Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

VIỆT NAM ĐƯỢC BẦU VÀO ỦY VIÊN KHÔNG THƯỜNG TRỰC CỦA HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ : CHỈ CÓ ĐẢNG CSVN ĐƯỢC LỢI.

Việt Nam được bầu vào ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hiệp quốc nhiệm kỳ 2 năm 2020-2021, đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một kết quả đã được dự đoán trước nếu trên 129/193. Việt Nam thay vị trí Kuwait tại châu Á cũng không có gì lạ. Đó là điều đã được sắp xếp trước cho nên mới có 192/193 phiếu bầu cho Việt Nam.
Thật ra Mỹ đã nhiều lần muốn rút ra khỏi tổ chức này vì tính bất hợp lý của nó.
Trong nền tảng của dân chủ, kết cấu của một tổ chức được xây dựng dựa trên đối lập quan điểm. Chính sự đối lập này tạo ra sự kiểm soát và cân bằng quyền lực. Và pháp luật được tạo ra từ đây. Liên Hiệp Quốc cũng được xây dựng dựa trên đối lập giữa một bên là các nước dân chủ và một bên là các nước độc tài.
Tuy nhiên độc tài thường bất chấp hiến pháp và pháp luật để phục vụ cho một cá nhân, gia đình hay đảng phái chứ không cho một dân tộc. Vì vậy các thành viên của các nước độc tài tham gia Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc không bảo vệ cho dân tộc mà bảo vệ cho đảng đang nắm quyền tại nước của họ.
Ví dụ Nga hay Trung Quốc khi bỏ phiếu phủ quyết một quyết định nào đó của HDBA 5 thành viên thường trực thì không căn cứ trên quyền lợi của hai dân tộc Nga và Trung Quốc mà chỉ căn cứ trên quyền lợi của hai đảng của Putin và Tập Cận Bình. Thành ra quyết định của HDBA LHQ chỉ làm lợi cho độc tài.
Đối trọng trong LHQ không còn giống như đối trọng trong các chế độ dân chủ. Vì phe độc tài không giống như phe dân chủ hay cộng hòa của Mỹ dù chống nhau kịch liệt nhưng luôn đặt quyền lợi nước Mỹ lên trên hết, hiến pháp là tối thượng.Trong khi đó phe độc tài trong LHQ luôn đặt quyền lực của đảng của chúng là ưu tiên hàng đầu .
Như vậy vai trò của Liên Hiệp Quốc có còn bảo vệ hòa bình thế giới không ?
Thực sự nó đã mất tác dụng. Đôi khi nó lại trở thành công cụ của các chế độ độc tài.Ví dụ khi Pol Pot gây ra thảm sát diệt chủng, HDBA LHQ muốn trừng phạt thì bị Trung Quốc bỏ phiếu phủ quyết. Việt Nam đưa quân can thiệp là vượt quá quyền hạn của LHQ, bị coi như xâm lược nhưng nếu LHQ muốn trừng phạt thì lại bị Liên Xô bỏ phiếu phủ quyết. Thành ra đôi khi LHQ chỉ đành đưa mắt đứng ngó thế giới loạn lạc.Iraq bị Mỹ đánh lầm vì nghi ngờ có vũ khí hạt nhân nên quy chế của HDBA LHQ cũng khó thay đổi.
Nếu Việt Nam được bầu vào HDBA LHQ thì cũng chỉ có đảng CSVN và phe độc tài trên thế giới được lợi chứ dân tộc Việt Nam chẳng xơ múi được gì.
Quân đội bảo vệ hòa bình thế giới của LHQ đến từ các nước độc tài đóng tại New York chỉ là một đám ô hợp. Mỹ là nước đóng tiền thuế của dân nhiều nhất để nuôi đám quân này nhưng vai trò của Mỹ cũng không hơn anh Nga hay Trung Quốc.
Có lẻ Mỹ và các nước dân chủ châu Âu, Á, Phi phải thành lập một tổ chức khác, loại các nước độc tài bảo vệ một đảng, cá nhân ra ngoài thì tổ chức này mới phát huy tác dụng với hòa bình thế giới.
Không thể để LHQ cho bọn độc tài thao túng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét