Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

TỰ DO KHÔNG HỀ ĐƯỢC BAN PHÁT TỪ MỘT AI ĐÓ.

Có một số suy nghĩ sai lầm từ các bạn trẻ Việt Nam , biết nói ra họ sẽ tự ái nhưng không thể không nói. Đó là họ nghĩ rằng tự do dân chủ ở Hồng Kông hiện nay là do nước Anh ban cho. Nếu năm 1842 nhà Thanh không cho nước Anh thuê đất làm nhượng địa thì ngày nay Hong Kong cũng giống như Quảng Châu, Thẩm Quyến, Bắc Kinh...
Nghĩ như vậy là chưa đúng.
Mỹ nhảy vào miền Nam cũng chẳng khác gì Việt Nam cho Mỹ thuê đất như Trung Quốc cho Anh thuê đất Hong Kong. Nhưng dân miền Nam lại bị tuyên truyền là Mỹ xâm lược, đào hầm nuôi giấu cộng sản và quyết tâm" Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một" thà hy sinh tất cả để thống nhất đất nước.
Hong Kong cũng bị cộng sản Trung Quốc tuyên truyền như thế nhưng họ không nghiêng về phía Hong Kong với Trung Quốc là một mà nghiêng về phía " Hong Kong is not China" hơn. Nghĩa là nhận thức của họ đứng về phía tự do dân chủ, về phía nước Anh chứ không phải nước Anh đem các giá trị đó cưỡng chế đặt vào vùng đất của họ.
Nếu dân miền Nam cũng có ý thức như dân Hong Kong thì chắc chắn miền Nam sẽ không bị CSVN xâm nhập vào và khiến họ hồi quy về nước Việt, về nền văn minh sông Hồng chuyên đi xâm lấn về phía Nam trong lịch sử.
Nếu lập luận rằng sở dĩ có 2 triệu người Hong Kong xuống đường hôm nay là nhờ 155 năm thuộc Anh thì lý giải làm sao Việt Nam hơn 100 năm thuộc Pháp và 21 năm thuộc Mỹ mà vẫn có những kẻ như Hoàng Phủ Ngọc Tường căng băng rôn thách thức sự đàn áp của "Mỹ Ngụy" chứ không giống như dân Hong Kong luôn chuộng tự do và pháp trị?
Như vậy khác với dân Hồng Kông, dù nước Mỹ đã đem đến các khái niệm về một chính quyền đa đảng, đối lập, tam quyền phân lập để kiểm soát quyền lực nhưng dân miền Nam vẫn chẳng hiểu gì. Đến bây giờ họ vẫn tưởng chính quyền miền Nam là một chính quyền duy nhất của ông Thiệu giống như chính quyền ông Diệm trước đó. Họ không biết rằng sau chính phủ của ông Thiệu còn có một chính phủ và quốc hội cũng như báo chí của phe đối lập. Chính phủ, quốc hội và báo chí này sẵn sàng thay chính quyền ông Thiệu để nắm quyền nếu chính quyền này làm không tốt. Cho đến ngày 30/4/1975 họ vẫn tưởng là chính quyền này là tay sai của Mỹ, không biết rằng nó là tay sai của nhân dân miền Nam, cạnh tranh lá phiếu với đối lập để nắm quyền .
So sánh như thế để thấy rằng hoàn cảnh giữa miền Nam và Hong Kong là giống nhau, thậm chí miền Nam còn thuận lợi hơn nhiều. Chỉ có khác là một bên chọn dân chủ ,một bên chọn độc tài.
Tự do dân chủ không ai ban phát cho bạn mà do chính trí tuệ và sự dũng cảm trả học phí để đổi lâý tự do của chính bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét