Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

BÓ TAY VỚI TẦM CHỐNG TRUNG QUỐC CỦA PHE YÊU TRUMP.

Đọc các bài phân tích về tình hình thế giới của phe yêu Trump như NAD ,TDT... mà cười thầm nhưng hổng dám hó hé sợ mấy anh giận. Thôi thì lưu mấy bài viết này lại làm bằng chứng để sau 3/11 đem ra "chọc quê" mấy ảnh chơi. Lại còn mấy vị nhảy vào nhà dạy dỗ bảo "thiếu tầm" mà không chỉ ra "tầm" ấy là tầm nào.
Tôi thấy các vị mới là thiếu tầm. Tại sao ?
Chống Trung Quốc không phải là vài ba tuyên bố của Trump hay của ngoại trưởng Pompeo là nhảy vào vỗ tay, tin tưởng là Trump sẽ gây chiến tranh thương mại chỗ này, đưa hạm đội 7 đến chỗ kia. Đó là những đòn gió bị đối phương kéo chạy như đèn kéo quân. Dân tình không biết gì về chiến lược ,chiến thuật cứ tưởng rằng ông Trump đang chống Trung Quốc quyết liệt. Thật ra Trump đang phá vỡ toàn bộ thế chống Trung Quốc toàn cầu.
Nếu có tầm một tí tất cả phải biết thế chống Trung Quốc nói riêng và chống độc tài hiệu quả nhất là học thuyết Truman. Không phải ngẫu nhiên mà quốc hội Mỹ tốn nhiều tiền và nhân mạng lính Mỹ đến thế để thi hành chiến lược theo học thuyết này.
Thế chiến lược của nó là liên kết toàn cầu thành một khối thống nhất, bao vây,cô lập khối độc tài và ngăn chặn chúng ngay từ nơi chúng sinh ra. Hình thức là các hiệp ước liên minh quân sự,các khối quân sự, các hiệp định kinh tế được hình thành để bao vây,cấm vận kinh tế các nước mình muốn tiêu diệt, không để chúng mua sắm vũ khí, nâng tầm sức mạnh quân đội vì không thể phát triển kinh tế nâng cao GDP hay tham gia vào thị trường mua bán vũ khí.
Thời kỳ Truman, Dwight D. Eisenhower, Ronald Reagan...là những thời kỳ Mỹ chống độc tài hiệu quả nhất. Cái vòi bạch tuộc của Mỹ vươn ra toàn cầu với NATO, liên minh quân sự với Nhật, Hàn ,Úc,VNCH và Philippines...Chính sự toàn cầu hóa này đã làm Liên Xô và Đông Âu sụp đổ.
Sau đó Mỹ thấy dân Trung Quốc và Việt Nam dù có đói chết cũng khó vùng dậy noi theo Liên Xô và Đông Âu nên thay đổi chiến lược muốn Trung Quốc chuyển đổi thể chế bằng cách tham gia vào WTO. Những định chế luật pháp của nền kinh tế sẽ khiến Trung Quốc cần một ngành tư pháp độc lập để giải quyết tranh chấp của nền kinh tế. Nhưng chủ trương này bắt đầu từ thời Nixon của đảng Cộng Hòa ,sau này đến Reagan,Bush cha,Bill Clinton, Bush con, Obama...cũng đều thất bại.
Trump lên là một sự khủng hoảng về đường lối chiến lược toàn cầu của Mỹ. Trump chẳng củng cố học thuyết Truman để thực hiện đường lối của Reagan dành cho Liên Xô mà quay về thời tiền sử Monroe.
Trump phá vỡ mối liên minh toàn cầu biến Mỹ thành con hổ giấy. Trump đe dọa nhiều hơn là hành động nhưng người Việt khoái nghe "đe" hơn và khoái thấy báo chí thông báo Mỹ "điều" quân đến chỗ này chỗ kia hay tung vài chục phát Tomahawk hơn. Mỗi lần như thế dân Việt reo hò, giật status FB tưởng chừng Trung Quốc sắp sụp đổ đến nơi.
Thật ra dưới thời Trump Trung Quốc càng ngày càng mạnh. Khi Mỹ rút ra các hiệp định đa phương là lúc Trung Quốc chen chân vào. Dự án "Một vành đai một con đường" len không những vào châu Âu mà còn châu Á, châu Phi. Bây giờ không phải vòi bạch tuộc Mỹ lan rộng nữa mà đã bị chặt đi thay vào đó là con bạch tuộc Trung Quốc.
Khi kinh tế lên nhờ phân hóa các đồng minh của Mỹ và các hiệp ước đi đêm thì Trung Quốc càng có tiền mua sắm vũ khí nâng cấp quân đội. Khi Mỹ tự chặt tay chân mình để quay về cố thủ sân nhà không lo bảo vệ đàn em thì Trung Quốc mừng quýnh. Chả biết con virus là do Trung Quốc tạo ra hay tự nhiên nhưng nó đã làm nước Mỹ kiệt quệ. Giờ là lúc Trung Quốc trỗi dậy mà đưa Hồng Kông về sớm 27 năm là bước đầu tiên, sau đó là nuốt trọn Biển Đông bằng đường lưỡi bò để cấm tàu bè quốc tế và cả của Mỹ.
Lúc này Trump đang bận đối phó với dịch và sự suy thoái của nền kinh tế ,cộng với việc liên minh toàn cầu đã bị phá vỡ. Không nuốt lúc này còn đợi lúc nào?Mỹ cũng đang tung đòn gió từ Bộ ngoại giao mà thôi. Tập biết Trump đang xuôi tay chờ qua 3 tháng nữa để về vườn khi sử dụng đặc quyền giảm án của tổng thống. Và không có bất kỳ tổng thống nào tái cử khi giới chính trị gia trong đảng mình chống đối và giới nhà giàu Phố Wall nhạy bén đổi chủ. 97 triệu phú muốn tăng thuế để chống dịch chứng tỏ chính sách "thiên hữu" đã thất bại.
Thời cơ của Trung Quốc đang chín muồi. Thời cơ ấy chỉ bị phá vỡ khi mối liên kết toàn cầu theo học thuyết Truman được xây dựng lại. Nhưng không, người Việt khắp nơi đang muốn Trump tiếp tục nắm quyền để phá nó,muốn kinh tế ,quân sự Trung Quốc ngày một mạnh lên để nuốt trọn thế giới.
Tầm của người Việt con Rồng cháu Tiên là thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét