Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

TẠI SAO NÓI TẤT CẢ CÁC CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI ĐỀU XẤU ?

Mấy hôm trước tôi nói tất cả các chế độ độc tài đều xấu như nhau, đều đàn áp quyền con người nhiều bạn viện dẫn đến 4000 năm văn hiến, các chế độ phong kiến, các triều đại trong lịch sử dân tộc ta.... để bảo rằng không lẻ các chế độ độc tài ấy đều sai ?
Thật sự thì mỗi nước đều có một quá khứ, mà quá khứ thì thường xấu che tốt khoe. Nay chỉ một bài viết của Lý Hiển Long trên Facebook đã lòi ra Việt Nam là một nước hiếu chiến, chuyên xâm lược nước khác không kém Trung Quốc. Trung Quốc không đồng hoá được Việt Nam nhưng người Việt cổ đã đồng hóa được Champa. Các vua chúa như Lê Thánh Tông, Minh Mạng bề ngoài nho nhã, yêu thơ nhưng lại chính là những vị vua có tinh thần xâm lược nhất.
Thế thì có một vấn đề logic ở đây là : tại sao người Việt rất đề cao tinh thần chống xâm lược nhưng lại cho việc đi xâm lược đất nước khác là bình thường?
Từ thuở mang gươm đi mở cõi.
Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long.
Tại sao mình lên án kẻ cướp nhưng bản thân lại đi ăn cướp. Bởi lẻ tư duy người Việt là tư duy bất nhất của các chế độ độc tài. Đó là tinh thần "mạnh được yếu thua" "đạp lên nhau để sống"" chân lý thuộc về kẻ mạnh.
Trong khi đó người Mỹ ngay từ khi lập quốc đã đặt ra một bản hiến pháp và bảo vệ bằng mọi giá bản hiến pháp đó.Tất cả những gì trái với bản hiến pháp được gọi là vi hiến phải loại bỏ.
Chính vì vậy trải qua mọi biến thiên của lịch sử, thế giới thay đổi có nhiều quan điểm khác nhau trong chiến tranh thế giới thứ nhất, thứ hai, chiến tranh Việt nam, chiến tranh lạnh... người Mỹ luôn luôn đúng.
Những kẻ nói người Mỹ sai đều ảnh hưởng lối tuyên truyền của các chế độ độc tài. Độc tài thì luôn ghét Mỹ nên tìm đủ mọi luận điểm để xuyên tạc hạ bệ. Nào là bảo Mỹ xâm lược, Mỹ bóc lột, Mỹ xây dựng chính quyền bù nhìn, Mỹ thay ngựa giữa dòng, Mỹ thảm sát dân lành dã man, Mỹ ném bom miền Bắc không thương tiếc, Mỹ sử dụng bom nguyên tử với Nhật...
Nhưng giờ đây tham chiếu trên các góc độ luật pháp và nhân đạo thì phe chống Mỹ mới sai chứ người Mỹ không sai.
Bởi lẻ tư duy của họ là tư duy lý tính chứ không cảm tính. Đó là tư duy được thiết lập khoa học ngay từ đầu. Các điều căn bản của hiến pháp mở và 27 tu chính án khiến Mỹ không thể là kẻ vô nhân đạo hay đi cướp nước của bất kỳ ai. Ngay lãnh thổ của họ từ 13 tiểu bang đầu tiên hiện tại mở rộng thành 50 tiểu bang cũng không phải do chiến tranh "mang gươm đi mở cõi" như Việt Nam hay Trung Quốc mà có. Đó là kết quả của các hiệp ước đồng thuận hoặc mua lại của các quốc gia lân bang.
Như vậy để thấy rằng các chế độ độc tài sở dĩ luôn sai lầm là vì không nhất quán khoa học ngay từ khi đặt nền tảng xây dựng đất nước. Chế độ độc tài chỉ quan tâm làm sao giữ cho được quyền lực, hiến pháp chỉ là mảnh giấy lộn và luật pháp chỉ để bảo vệ giới cầm quyền.
Nếu người dân Việt vẫn giữ quan niệm "giấu che tốt khoe" bao che cho các chế độ độc tài phong kiến Việt Nam, nhà Ngô, Cộng sản... thì kẻ thiệt hại chính là họ. Bởi sự thật không hề được tôn trọng, giả dối lên ngôi. Giả dối bao giờ cũng đồng hành với quyền lực của một cá nhân, gia đình hay một đảng phái. Và kết quả cuối cùng người Việt các thế hệ thay nhau nô lệ cho quyền lực hay cho ngoại bang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét