Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

TẠI SAO GỌI XE HƠI CỦA VINFAST LÀ LẮP RÁP CHỨ KHÔNG PHẢI SẢN XUẤT.

Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (tiếng Anh: World Intellectual Property Organization – WIPO; tiếng Pháp: Organisation mondiale de la propriété intellectuelle) là một trong những cơ quan chuyên môn của Liên Hiệp Quốc, được thành lập vào năm 1967 có mục tiêu chính là "đẩy mạnh hoạt động trí tuệ sáng tạo và tạo điều kiện chuyển giao công nghệ liên quan đến sở hữu trí tuệ sang các nước đang phát triển nhằm mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội và văn hoá".
Một bằng sáng chế hay bằng độc quyền sáng chế là một chứng nhận các đặc quyền dành cho nhà sáng chế hoặc chủ sở hữu sáng chế bởi một quốc gia trong một thời hạn nhất định, đổi lấy việc nội dung của sáng chế được công bố rộng rãi ra công chúng. Quy trình để cấp bằng sáng chế, các điều kiện để cấp bằng và đặc quyền cũng như thời hạn của đặc quyền thay đổi giữa các quốc gia, theo luật pháp của từng quốc gia và các thỏa thuận quốc tế.
Để làm một chiếc ôtô cần từ 30.000-40.000 linh kiện. Trong khi đó, hơn 90% linh kiện, phụ tùng ô tô lắp ráp hiện nay vẫn do các công ty mẹ hoặc từ công ty xuyên quốc gia ở nước ngoài cung cấp. 90% các nhà sản xuất linh kiện ô tô là các doanh nghiệp FDI.
Như vậy nói rằng Việt Nam sản xuất đưoc ô tô là nói láo không sách. Bởi Việt Nam không hề có một bằng sáng chế linh kiện ô tô nào mà chỉ mua của nước ngoài. Ngay cả nước Nhật trước khi có một ngành công nghiệp ô tô như hiện nay cũng dành nhiều thập niên làm nhà cung ứng các linh kiện ô tô. Một khi tập trung trong tay hàng chục ngàn bằng sáng chế do kỷ sư của mình tạo ra thì họ mới không có nguy cơ bị kiện vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hiện tại bao quanh công ty sản xuất ô tô Nhật Bản là chuỗi nhà máy sản xuất linh kiện ô tô theo hình chữ U. Đó cũng là mô hình trên thế giới đối với ngành công nghiệp này.Các hãng sản xuất ôtô Nhật không chỉ liên kết với các công ty hàng đầu của các nước công nghiệp tiên tiến mà còn thiết lập quan hệ hợp tác và sản xuất với công ty của nhiều nước đang phát triển.
Như vậy việc Vinfast của Phạm Nhật Vượng phải mua dây chuyền sản xuất Chevrolet của General Motors tức là mua lại cả hàng trăm bằng sáng chế để làm ra loại xe này.Cũng như dùng linh kiện phụ tùng của châu Âu như BMW, Siemens AG và Robert Bosch GmbH của Đức, công ty Magna Steyr của Áo, và hãng thiết kế Pininfarina của Ý là để mượn đầu heo nấu cháo Đầu Ngô mình Sở, tên xe là Việt nhưng phụ tùng của BMW... thứ thải đi thì không thể gọi là sản xuất.
Muốn gọi là sản xuất thì Vinfast phải bỏ tiền ra ký hợp đồng độc quyền với môt đội ngũ kỷ sư ô tô hùng hậu để thiết kế một hay nhiều mẫu xe riêng biệt. Mỗi khi sáng chế ra linh kiện nào thì phải đăng ký bản quyền ngay cho đến khi có được hàng ngàn, chục ngàn, trăm ngàn bằng sáng chế như vậy. Mua lại dây chuyền nhờ vào công nghệ chuyển nhượng thương hiệu thì chỉ có thể nói là làm thuê, nhân bản thương hiệu mà thôi. Việt Nam chỉ là anh công nhân , cỗ máy sáng chế ra chiếc xe chứ chẳng có gì đáng để tự hào cả.
Tuy nhiên đảm bảo VINFAST không đủ tiềm lực để tạo ra một đội ngủ kỷ sư như vậy. Cho dù có lên sàn chứng khoán thì các nhà đầu tư dám phiêu lưu với hãng xe này cũng chỉ là cán bộ trong BCT hay Ban chấp hành trung ương đảng CSVN. Chúng lấy tiền của dân để chơi chứng khoán nên hãng xe có sập tiệm cũng không sao. Cùng lắm cho quốc hội cấm xe máy để buộc dân phải mua ô tô trả góp trong nhiếu năm cho đến khi chế độ sụp đổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét