Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

HIỂU THÊM BẦU CỬ Ở MỸ.

Nhóm Lincohn project và Bush-43 cùng quan chức CH bước ra từ Nhà Trắng cho thấy dưới thời Trump hai đảng đoàn kết hơn bao giờ hết.
Đoàn kết để ngăn cản Trump.
Năm 2016 hàng loạt chính trị gia Đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại, thậm chí hoảng sợ trước khả năng tỷ phú Donald Trump sẽ trở thành ứng cử viên chính thức của đảng này để tranh cử tổng thống.
“Tôi có cảm giác giống như mình vừa mua vé lên tàu Titatic dù biết trước số phận của nó”. Đó là nhận định của thượng nghị sĩ Mỹ Graham và giờ đây ai cũng thấy là con tàu ấy sẽ đắm bởi những lý do sau :
- Dịch bệnh.
- Xung đột sắc tộc đen trắng.
- Xung đột lợi ích giữa tân và cựu lục địa.
- Xung đột lợi ích giữa người giàu và người nghèo.
Tôi rất ngạc nhiên với tầm nhận thức của những người ủng hộ ông Trump. Tại sao những nguy cơ của nước Mỹ rõ ràng như thế mà họ lại không thấy, trong khi đó người của đảng Cộng hòa đều thấy. Và dù cùng một đảng họ cũng tìm cách ngăn chặn để đất nước thoát thảm họa. Trong khi đó người Việt dùng những luận điểm rất non nớt để bảo vệ, những luận điểm mà những đứa trẻ đang lớn lên ở Mỹ hôm nay sẽ dễ dàng bẻ gãy. Trẻ em gốc Việt đều biết sự chia rẻ của nước Mỹ đến từ đâu. Chỉ có cha mẹ của chúng là không biết.
Gần đây phe cộng hòa ngao ngán khi tổng thống Trump tweet lại một đoạn video trong đó có tiếng hét "quyền lực da trắng" của một người ủng hộ, vốn là khẩu hiệu của những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng . Họ lo lắng là sẽ mất quyền kiểm soát Thượng viện sau khi để mất quyền lãnh đạo Hạ viện vào tay đảng Dân chủ năm 2018.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell khuyên các ứng viên trong Thượng viện của đảng Cộng hòa nên tách biệt quan điểm với ông Trump nếu cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và giữ thế đa số tại Thượng viện.
Các chiến lược gia của đảng Cộng hòa đang ngày càng lo lắng rằng Trump sẽ hướng tới thất bại vào tháng 11 và rằng ông có thể kéo các thượng nghị sĩ Cộng hòa khác thất bại.
Cộng Hòa sẽ có một nhiệm vụ khó khăn là bảo vệ 23 ghế Thượng viện vào năm 2020. Các tiểu bang như Arizona và Bắc Carolina, từng được cho là nhà của các thượng nghị sĩ có thể chiến thắng giờ đây xuất hiện trong tình trạng nguy hiểm.
Nếu đảng Cộng hòa đánh mất 10 ghế vào tháng 11 tới đây và Trump thất cử sẽ là một thất bại toàn diện. Đảng Dân chủ sẽ nắm đa số ở cả hai viện và cả hành pháp để dễ dàng thi hành các chính sách của họ.
Tương lai như thế là quá khả thi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét