Thứ Ba, 22 tháng 9, 2020

BẠN PHẢI CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI QUYỀN BẦU CỬ CỦA MÌNH.

 Ở nước Mỹ này đa số người Mỹ gốc Việt không quan tâm đến việc bỏ một lá phiếu trong mùa bầu cử. Nếu như người Do Thái có đến 90% cử tri trong dân số đến độ tuổi đi bầu quan tâm bỏ phiếu thì cộng đồng Việt Nam chỉ có 30%.

Chính vì vậy cộng đồng Việt Nam bị chính quyền khinh rẻ nhất. Nên nhớ rằng trên mạng internet khi bấm vào website bầu cử địa chỉ nhà bạn, sẽ lưu lại trong đó bao nhiêu thành viên trên 18 tuổi, có đi bầu không và bầu cho ai "Dân chủ hay Cộng hòa". Nếu trong 4 năm đó đảng cầm quyền là Cộng Hòa làm tốt với các con số GDP, thất nghiệp,an sinh xã hội cao thì lá phiếu của bạn bầu cho đảng đó đã phản ánh trách nhiệm công dân của bạn. Nếu bạn không bầu cho đảng CH và mọi con số đều cho thấy chính quyền thất bại toàn tập thì lá phiếu cũng cho thấy nhận thức của bạn rất cao.

Trong mỗi chiến dịch bầu cử ủy ban tranh cử của cả hai đảng đều có các thống kê chính xác về tỷ lệ các sắc dân tham gia bầu cử để đề ra chính sách vận động cử tri hợp lý.

Ví dụ họ thấy dân Việt đi bầu ít và chẳng làm thay đổi kết quả cử tri thì họ chẳng thèm quan tâm. Do đó về Việt Nam năm 2019 Trump thoải mái cầm cờ CSVN phất mà chẳng sợ cử tri Mỹ gốc Việt giận. Trong khi đó đến thăm Little Havana ở Miami 2 lần vào năm 1999 và 2016 Trump rất tự hào vì được cộng đồng Cuba tại đây gắn huy chương vẽ tay "Vịnh con lợn" sau đó khoe khoang khắp nơi dù huy chương này không có trên thực tế. Mục đích là gì ? Là để chứng tỏ rằng ông ta được lòng cộng đồng Cuba chống Fidel Castro hơn hẳn Biden. Tại sao ông ta không đến Little Saigon ở Bolsa để khoe một huy chương giả tưởng như thế khi cộng đồng ở đây "cuồng Trump" không kém ? Vì ông ta biết lá phiếu của cộng đồng Việt là không xi nhê nên chẳng thèm để ý làm gì. Chúng giận mặc kệ chúng, chúng cuồng cũng chẳng đem lại lợi lộc gì. Lấy lòng CSVN có lợi hơn. Vì vậy ông ta thẳng thừng buông lời nhục mạ chiến tranh Việt Nam, người lính Mỹ hy sinh tại Việt Nam và cả quân lực VNCH mà chẳng ảnh hưởng gì đến chiếc ghế tổng thống của ông ta. Nhưng nếu dân Việt chuyển sang hết sống ở Florida ,nơi quyết định sát sao ghế tổng thống năm 2000 bằng vài ngàn phiếu thì Trump chẳng dám hành động và tuyên bố vung vít như thế.

Bầu cử ngày 3/11 tới đây không còn là sự chọn lựa giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng Hòa. Ai bảo đây là sự chọn lựa giữa Trump hay Biden là suy nghĩ thấp.

Đây là chọn lựa giữa nền dân chủ và độc tài, là việc quyết định quyền lực vào tay ai "nhân dân hay cá nhân?", là việc quyết định xem bạn là ông chủ hay nô lệ.

Có người bảo bỏ cho Biden cũng là cho một cá nhân nắm quyền thôi. Sai hoàn toàn, sau Biden là hiến pháp Mỹ , là đảng Cộng hòa ly khai ,là cả một thiết chế kiểm soát quyền lực do hiến pháp quy định, là nhân quyền ,là công lý. Biden chỉ là một giải pháp của nền dân chủ đưa ra. Nhưng sau Trump là sự xa rời hiến pháp, là chỉ một nhóm người, là âm mưu kéo dài thời hạn nhiệm kỳ, là gian dối, là câu kết với các nước độc tài phá hoại nền dân chủ, là lợi dụng kẻ hở của hiến pháp, luật pháp để trốn tội...

Như vậy dẫu lá phiếu của cử tri gốc Việt trong bầu cử kỳ này chưa thật sự quyết định đến chiếc ghế tổng thống cũng sẽ quyết được chiếc ghế của dân biểu liên bang hay tiểu bang. Tuy nhiên nó ít nhiều cũng sẽ làm các tổng thống tương lai coi trọng người Mỹ gốc Việt hơn chứ không khinh thường như Trump.

Quan trọng khi bỏ một lá phiếu chọn đúng người làm cho nước Mỹ giàu có,thịnh vượng hơn bạn cũng sẽ thanh thản với lương tâm và con cháu sau này. Nhưng nếu chọn ra một kẻ bỏ mặc 200 ngàn người Mỹ chết vì dịch bệnh, hàng triệu người thất nghiệp,homeless thì chứng tích ghi nhận bạn bầu cho ai trên mạng sẽ làm bạn xấu hổ với con cháu mai sau.

Bạn có quyền quyết định lá phiếu của mình nhưng không phải quyền quyết định đó không ai biết. Ít nhất sau ngày 3/11 nó cũng sẽ cho biết tư duy chính trị của bạn như thế nào :thiên về dân chủ hay độc tài ,muốn sống tự do hay muốn làm nô lệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét