu trên máy bay đã bị tắt một cách có chủ ý cách nhau
14 phút. Điều này có nghĩa là một hoặc cả hai phi công đều biết sự việc
này.Bởi vì hệ thống nhận và phát sóng có thể tắt bằng ấn nút trên buồng
lái thì để tắt ACARS chỉ có thể là một trong hai phi công mới có thể mở
cửa sập trong buồng lái, chui xuống bụng máy bay và kéo cầu chì).MH370
cũng đã đổi hướng và độ cao nhiều lần sau khi mất tích.
Inmarsat là một công ty liên lạc vệ tinh Anh, sở hữu và điều hành hoạt
động 10 vệ tinh cho rằng:"Dù có khả năng ai đó trong buồng lái đã tắt
ACARS, antena của hệ thống vẫn còn tiếp tục hoạt động, nhận và gửi tín
hiệu trả lời kiểm tra theo giờ từ một trạm mặt đất qua vệ tinh."
Theo các quan chức chính phủ Malaysia, MH370 đã tiếp tục bay ít nhất đến
8h11 sáng 8/3, gần 7 giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự
lúc 1h21.Do trái đất hình cầu và quá trình tự xoay quanh trục của nó nên
những tín hiệu liên lạc từ máy bay lên vệ tinh chưa bao giờ tự thân có
thể định vị vị trí máy bay một cách chính xác.Người ta chỉ có thể xác
định góc của nó là 40 độ và tính toán từ tốc độ máy bay,thời điểm nó
phát tín hiệu cuối cùng sau 7 giờ để xác lập ra hai hành lang mà máy bay
có thể bay tới.Một là trải dài từ miền Bắc Thái Lan đến biên giới giữa
Kazakhstan và Turkmenistan, hai là từ Indonesia đến Nam Ấn Độ Dương.
Như vậy quá trình tìm kiếm MH370 đặt ra 4 giả thuyết:
1/Trục trặc về kỷ thuật của máy bay.
2/Thuyết âm mưu:một hoặc nhiều quốc gia nào đó đã câu kết với nhau để bắt cóc máy bay phục vụ cho ý đồ chính trị nào đó.
3/Không tặc hoặc khủng bố.
4/Phi công bắt cóc máy bay hoặc tự sát.
Chúng ta có thể dùng phương pháp loại dần để đi đến một giả thuyết đáng tin nhất.
1/Giả thiết thứ nhất bị loại trừ vì các tín hiệu từ vệ tinh rất đáng
tin cậy đã cho biết máy bay đã bay thêm 7 tiếng nữa sau khi mất liên lạc
lần đầu tiên.
2/Trong lịch sử các tai nạn hàng không,chưa bao
giờ thuyết âm mưu được chứng thực.Bởi vì an toàn hàng không từ trước đến
nay như một quy ước ngầm giữa chính phủ các nước.Nói như cách nói của
người Việt đó là"Cái gì ăn ra ăn,cúng ra cúng".Không một chính thể cầm
quyền nào lại ngu ngốc vi phạm an toàn hàng không,để bắt cóc hoặc thủ
tiêu một chiếc máy bay để phục vụ cho một ý đồ chính trị nào đó.Làm như
vậy họ sẽ đối diện với sự nổi loạn của dân trong nước.Ở bình diện thế
giới họ sẽ đối diện với sự trừng phạt bằng quân sự của Hội đồng bảo an
của Liên Hiệp Quốc đứng đầu là Mỹ và NATO.Do vậy có ăn gan trời họ cũng
không dám làm cái việc được cho là điên rồ này.Giả thuyết thứ hai có thể
loại trừ.
3/Giả thuyết thứ 3 có thể loại trừ khả năng khủng
bố.Bởi nếu khủng bố thì vệ tinh đã nhìn thấy đám cháy và không bắt được
tín hiệu của MH370 sau 7 tiếng.Khả năng không tặc được nhìn nhận theo
các khía cạnh sau đây:
- Nhóm ly khai Tân Cương:đây là giả thuyết
được dân TQ đặt ra nhiều nhất trong những ngày đầu nhưng hiện tại không
còn đứng vững.Theo kiểm tra của cảnh sát TQ thì trong danh sách hành
khách không có người nào liên hệ với Tân Cương.Nếu có làm họ cũng vì mục
đích chính trị đặt ra lúc đầu để đứng ra nhận như trường hợp của Bin
Laden.Khả năng này bị loại.
- Không tặc cá nhân:Dọa hoặc mang bom
trên người để yêu cầu phi công bay đến một địa điểm nào đó.Giả thuyết
này không đứng vững.Bởi nếu có điều này xảy ra phi công có thể gởi tín
hiệu báo nguy tới KSKL ngay lập tức.Hơn nữa đa số hành khách đều có điện
thoại,họ sẽ lập tức gởi tín hiệu liền vì máy bay bay qua những vùng có
sóng viễn thông.Khả năng một người có chuyên môn cướp máy bay rồi lái đi
cũng khó xảy ra.Bởi nếu họ có khả năng này tất phải học.Và như vậy
chẳng lẻ lại qua mặt được điều tra của cảnh sát các nước.Chưa kể tới
việc tắt các tín hiệu,lập trình chuyển hướng đòi hỏi phải có kiến thức
về hàng không rất cao.Và còn chuyện sau 11/9 an ninh khoang lái được yêu
cầu đảm bảo nghiêm nhặt,cách
ly hẳn bên ngoài.
- Không
tặc có tổ chức:Nếu không tặc có tổ chức bắt cóc được máy bay họ cũng
chẳng dại gì nuôi không hơn 200 người trong một thời gian dài như
thế.Với một chiếc Boeing có sải cánh dài 60m không dễ gì giấu ở một nơi
nào đó mà không bị tình báo của Mỹ và các nước phát hiện.Tổ chức Taliban
cũng được loại trừ vì không có người liên hệ với tổ chức khủng bố này
trên máy bay mà vì từ sau vụ Bin Laden tình báo Mỹ cài cắm ở Pakistan
cũng rât nhiều,không dễ gì qua mặt họ được.Ngay cả lãnh đạo của Taliban
cũng thừa nhận là họ không hề làm.
4/Chỉ còn lại khả năng bắt cóc và tự sát của một trong hai phi công.
Trước tiên phải đặt câu hỏi:một phi công có khả năng bắt cóc cả máy bay
hay không?Câu trả lời là có vì phi công có thể mang mặt nạ dưỡng khí
tăng độ cao của máy bay một cách đột ngột khiến áp suất trong khoang
hành khách giảm và khiến họ bất tỉnh.Từ các dữ kiện có thật bên trên có
thể hình thành kịch bản:
Phi công đã nuôi ý định tự tử từ trước
nên đã lập sẳn mô hình mô phỏng(cảnh sát đã phát hiện mô hình về các
sân bay ở phía Nam Ấn Độ Dương trong nhà cơ trưởng)và lập trình sẵn vào
máy tính quá trình chuyển hướng máy bay.Thời điểm bàn giao cho không lưu
VN là thời cơ thích hợp ra tay.Lúc ở độ cao có thể chuyển sang chế độ
lái tự động,cơ phó có thể ra ngoài.Cơ trưởng mang mặt nạ dưỡng khí vào
và cho phi cơ bay cao đột ngột,việc giảm áp suất bất ngờ làm cho toàn bộ
hành khách và cả cơ phó bất tỉnh.Ông ta cũng đồng thời tắt hết cả hai
hệ thống thu phát tín hiệu cách nhau 14 phút và mở ghi âm giọng nói của
cơ phó"Được rồi,chúc ngủ ngon" để báo về KSKL.Phi cơ quay lại và bay qua
eo Malacca,đây cũng là lý do giải thích tại sao không hành khách nào mở
điện thoại liên lạc với mặt đất mặc dù lúc đó đang bay trên bầu trời
Kuala Lumpur có sóng viễn thông.
Từ đây có thể đề ra hai giả thiết:
1/Phi cơ bay theo hành lang phía Bắc:
- Bay thấp để tránh rada:rất khó có khả năng xảy ra nếu bay với thời
gian 7 tiếng.Dưới độ cao 1500 m vẫn có thể bị rada phát hiện và phi công
khó có thể duy trì mãi ở độ cao này.Tránh được rada của vài nước chứ
không thể tránh được cả 10 nước,nhất là trong vùng nhạy cảm về quân
sự.Nó sẽ bị phi cơ chiến đấu của một nước nào đó mời về hỏi thăm sức
khỏe.Do đó Ấn Độ đã nói:"Khả năng này là rác rưởi".
-Núp bóng một
máy bay khác để né rada:Khả năng này có thể xảy ra nhưng chỉ dưới 15
phút,khoảng thời gian còn lại sẽ bị phát hiện.
Nếu qua mặt được rada khả năng đáp xuống trong điều kiện không có hướng dẫn
không lưu cũng là vấn đề lớn.Và như ở trên việc giấu chiếc máy bay và
giữ bí mật tung tích của hơn 200 con người trong hơn 12 ngày cũng là
điều không tưởng.
2/Phi cơ bay theo hành lang phía Nam:
Đây là
khả năng dễ xảy ra nhất vì có thông tin cho rằng cư dân Asutralia đã
thấy một chiếc Boeing bay về phía Nam trong ngày 8/3.Đây cũng là câu trả
lời hợp lý tại sao rada quân sự các nước không bắt được tín hiệu máy
bay trong ngày này.Vì phía Nam Ấn Độ Dương là một vùng biển hẻo lánh ít
dân cư và ngoài vùng phủ sóng của rada các nước.Từ đây nảy sinh hai khả
năng:
-Phi cơ đã đáp xuống một sân bay nào đó có đường băng vừa đủ
cho Boeing 777.Nhưng nếu đã có đường băng thì phải có người,có người thì
phải có phương tiện liên lạc.Nhu cầu ăn uống sinh hoạt của hơn hai trăm
người cũng không thể giữ bí mật mãi được.
-Phi cơ bay 7 tiếng về
vùng biển xa và sâu nhất của Ấn Độ Dương dựa trên tín hiệu "PIN"của nó
gởi lên vệ tinh như một lời chào vĩnh biệt rồi lao xuống nước sau khi
hết nhiên liệu.
Tất nhiên ngày nào chưa tìm ra được MH370 thì
đây vẫn chỉ là một giả thuyết dựa trên suy luận và thực tế tìm kiếm nó
của nhiều quốc gia trong hơn 10 ngày qua.Nếu giả thuyết này là thật thì
với lưu lượng dòng chảy của Ấn Độ Dương và độ sâu trên 3700m của nó thì
có lẻ phi cơ mãi mãi sẽ không được tìm thấy và nó sẽ được xếp vào một
trong những vụ mất tích bí ẩn nhất của lịch sử hàng không?
Chẳng lẻ đây chính là ý định và cũng là nguyện vọng của phi công MH370?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét