Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

CHÍNH QUYỀN CHỈ LÀ NHẤT THỜI, QUỐC GIA MỚI LÀ TRƯỜNG CỬU.

 Trong 58 cuộc bầu cử trước đây, mỗi khi truyền thông thông báo,xướng tên người chiến thắng thì không chỉ ứng viên tổng thống mà người dân ủng hộ bên thất bại đều thể hiện tinh thần mã thượng để chúc mừng bên thắng, gác bỏ những tranh cãi xung quanh chuyện bầu cử để cùng sát cánh cùng nhau vì tương lai nước Mỹ.

Nguyên tắc của nền dân chủ hiến định thường dùng hiến pháp để một mặt công nhận quyền lực của đa số và mặt khác bảo vệ quyền lợi của thiểu số. Chính quyền của Biden đã tuyên bố rõ ràng rằng ông không chỉ là tổng thống của những người ủng hộ ông mà còn là tổng thống của cả những người không ủng hộ ông.
Người Mỹ có câu rằng" Dù bạn thích hay không thích một ứng viên tổng thống nhưng khi ông ta nhận được đa số phiếu cử tri đoàn thì ông ta vẫn là tổng thống của bạn".
Đáng tiếc là người Việt chẳng hiểu lắm tinh thần này. Một số cư dân mạng trong nước không đáng trách bởi họ quen sống dưới các thể chế chính trị độc tài lấy quan niệm"thắng làm vua, thua làm giặc" để kèn cựa thù hằn nhau, ngay cả những người Việt sống ở Mỹ mấy mươi năm cũng không học được tinh thần mã thượng của các chính trị gia Mỹ. Đó là họ chỉ đối lập chứ không đối đầu, đối địch. Trên chính trường tranh đấu chỉ trích ác liệt nhưng ngoài đời vẫn là bạn của nhau.
Có lẻ Trump đã gieo vào lòng họ tư tưởng hận thù nên tôi rất ngạc nhiên khi thấy trong đầu nhiều người Việt hải ngoại vẫn gọi đảng Dân chủ là ác quỷ, vẫn gieo rắc tin giả và phát tán tư tưởng hận thù. Không có bất kỳ người nào manh nha tư tưởng nhận thua một cách tâm phục,khẩu phục.
Thánh chủ sao, tín đồ vậy. Trump sao họ vậy. Họ chẳng hề thấy cách đây 12 năm John McCain đã có một bài phát biểu nhận thua trước mấy chục ngàn người dân Arizona cảm động như thế nào. Cả nước Mỹ ngã mũ trước tinh thần "nước Mỹ trên hết" của ông. Nó rất khác tinh thần "America First" của Trump, khác rất xa.
Trước tình cảnh ngày hôm nay ta thử đặt một câu hỏi nếu một ngày nào đó Việt Nam có dân chủ thì thế nào? Tất nhiên không phe nào chịu bên kia chiến thắng, phe nào cũng tố bên kia gian lận dù dẫn điểm cách xa. Và thế là cuộc chiến pháp lý, bạo động đánh nhau liên miên không dứt. Chính phủ mới chẳng thể đoàn kết được hai phe. Họ tiếp tục xem đảng đối lập là ác quỷ để phỉ báng nào là "quỳ" là cộng sản, là tay sai Trung Quốc. Và tiếp tục chia rẻ ngay trong cùng một gia đình vì quan điểm khác biệt.
Nước Mỹ trước thời Trump không như thế. Họ dẹp bỏ bất hòa hậu bầu cử rất nhanh. Nhưng năm nay thì khác, Trump chuẩn bị ra đi nhưng ý thức hệ của chủ nghĩa Trump để lại vẫn còn. Người Việt dù ở bên kia bán cầu nhưng vẫn nhiễm chủ nghĩa này rất nặng. Đó là tinh thần dân tộc cực đoan, hiếu thắng.
Có lẻ những bức thư để lại trong Nhà Trắng của các tổng thống Mỹ Bush cha, Bill Clinton, Bush con, Obama vẫn chưa làm Trump tỉnh ngộ. Và có lẻ những lời phát biểu của John McCain vẫn chưa làm người Việt nhận ra vấn đề. Đơn giản họ đang ngấm sâu tư tưởng độc tài, phân biệt sắc tộc do Trump tuyên truyền trong những lần tranh cử.
Hãy cuốn cờ Trump 2020 lại và tháo chiếc mũ MAGA xuống. Nước Mỹ là của 330 triệu dân Mỹ chứ không phải của một kẻ làm thuê. Chính quyền chỉ là nhất thời, quốc gia mới là trường cửu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét