Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

LỊCH SỬ CỦA NỀN DÂN CHỦ TRÊN THẾ GIỚI.

Xin giải thích thắc mắc của một số bạn tại sao nói Hong Kong dưới sự thống trị của thực dân Anh vẫn chưa có dân chủ?
Cách mạng tư sản Anh 1642 đã lật đổ sự thống trị của các triều đại quân chủ chuyên chế. Và nước Anh đã cho ra đời một nhà nước kiểu mới : đó là nhà nước cộng hòa đầu tiên trên thế giới dưới hình thức quân chủ lập hiến.
Cộng hòa là gì? Đó là thể chế chính trị của một quốc gia mà quyền lực của người đại diện không vượt quá quyền lực của nhân dân.
Quân chủ lập hiến là gì?
Đó là hình thái chính phủ mà vua mang ý nghĩa của sự biểu tượng tượng trưng ,không nắm thực quyền, chủ nghĩa lập hiến tức khế ước xã hội mới là cao nhất.
Và châu Âu lúc này xuất hiện hai chế độ chính trị : đó là chế độ nghị viện và cộng hòa tổng thống.
Tại sao nói là cộng hòa chứ chưa phải là dân chủ.
Vì quyền hành lúc này được mở rộng ra, không phải nằm trong tay một cá nhân, gia đình mà là của một giai cấp. Tuy nhiên nó chỉ là sự xoay chuyển trong tầng lớp tư sản và quý tộc mới chứ không đến được công nhân, nông dân và binh lính.
Điều này nó không khác gì cách gọi "mở rộng dân chủ trong đảng" của cộng sản ngày nay. Khái niệm "dân chủ tư sản" ra đời . Điều này chỉ có nghĩa là chỉ dân chủ trong những người có tiền, có tài sản mà thôi.
Chính vì để phục vụ cho tầng lớp có tiền này nên các nền chính trị châu Âu mới hình thành nên chủ nghĩa đế quốc dùng quân đội đi tìm kiếm thuộc địa khắp thế giới để thu gom tài nguyên ,khoáng sản, nhân công... về phục vụ cho các cuộc cách mạng công nghiệp và tạo ra hai tầng lớp giàu và nghèo cách biệt.
Lúc này đã hình thành nên chủ nghĩa tư bản hoang dã hay chủ nghĩa tư bản độc tài. Sở dĩ gọi nó là độc tài là vì nó chỉ phục vụ cho một giai cấp chứ không cho mọi tầng lớp nhân dân.Và đây chính là đối tượng mà chủ nghĩa Marx đòi đánh đổ.
Chúng ta nên nhớ rằng Marx không hề ủng hộ cho độc tài, ông có ý thức rất cao trong việc hình thành nên một chế độ dân chủ.Ông không hề muốn đánh đổ nền kinh tế TBCN vì ông khẳng đinh muốn tiến lên CNCS phải qua con đường phát triển TBCN. Ông chỉ muốn đánh đổ những nhà tư bản hình thành do cướp tài sản của nhân dân lao động mà có.Và những nhà tư sản mà Marx muốn đánh đổ trong thế kỷ 19 giống hệt các nhà tư sản đỏ ở Việt Nam, Trung Quốc và Nga hiện nay.
Như vậy chủ nghĩa Marx đã bị Lenin và quốc tế 3 lợi dụng trong thế kỷ 20 mặc dù nó chỉ đả phá hình thái kinh tế trong thế kỷ 19. Marx chỉ ủng hộ dân nghèo, nhân dân lao động bị áp bức chứ không hề ủng hộ độc tài.Nhưng Lenin lại lợi dụng tư tưởng bênh vực dân nghèo này để kêu gọi "vô sản trên toàn thế giới đoàn kết lại" và hình thành nên các nhà nước độc tài đảng trị.
Và Marx bị lôi ra chửi.
Nhưng như vậy ta thấy điều gì ?
Thế giới từ nhà nước độc tài của cá nhân, gia đình : quân chủ.
Chuyển sang hình thái nhà nước độc tài của một giai cấp : tư sản.
Sau đó chuyển sang nhà nước độc tài của một giai cấp khác : vô sản.
Sự độc tài của giai cấp vô sản ,khố rách áo ôm mới độc ác nhất : tàn sát 40 triệu người ở Liên Xô, 60 triệu ở Trung Quốc, 170.000 ở Việt Nam và 1,7 triệu ở Campuchia.
Sau khi Mỹ và đồng minh chiến thắng chủ nghĩa phát xít năm 1945 thì dân chủ chính hiệu con nai vàng mới xuất hiện.
Nhà nước cộng hòa đã chuyển sang hình thái cao hơn , đó là nhà nước dân chủ. Quyền lực không còn chỉ nằm trong tay giai cấp tư sản và quý tộc nữa mà chuyển sang cho toàn bộ nhân dân.
Tuy nhiên ở các nước cộng sản và một số nước khác thì quyền lực vẫn còn nằm trong tay cá nhân, gia đình và đảng phái.
Khi quyền lực chính thức chuyển sang tay nhân dân thì lãnh thổ "mặt trời không bao giờ lặn" của nước Anh mới được giao trả lại cho quyền tự quyết của các dân tộc , trong đó có Hong Kong .
Tuy nhiên quyền lực là miếng mồi béo bở có thể đem lại cuộc sống sung túc, lâu đài địa vị danh vọng nên khi các nước lớn giao trả lại thì các nước nhỏ lại tranh nhau quyền lực không chịu giao cho dân. Ở miền Nam là chế độ nhà Ngô và ở miền Bắc là đám dân nghèo đi làm "kách mệnh".Cả hai đều nhân danh quốc gia dân tộc , đàn áp đối lập để nắm quyền.
Hong Kong thì khôn hơn không viện cớ đánh đuổi thực dân Anh xâm lược để Bắc Kinh lợi dụng mà phát triển theo nền dân chủ đã về tay nhân dân của nước Anh.
Chính vì thế mà ngày nay Joshua Wong mới hưởng xái còn sót lại một chút quyền của "một quốc gia hai chế độ" trong khi Việt Nam thì trớt quớt vì bị Cộng sản cướp hết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét