Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

HỒNG KÔNG CHỈ CÓ DÂN CHỦ KHI NÀO ?

Có một số bạn lầm lẫn là Hồng Kông đã có dân chủ 100 năm . Do vậy bây giờ Joshua Wong mới hoạt động dân chủ, mới trả lời phỏng vấn ngang nhiên mà không bị công an bắt như ở Việt Nam. Nhiều bạn còn bảo Hồng Kông nhân bản hơn Việt Nam...
Thật ra các bạn không nắm cái cốt lõi của vấn đề.
Hồng Kông không phải dân chủ đã 100 năm như các bạn nghĩ. Từ 1842-1941 Hồng Kông không khác gì Việt Nam từ 1858-1941. Nếu nói Hồng Kông dân chủ trong thời gian này thì cũng phải thừa nhận Việt Nam cũng có dân chủ ? Thế thì 9 cuộc khởi nghĩa của dân Việt Nam từ Trương Định đến Hoàng Hoa Thám là vì cái gì. Các tổ chức như Việt Nam quốc dân đảng, phong trào cách mạng của Phan Bội Châu là chống ai ?
Hồng Kông chỉ có dân chủ từ 1945 -1997 tức 52 năm. Nhưng không ai cho không Hồng Kông dân chủ. Họ chỉ noi gương các thiết chế chính quyền, luật pháp mà cách mạng dân chủ, pháp trị ở Anh tạo ra để xây dựng một xã hội pháp trị cho mình. Thập niên 50,60 trong một nền dân chủ non trẻ như Thái Lan, Phillippines hiện nay họ cũng phải đấu tranh với chính quyền để giành lấy các quyền tự do dân sự. Sau đó học tập chính trị Anh để tạo ra một nhà nước phân quyền, pháp trị.
Nghĩa là dân chủ ở Hồng Kông không hề miễn phí, không phải từ trên trời rơi xuống. Cũng giống như ở Đài Loan, cả hai đều phải đánh đổi bằng trí tuệ, mồ hôi, nước mắt mới có dân chủ. Nước Anh không hề cho không Hồng Kông dân chủ. Bởi ngay tại nước Anh dân Anh cũng phải đấu tranh với chính quyền hàng ngày mới có dân chủ.
Việt Nam có thể làm như Hồng Kông hay không? Hoàn toàn có thể vì Anh làm với Hong Kong như thế nào thì Pháp làm với Việt Nam y hệt. Thế nhưng cái khác là Việt Nam đánh chính phủ Pháp do dân bầu 9 năm trong khi đó Hong Kong không đánh Anh mà học tập thể chế chính trị đã thay đổi từ thực dân sang dân chủ của người Anh.
Việt Nam may mắn hơn người Hong Kong đó là được Mỹ, quốc gia đã cưú cả Anh, Pháp khỏi họa phát xít bảo trợ. Mỹ còn giàu hơn và dân chủ hơn Anh, Pháp. Và Mỹ cũng không hề cho không dân chủ đến miền Nam.
Miền Nam phải đổi bằng tự do của 200.000 tù nhân của các đảng phái đối lập, của hàng ngàn người bị xử tử không qua xét xử mới có cuộc cách mạng 1/11 và bản hiến pháp dân chủ VNCH 1967.
Nhưng tại sao hiện tại cảnh sát Hồng Kông không thể đàn áp bắt bớ Hoàng Chi Phong ?
Bởi vì Hong Kong vẫn còn quy chế"một quốc gia hai chế độ". Đây là món quà của nữ hoàng Anh khi ra đi vẫn còn giữ lại cho đến năm 2047. Chiếu theo quy chế này thì các quyền tự do dân sự của Hong Kong chưa hề bị Bắc Kinh tước đoạt. Nhưng đến năm 2047 thì những quyền này sẽ không còn. Dân HK sẽ chui vào rọ y như dân Trung Quốc.
Vậy thì ai cho dân HK cái quyền này. Ai khiến Hoàng Chi Phong không bị bắt. Chính là trí tuệ của người Hong Kong. Nếu trí tuệ của người Việt Nam năm 1945 được như HK không cần hy sinh hàng trăm ngàn đánh Pháp, 1 triệu mốt đánh Mỹ thì ngày nay thanh niên Việt Nam cũng vẫn có thể trả lời phỏng vấn về nhân quyền với báo chí quốc tế mà không bị bắt.
Do đó chẳng phải Hồng Kông nhân bản gì cả mà là do dân Hồng Kông không ngu ngốc mua dây buộc mình như dân Việt Nam.Đã chết hết mấy triệu người vô ích lại còn rước thêm cái còng và cây súng bịt miệng hết bọn trẻ. Và bây giờ bọn trẻ cũng sẵn đà viện cớ ấy để khỏi đấu tranh. Thế là đời sau, đời sau nữa cũng sẽ noi gương cha anh thoái thác trách nhiệm để cái trại súc vật tồn tại muôn đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét