Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

TRẦN LONG PHI, HUỲNH ĐỨC THANH BÌNH VÀ LÝ TỰ TRỌNG.

Phiên tòa xét xử 3 người với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” kết thúc chỉ trong vòng buổi sáng ngày 24/6/2019 tại Tòa án nhân dân TPHCM với 30 năm tù được tuyên cho 3 nhà hoạt động.
Các mức án cụ thể lần lượt là: công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn bị tuyên 12 năm tù giam, 2 thanh niên khác là Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi bị tuyên lần lượt 10 năm tù và 8 năm tù giam.
Cả 3 người đều có dấu hiệu bị gài bẫy và không biết gì về tổ chức “Quốc nội quật khởi” như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TPHCM nêu ra.
Cáo trạng của Viện kiểm sát Thành Hồ được các báo trong nước trích dẫn, quy kết những người này gặp nhau tại nhà ông Huỳnh Đức Thịnh ở Đồng Nai để bàn bạc, đồng thời phân công Bình, Phi chuẩn bị truyền đơn, bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an và trụ sở cơ quan nhà nước.
Cũng theo cáo trạng, 3 người này còn lập kế hoạch DTJ 01 (biểu tình kết hợp với kẹt xe) dự định sẽ lôi kéo 100 người tham gia biểu tình, mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng, chuẩn bị lương thực và nơi lẩn trốn để sử dụng trong thời gian dài, tuy nhiên chỉ mới thuyết phục được một người thì bị bắt.
Tuy nhiên theo luật sư Nguyễn Văn Miểng thì phương án nói trên là từ một cái email của ông Lê Quốc Phong soạn sẵn từ năm 2016, khi mà cái nhóm này bắt đầu chơi thân với nhau thì ông này bất ngờ gửi cho những người này cái email đó.
Ông Phong bàn là tổ chức một nhóm có vũ trang để bảo vệ đoàn biểu tình, tuy nhiên tiếp nhận và phản ứng của nhóm này không phải là tích cực. Cụ thể là nó cũng chưa có mua súng ống, chuẩn bị các phương tiện để gây nguy hại cho nhà nước Việt Nam. Đó chỉ là mới bàn bạc thôi!
Trong 3 người này, ngoài ông Thịnh ra là không tố giác tội phạm, thì 3 người còn lại, một người là quốc tịch Hoa Kỳ, một người là ông Trần Long Phi sinh sống tại Thái Lan từ năm 2011, và mới về nhà gần đây với mục đích thăm gia đình thôi chứ không phải ở đây, chỉ có ông Huỳnh Đức Thanh Bình là đại diện cho quốc nội thôi.Nếu nói “Quốc nội quật khởi” thì chỉ có mỗi ông Bình không thể hiện được điều gì.
Trong khi đó chúng lại ca ngợi một kẻ mà theo chúng là đi làm "kách mệnh" cách đây gần 90 năm: Lý Tự Trọng.
Xét về tính chính nghĩa thì chính quyền đang cai trị của CSVN và của thực dân Pháp lúc đó chẳng hơn gì nhau. Một bên là độc tài đảng trị của giai cấp "bần cố nông Việt Nam". Và một bên là độc tài của tầng lớp tư sản thực dân đi xâm chiếm thuộc địa.
Tuy nhiên nói về tư pháp thì chế độ thực dân văn minh hơn giai cấp bần cố nông "khố rách áo ôm" của Việt Nam nhiều. Bằng chứng là vụ án "Đầm Nọc Nạn " hơn một thế kỷ trước đây nhân đạo và tiến bộ hơn hẳn thời nông dân Việt Nam khoác áo quan toà.
Lý Tự Trọng rõ ràng là kẻ khủng bố chứ không phải vô tội như 2 thanh niên Viẹt Nam yêu nước Trần Long Phi và Huỳnh Đức Thanh Bình bị kết án sáng nay .Tuy nhiên báo chí bọn cướp này vẫn nhăn nhở ca tụng :
"Ngày 09/02/1931, trong buổi kỷ niệm một năm cuộc bạo động Yên Bái, cờ đỏ búa liềm giương cao, một đồng chí đứng lên diễn thuyết kêu gọi quần chúng đánh đổ thực dân Pháp. Giữa lúc ấy, tên thanh tra mật thám Pháp Lơ-Gơ-Răng và bọn cảnh sát đi cùng đã ập tới. Không còn cách nào khác để cứu đồng chí mình, Lý Tự Trọng đã rút súng bắn chết tên thanh tra mật thám cứu thoát đồng chí diễn thuyết. Sau đó anh bị địch vây hãm và bắt, tuy nhiên anh vẫn biết rằng hai người cán bộ diễn thuyết đó đã an toàn trong vòng bảo vệ của nhân dân.
Tại nhà tù, chúng dùng nhiều hình thức tra tấn nhục hình để uy hiếp cũng như nhiều kế sách để dụ dỗ Lý Tự Trong khai ra những bí mật của cách mạng. Nhưng chúng chỉ nhận được lời khai từ Lý Tự Trong rằng: tên tôi là Nguyễn Huy, việc bắn chết mật thám là do được một người thuê trả tiền. Sau đó, những người bị địch bắt được đưa lên xếp hàng để Lý Tự Trọng nhận dạng, nhưng anh nhìn qua một lượt rồi lắc đầu “người ấy không có ở đây”.
Lược lại để thấy rằng trong các cuộc "phản cách mạng" và "cách mạng" bao giờ cũng có những người hy sinh chiụ cái nắng nóng tháng 6 trong tù để tạo ra một chế độ mới. Tuy nhiên chế độ ấy có tốt đẹp cho dân hay không cũng phải coi ở chỗ nó có giám sát được quyền lực hay không.
Người Mỹ chỉ làm một lần năm 1787 và giờ đây họ không còn có tù chính trị nữa. Những người bị giam trong các nhà tù ở Mỹ đều xứng đáng với cái án tù ấy.
Trong khi đó những người bị giam trong cái nhà tù nhỏ ở Việt Nam phần nhiều là do 95 triệu người này đã không dám hy sinh để tạo ra một ngành tư pháp độc lập như dân Hồng Kông.
Và đây là bài thơ của Huỳnh Đức Thanh Bình làm 2 năm trước khi vào tù. Xem ra còn khí khái hơn Lý Tự Trọng nhiều lần.
"TỰ LÒNG"
Phận trời sanh trong nước non này
Trưởng thành trai chí tận trời mây
Kiếp số nổi trôi trong thời loạn
Nhìn đời rơi lệ viết nơi đây...
Thương đồng bào mình vận nổi trôi
Thương những mảnh đời đầy tăm tối
Thương người yêu nước trong tù ngục
Thương đất trời Nam tan nát rồi...
Hận kẻ tay sai bọn bán nước!
Hận kẻ tàn phá quê hương ta!
Hận kẻ lừa người dối trời đất!
Hận kẻ đàn áp nhân dân ta!
Loạn thời lạc thế khổ bi ai
Thế thái nhân gian lắm bi hài
Thắt lòng chua xót tâm tự ngẫm
Quyết hiến thân này góp tương lai
Nhị thập niên sanh chất trong lòng
Thất phu hữu trách luyện Tâm công
Thẹn tài không bì được Công Cẩn
Trí mọn không thể như Tử Phòng
Chất chứa trong tâm bầu nhiệt huyết
Thổi cháy bùng lên ngọn lửa lòng
Thiêu rụi tà gian cùng dựng lại
Chấn hưng dân khí giống tiên rồng
Quốc thái dân an là tâm nguyện
Sống sao không uổng một kiếp người
Hiên ngang bất khuất trong trời đất
Sống làm hào kiệt, chết kiêu hùng.
Nếu một mai này tôi phải đi
Khổ nạn chông gai sinh tử thì,
Cha Mẹ tha lỗi con bất hiếu...
Công ơn dưỡng dục tâm khắc ghi!
Nếu một mai này tôi phải đi
Người thương tôi xin chớ đau lòng!
Kiếp này tôi trọn tình dân tộc
Nợ người kiếp sau sẽ tương phùng...
Đời này hoài bão tấm lòng son
Dù cho nước chảy khi đá mòn
Hồn trao dân tộc nguyện dâng hiến
Chỉ mong ta mất, nước non còn !
Huỳnh Đức Thanh Bình./.
17.10.2017 - Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét