Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

TIẾP NHẬN THÔNG TIN NHƯ THẾ NÀO ĐƯA RA QUAN ĐIỂM NHƯ THẾ ĐÓ.

Tại sao người dân ở các nước lạc hậu đa số luôn tin vào chính quyền?
Bởi quan điểm của một con người thường hình thành do việc tiếp nhận thông tin. Nếu bạn nghe hoài một thông tin ca ngợi một ai đó (dù thông tin này là láo) thì trong đầu bạn dần dần hình thành một phản xạ có điều kiện để trong tâm thức bạn tôn kính nhân vật đó. Đặc biệt trong những năm tháng đầu tiên đến trường, tâm hồn như một tờ giấy trắng ,không có khả năng phân biệt,kiểm chứng thông tin thì trẻ em đã bị chính quyền tác động định hướng chính trị một cách vô thức. Sự định hướng này rất khó bị xóa nhòa trong quãng đời về sau.
Trong thời chiến tranh người dân bị tác động bởi tuyên truyền. Chế độ dân chủ luôn có thông tin đa chiều trong khi chế độ độc tài chỉ chuyên dùng thông tin một chiều qua truyền đơn, sách báo để làm ngu dân. Kết quả người dân không hề phân định được logic phải trái, các vấn đề về thể chế chính trị, sự thật... họ chỉ biết tin vào sự dối trá của các chế độ độc tài để làm vật chết thế.
Ngày nay dù đã có internet, có thể xác minh sự thật bằng google, bằng hình ảnh và ngoại ngữ nhưng tư duy chính trị của người Việt vẫn còn yếu.
Tại sao ?
Bởi môn logic là môn quan trọng của triết học hầu hết người Việt đều không nắm vững. Vì thế tư duy họ lộn xộn, mâu thuẫn lẫn nhau. Lập trường của họ hình thành dựa trên quan điểm của số đông những người xung quanh, những điều được đọc hàng ngày trên mạng. Nhưng số đông đó chưa chắc đã đúng vì nó cũng chỉ là số ít, muối bỏ bể so với một dân tộc hay cả thế giới.
Phải có những nền tảng vững chắc về triết học, thể chế chính trị, hiến pháp,luật pháp con người mới có thể nhận biết được sự thật, chính nghĩa, công lý một cách lý trí. Từ đó họ mới có những sự cống hiến đúng. Do nhận thức sai lầm về chính trị hơn 3 triệu người Việt đã chết chỉ để nhận lại một nước Việt tang thương.
Người Việt ở Mỹ cũng không phải tư duy đúng đắn. Họ vẫn mắc phải cái bệnh ủng hộ chính quyền một cách mù quáng như người Việt ở quê nhà dù rằng đây là hai chính quyền khác nhau. Nhưng có điểm chung là đa số vẫn xem phía đối lập với chính quyền là giặc và họ vẫn làm Dư luận viên như nhau ,chỉ khác thần tượng. Và những người này luôn bưng tai bịt mắt trước các thông tin phía đối lập chỉ ra.
Đơn giản vì ngay từ đầu họ đã bị tác động sự yêu ghét quá sâu sắc nên không hề đọc, không hề phân tích những quan điểm trái với nhân vật, thần tượng mà mình yêu mến. Và họ chỉ biết phản ứng với những người trái quan điểm bằng chửi bới hội đồng hay chụp mũ.
Một dân tộc với đa số người dân như thế rất khó lòng làm nên dân chủ. Họ chỉ là công cụ dễ bị lợi dụng bởi một chính quyền nào đó.
Khi thần tượng và chính quyền sụp đổ họ sẽ rất hẩng hụt. Nhưng cũng chỉ nhờ có thế mới có thể làm họ lớn lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét