Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

BIỂU TÌNH Ở CHỢ AN ĐÔNG- BÀI HỌC CỦA ĐỒNG TÂM VẪN CHƯA THUỘC.

Biểu tình đình công, bãi thị là một dạng đấu tranh bất bạo động, bất tuân dân sự để phản đối một đạo luật một chính sách nào đó của chính quyền.
Người đứng ra tổ chức biểu tình ở chợ An Đông không nhằm mục đích thay đổi thể chế chính trị mà chỉ nhằm mục đích yêu cầu chính quyền đáp ứng các đòi hỏi về quyền lợi của bà con tiểu thương.
Cũng như các cuộc chống đối của Đoàn Văn Vươn, Đồng Tâm điều bất cập đến từ hiến pháp " đất đai là sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý", biểu tình ở chợ An Đông đến từ chủ trương xã hội hóa "nhà nước và nhân dân cùng làm", một chủ trương ăn cướp bóc lột nhân dân trắng trợn diễn ra trên toàn quốc đủ mọi ngành nghề , mọi lĩnh vực. Cụ thể ở đây là tiểu thương đã đóng thuế ,đóng góp xây dựng chợ rồi nhưng tại sao lại bắt tiểu thương thuê lại chợ. Cũng giống như người dân Việt Nam đã đóng thuế cầu đường , thuế thu nhập cá nhân và thuế mua xe rồi tại sao BOT lại bắt đóng phí bắt buộc ?
Vấn đề đến từ thể chế chính trị . Chính thể chế chính trị một đảng tạo ra những bất công đó.
Thế nhưng nông dân và tiểu thương không hề nghĩ xa đến thế. Ở Đồng Tâm thì nghĩ chủ trương nhà nước đúng, cán bộ thi hành sai. Tiểu thương An Đông cũng nghĩ là do ban Quản Lý chợ.
Vậy nên họ mặc toàn màu đỏ và trưng ảnh bác Hồ , cờ nước của cộng sản để kêu gào.Họ nghĩ rằng việc sử dụng màu đỏ này có thể tránh đàn áp của công an và bất tuân dân sự của họ có thể được đáp ứng.
Nghĩ như vậy là ngây thơ. Bài học Đồng Tâm còn rành rành.Chính quyền cộng sản ở Thành Hồ có thể xuống thương thảo , chấp nhận một số yêu sách của họ để tránh náo động có thể dẫn đến chấn động tâm lý nhân dân để lập ra một tiền lệ. Nhưng chúng sẽ trị tội họ sau.
Bác và đảng không cứu nỗi họ. Bác và đảng chỉ làm cô lập họ với đông đảo nhân dân và dân oan các tỉnh khác đang ngày càng nhận ra sự thật là chính thể chế mới là nguồn gốc tạo ra đau khổ cho họ.
Vậy thì lợi bất cập hại . Cờ đảng , ảnh bác màu đỏ không giúp họ đạt được nguyện vọng mà chỉ khiến họ bị cô lập thêm.
Không ai cực đoan đến độ yêu cầu họ phải mang cờ vàng nhưng giá như họ khôn ngoan thì đừng mang bất cứ màu gì . Đấu tranh với bọn cướp mà lại mang chính biểu tượng của bọn cướp ra để đòi hỏi thì sớm muộn cũng sẽ bị chính bọn cướp lừa một lần nữa.
Tội nghiệp dân ta bao năm rồi vẫn chưa hề khôn lên .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét