Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

ĐẶC ĐIỂM TRONG TƯ DUY CÁC DÂN TỘC LẠC HẬU.

Đó là dễ bị chính quyền lừa gạt vì chỉ thấy cái bên ngoài, không thấy cái bên trong, chỉ nhìn cái kết quả, không tìm hiểu cách vận hành để tạo ra cái kết quả đó.
- Ví dụ 1 :Khi Park Chung Hee tuyên bố :" Tôi sẽ bắn bất cứ kẻ nào tham nhũng của công dù chỉ một đồng". Tất cả các dân tộc lạc hậu sẽ đồng ý ngay vì nghĩ rằng Park Chung Hee sẽ không bắn lầm người vô tội. Nhưng trên thực tế thì chỉ có thể là một ngành tư pháp độc lập mới xác định được kẻ tham nhũng. Và không bao giờ quyền hành pháp có thể duy trì được luật pháp mà không tạo ra oan sai.
- Vì dụ 2 : Khi chế độ CSVN dùng đối lập cuội để nêu ra các giải pháp "mị dân" trên diễn đàn quốc hội thì mắc ngay vào bẫy. Họ không tìm hiểu xem các giải pháp đó có thể thực hiện được trong một cơ chế "vừa đá bóng vừa thổi còi" " ba quyền hành pháp, lập pháp, tư pháp đều là đảng CSVN hay không "?
- Ví dụ 3 : Khi ông Trump tuyên bố chống Trung Quốc? Sẽ ủng hộ ngay mà không cần tìm hiểu chống Trung Quốc như thế nào là đúng. Chống Trung Quốc nhưng phá vỡ mối liên kết của các tổ chức quốc tế thì có thể cấm vận được Trung Quốc hay không ?
- Ví dụ 4: Khi ông Trump tuyên bố cấm 92 triệu đảng viên vào Mỹ là ủng hộ ngay. Nhưng không tìm hiểu xem ông Trump làm thế nào để xác định ra một người Trung Quốc bình thường vào Mỹ là cộng sản ?
Từ chỗ suy nghĩ đơn giản này nên các dân tộc lạc hậu do không động não nên thường bầu nên các nhà dân túy .Từ dân túy đi đến độc tài và vô pháp,vô thiên.
Họ không biết chỉ hiến pháp với cơ chế phân quyền, kiểm soát và cân bằng quyền lực mới là người bạn trung thành với họ. Không một cá nhân hay bất kỳ đảng phái nào là bạn của họ cả. Vì quyền lực có tính tha hóa. Cá nhân ,đảng phái có thể phản bội lợi ích của đa số, của dân tộc nhưng hiến pháp đa đảng, đối lập,pháp trị thì không.
Do vậy trung thành với một cá nhân, đảng phái để rồi ôm hận vì bị lừa là sự ngây thơ của một dân tộc dù ở bất kỳ phía nào. Đây là bài học lịch sử nhưng họ học hoài vẫn không thuộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét