Thứ Ba, 16 tháng 2, 2021
TẠI SAO NÓI TRONG CÁC CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI KHÔNG HỀ CÓ TỰ DO ?
Khi mình viết rằng "Dân miền Nam ít ra cũng hưởng được 8 cái Tết đúng nghĩa tự do. Dân miền Bắc chỉ có được 75 cái gọi là Tết từ 1945 đến 2020."
Có bạn bảo rằng "Em trải qua 30 cái tết ở Hà Nội rồi vẫn thấy đúng không khí tết bác ạ , “tự do” vẫn là “tự do” , không được đốt pháo giống hồi nhỏ thôi ".Mình mới trả lời là :"STT này hàm ý cao hơn điều bạn đang nghĩ. Nhưng cũng thông cảm nếu bạn hiểu thấu thì nước Việt 75 năm qua đâu mãi thế này."
Tại sao mình nói là trong 75 năm qua miền Bắc chỉ có "cái gọi là Tết" khi dân vẫn đón tết, chúc xuân, đi lễ chùa xem bắn pháo hoa, đánh bài... Nhiều người cho đó là tự do là vì chưa nắm khái quát vấn đề.
Trong một xã hội chỉ được gọi là tự do khi không có tù chính trị. Miền Bắc sau 1945 có tù chính trị không ? Có. Đó là tù chính trị từ nhóm "nhân văn giai phẩm", từ nhóm "xét lại chống Đảng".Vì sao họ bị bỏ tù? Vì họ cất lên tiếng nói thay cho cả một dân tộc bị bóp nghẹt tự do.
Đó là tự do gì ?
Tự do ngôn luận, sáng tác,tự do thể hiện, tự do tôn giáo, tín ngưỡng,tự do kinh doanh, buôn bán, tự do bảo vệ chủ quyền hay truyền bá những tư tưởng dân chủ phương Tây. Trong khi người dân ăn Tết thì cũng có rất nhiều người như Vũ Thư Hiên, như nhóm Nhân văn giai phẩm đón Tết trong tù. Họ có tội gì về hình sự? Không có tội gì theo luật pháp quốc tế cả. Chỉ có một tội là dám nói sự thật mà thôi. Chưa kể đến các tù nhân khác của cải cách ruộng đất hay tù vì dám chống lại sự cai trị của một đảng chính trị độc tài. Họ đang đại diện cho dân tộc. Vì thế khi họ đón Tết trong tù thì cũng có nghĩa là cả dân tộc đang đón tết trong tù. Họ ở trong cái nhà tù nhỏ, cả dân tộc ở trong cái nhà tù lớn.
Bạn nói rằng chỉ vì họ dại, không an phận nên mới bị như vậy thôi. Cái này sai nha. Chưa biết ai dại hơn ai ? Bởi vì họ có tầm nhìn xa hơn chứ không phải họ dại.
Hiện tại những người như Trần Huỳnh Duy Thức, Trương Duy Nhất, Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Lưu Văn Vịnh... chỉ có cái gọi là Tết thì người dân Việt Nam cũng không thể gọi là ăn Tết đúng nghĩa được. Bởi những người tù chính trị đang thay họ đòi dân chủ, đòi nhân quyền, chống bất công, đòi biển đảo quê hương... Và trên thực tế cũng có hàng ngàn dân oan ăn Tết ở những nơi gần tòa án hay những tù nhân bị tử hình oan đang phập phồng lo sợ... Họ là ai ? Là những người đang đấu tranh cho cả một dân tộc. Họ bị cầm tù thì nói như lời cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu là " Sống không có tự do tức là đã chết".
Bây giờ các bạn sẽ lập luận rằng những người đó chỉ là số ít, bởi lẻ họ không biết đủ,dám chống lại chính quyền nên mới bị như thế. Những người khác vẫn ăn Tết đàng hoàng đó thôi. Nói như thế tức là cho Phạm Chí Dũng, Phạm Đoan Trang quá dại. Ở ngoài ăn Tết vui vẻ, thoải mái không thích lại thích vào tù? Không, họ vào tù vì họ biết cả cái dân tộc này chỉ là đang đón Tết giả tạo. Sự giả tạo đó sẽ bị lột trần khi quy luật cùng tất biến đến. Nó chỉ là vấn đề thời gian.
Từ 1967-1975 tuy Cộng sản miền Bắc tổng tiến công và nổi dậy năm 1968 nhưng lúc này là 8 năm miền Nam không có tù chính trị. Trên thực tế khi không có tù chính trị tức là không có chuyện những người nói ngược với chính quyền bị đem nhốt. Như vậy về nguyên tắc dân tộc ấy đang có tự do và lúc đó họ đón Tết mà không phải canh cánh bên lòng món nợ phải trả với những người như Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Chí Dũng, Phạm Đoan Trang...
Tết có ý nghĩa là ở đó chứ không phải nói chuyện ngày xưa dân miền Bắc ăn Tết cũng thế, bây giờ cũng vậy. Cái đó chỉ đúng với những người vô tâm. Nhưng với những người như dân Hồng Kông họ sẽ không vô tâm.Họ đón Tết nhưng vẫn nhớ những người như Hoàng Chi Phong ở trong tù.Những người này đang vì tự do của họ mà hy sinh nên cái Tết đối với họ cũng chẳng có ý nghĩa gì lắm.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét