Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

TẠI SAO NÓI MỘT DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT XE PHẢI TẠO RA 350.000 XE/NĂM MỚI CÓ LÃI?

Đó là do tính chất cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe hơi.
Một chiếc xe hơi sản xuất ra muốn cạnh tranh được phải đảm bảo các yếu tố sau đây:
- Rẻ.
- Chất lượng cao.
- Đổi mới liên tục.
- Bảo hành uy tín.
- Giá trị thương hiệu .
Như vậy nhà sản xuất buộc phải giảm giá bán xuống gần như tối đa so với giá thành sản xuất để cạnh tranh. Khi giảm giá như vậy thì nhà sản xuất không còn lời bao nhiêu. Nhưng nếu bán đươc càng nhiều xe vượt qua giới hạn cạnh tranh họ càng lời nhiều.
Ví dụ : tất cả các hãng xe đều thi nhau giảm giá xe cùng phân khúc để cạnh tranh khi chi phí bỏ ra là như nhau thì mức giới hạn của cạnh tranh được đặt ra là 350.000 xe/năm. Hãng nào bán được càng nhiều xe trên số này càng lời nhiều. Hãng nào dưới con số này càng lỗ đậm trừ phi tăng giá bán. Tuy nhiên khi tăng giá bán thì lại mất đi tính cạnh tranh vì xe cùng phân khúc nhưng giá quá cao.
Tại Nhật Bản, Toyota đã sản xuất khoảng 3.270.000 xe vào năm 2014. Khi con số này được chia cho số ngày sản xuất, nó lên tới khoảng 13.400 xe mỗi ngày.
General Motors tạo ra 12.000 ô tô mỗi ngày.
Nếu một chiếc xe có giá $ 41.000 thì chi phí sản xuất như sau :
-Tất cả các chi phí, lao động sản xuất trực tiếp trung bình $ 1,741 mỗi xe, chiếm 4.2% giá xe trung bình.
• Nguyên liệu thô và phụ tùng ô tô mua chiếm 57% giá;
• Chi phí chung, kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển chiếm 16%;
• Chi phí quảng cáo trung bình $ 1,091 cho mỗi chiếc xe được bán;
• Chi phí đại lý trung bình $ 1,497 mỗi xe;
• Thuế doanh thu trung bình $ 4.984 mỗi xe.
Như vậy theo tính toán phải bán trên 350.000 xe/năm mới có lãi sau khi trừ số vốn bỏ ra vì cạnh tranh trong ngành ô tô rất cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét