Có bạn bảo là Vinfast sẽ bán xe cho dân Việt ở trong nước chứ không cần bán ra nước ngoài. Nhưng để bán xe được ở trong nước cần phải có đường bộ (tức cơ sở hạ tầng). Không có đường thì lấy gì xe hơi chạy khi bước ra đường là kẹt xe.
Không cần so sánh với Mỹ chỉ cần so sánh với Nhật, một nước có diện tích và dân số gần tương đương Việt Nam thì số km đường bộ của VN chỉ bằng số lẻ của Nhật.
Theo Bản niên giám thống kê 2015, Nhật bản vào tháng 4 năm 2012 đã có khoảng 1,215,000 km đường bộ với 1,022,000 km đường trong thành phố, thị trấn và làng, 129,000 km đường của quận, 55,000 km đường của đường cao tốc quốc gia và 8,050 km đường siêu tốc quốc gia. Foreign Press Center/Japan trích dẫn tổng chiều dài của đường cao tốc là 7,641 km .
Hiện nay, mạng lưới đường bộ của Việt Nam có tổng chiều dài hơn 256.000km,trong đó 17.385 km quốc lộ, 22.783km đường tỉnh và còn lại là đường địa phương , dự kiến đến năm 2020 khoảng 1.913km đường cao tốc.
Năm 2016 thị trường ôtô Việt Nam lập kỉ lục về lượng xe bán ra, 304.427 chiếc.Giá xe Vinfast được dự kiến là từ 1-1,2 tỷ VND ($50.000 ). Với thu nhập GDP đầu người $2385/năm, có bao nhiêu người có tiền để mua xe Vinfast? Và những người có tiền ấy không thể mua xe ngoại nhập nguyên chiếc từ các thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới ?
Trong khi đó một dây chuyền sản xuất xe hơi chỉ có lãi nếu bán ra được công suất 300.000 chiếc/năm. Dưới mức đó là không lãi.
Một mẫu xe hạng sang có giá nhập khẩu theo khai báo là 33.051 USD, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng là 121.000 USD và doanh nghiệp tự nhận là chênh lệch 12.394 USD, tương đương 260 triệu đồng. Với mẫu xe hạng sang khác có giá khai báo là 40.021 USD và giá bán lên tới 2,932 tỷ đồng, doanh nghiệp thu được chênh lệch 11.805 USD, khoảng 250 triệu đồng/xe.
Như vậy một chiếc xe nhập ngân sách chính phủ CSVN ăn trọn 100% từ thuế nhập khẩu. Nếu xe Vinfast cạnh tranh được để đánh bật các thương hiệu xe ngoại nhập ra khỏi Việt Nam thì có đủ bù cho ngân sách chính phủ CSVN hay không?
Giá xe bán ra 50.000 chia cho 3, mỗi phần $17.000. Chính phủ hưởng một phần, chi phí điều hành bảo dưỡng, bán ra một phần thì với $17.000 Vinfast sẽ làm ra được một chiếc xe chạy được bao nhiêu năm trên đường sá Việt Nam khi cái gì cũng nhập từ nước ngoài?
Từ những phân tích trên có thể thấy là Vinfast không thể bán được xe ở thị trường trong nước với các lý do sau :
- Hạ tầng đường bộ quá thấp không đủ chỗ cho xe hơi chạy mà không bị kẹt xe.
- Thu nhập người dân quá thấp không đủ mua xe.
- Vinfast không thể bù khoản thuế cho ngân sách chính phủ vốn được lấy từ xe ngoại nhập.
- Vinfast không thể cạnh tranh nỗi với xe ngoại nhập về thương hiệu cho dù được chính phủ trợ giá ưu đãi đến đâu.
- Thu nhập người dân quá thấp không đủ mua xe.
- Vinfast không thể bù khoản thuế cho ngân sách chính phủ vốn được lấy từ xe ngoại nhập.
- Vinfast không thể cạnh tranh nỗi với xe ngoại nhập về thương hiệu cho dù được chính phủ trợ giá ưu đãi đến đâu.
Như vậy kết quả tất yếu : Vinfast chỉ là đòn gió để hợp thức hóa các nguồn tài chính mờ ám khác đến từ tham nhũng, kinh doanh bất động sản bán đất cho Trung Quốc và có khi cả từ ma túy...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét