Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

TƯ DUY PHÁP TRỊ CỦA NGƯỜI MỸ.

Người Mỹ rất rạch ròi trong tư duy phân định giữa có tội và chưa có tội. Với họ chỉ có quan tòa thay mặt nền tư pháp độc lập mới có quyền phán một ai đó có tội. Trước khi quan tòa phán bất kỳ ai cũng chỉ được xem như là vô tội hoặc chỉ là nghi phạm.
Ví dụ : bạn ra đường vi phạm luật giao thông, cảnh sát đưa giấy phạt cho bạn. Lúc này bạn vẫn được xem như là chưa phạm luật nên không cần hối lộ cho cảnh sát để được bỏ qua.Bạn chỉ bị xem như có tội khi đã ra tòa và cảnh sát đưa bằng chứng từ camera cho thấy bạn đã phạm luật. Nhưng trong nguyên tắc luật của Hoa Kỳ họ đã áp dụng hình thức thương lượng giữa bên phạm luật và bên chấp pháp, 95% án ở Mỹ đều sử dụng cách này để giảm tải cho các phiên tòa. Do đó trong giấy phạt ghi rõ: nếu bạn nhận tội bạn chỉ phải đóng một nửa số tiền phạt và bị trừ 2 point. Nếu bạn cho mình bị oan, bạn cứ đến tòa vào ngày giờ được ghi trên giấy phạt. Lúc này quan tòa không đưa ra được bằng chứng phạm tội của bạn, bạn không phải đóng tiền và không bị trừ điểm nào. Nếu có bạn sẽ bị phạt gấp đôi.
Tương tự bạn làm chủ một tiệm Nail. Khi State Board đến kiểm tra vệ sinh tiệm bạn, họ cẩn thận dùng camera ghi lại xem bạn dơ chỗ nào, phạm luật ra sao. Nhưng lúc này bạn vẫn chưa bị xem là phạm luật để hối lộ State Board. Họ gởi cho bạn văn bản kèm theo số tiền phạt trong đó. Nếu bạn nhận phạm luật ,bạn chỉ đóng một nửa. Nếu bạn không nhận yêu cầu ra tòa thì một là bạn không phải đóng đồng nào, hai là bạn phải đóng gấp đôi.
Một tên cướp vào nhà bạn, bạn có súng nhưng nếu bạn bắn tên cướp phía trước thì mới được xem là tự vệ. Người ta căn cứ trên đầu đạn để xác định. Nếu bạn bắn từ phía sau lưng khi tên cướp đã thoát ra hay từ sau lưng khi tên cướp đang lục lọi đồ đạc thì không phải tự vệ mà là ngộ sát. Bởi họ xem trách nhiệm xử phạt tên cướp là của tòa án chứ không phải của bạn.
Hai người hàng xóm cãi nhau, bạn đánh ông ta. Cảnh sát sẽ còng bạn trước. Bạn không thể lập luận là vì ông ta chửi bạn trước nên bạn mới đánh ông ta. Việc ông ta chửi bạn, bạn có thể kiện vào một phiên tòa khác. Còn bây giờ cảnh sát sẽ bắt giữ bạn vì họ đã có bằng chứng bạn dùng vũ lực.
Cãi nhau trong tiệm nail giữa khách Mỹ đen và chủ Việt. Bạn không được có lời lẻ phân biệt chủng tộc hay đụng vào người họ. Tốt nhất là phải có camera ghi bằng chứng. Cảnh sát đến, sẽ lôi hai bên ra hai góc hỏi chuyện. Nếu Mỹ đen dùng vũ lực hoặc phạm luật họ sẽ còng Mỹ đen ngay. Nếu bên kia đưa ra được bằng chứng bạn phạm luật họ sẽ còng bạn ngay. Sau đó thì thuê luật sư bảo lãnh đóng tiền tại ngoại chờ ngày ra tòa. Trong thời gian đó bạn vẫn được xem như vô tội.
Trong việc ông Biden quỳ để kêu gọi công lý cho Floyd người Mỹ cũng có tư duy rất rạch ròi.
Nếu người Việt xem Biden là ứng cử viên vào vị trí lãnh đạo nhà nước không thể quỳ trước cái chết của một tên tội phạm vì như thế là hèn thì người Mỹ lại suy nghĩ khác.
Thứ nhất Biden xem mình là ứng viên vào vị trí kẻ làm thuê, nô bộc của dân chứ không phải làm vua như các chế độ độc tài.
Thứ hai họ chưa xem Floyd là tội phạm.
- Floyd chưa bước ra từ một phiên tòa của nền tư pháp độc lập nên cảnh sát không có quyền xem Floyd là tội phạm.
- Floyd có tiền án : luật pháp Mỹ quy định những người có tiền án nếu chấp hành xong án phạt thì sẽ được xem như một công dân bình thường khác. Điều này tránh cho việc xảy ra như ở Việt Nam : mỗi khi có án cướp của giết người công an muốn phá án nhanh liền lục trong hồ sơ xem trên địa bàn đó có kẻ nào có tiền án cướp của giết người trước đây ,bắt về tra tấn. Đánh đau quá thế nào nó cũng nhận tội,cộng thêm viẹc tung thông tin cho báo chí bảo tên này từng vào tù ra khám 10 lần, thế nào dư luận cũng tin răm rắp. Thế là công an Việt Nam trở thành lực lượng phá án nhanh nhất thế giới và tha hồ nhận bằng khen. Nhưng sự thật toàn sử dụng kẻ chết thế.
Luật pháp Mỹ không căn cứ trên tiền án mà căn cứ trên bằng chứng để tránh oan sai.
Vì vậy việc Biden và đảng Dân chủ quỳ trước hiện trường của Floyd là hiện tượng lạ trong tư duy người Việt nhưng không lạ trong tư duy của người Mỹ. Bởi họ tách biệt ra làm hai vấn đề khác nhau :
- Floyd sử dụng ma túy là tội của Floyd xử trong một vụ án khác.
- Cảnh sát đè chết Floyd là lỗi của cảnh sát xử trong một vụ án riêng.
Khi quan tòa chưa xử mà Floyd đã chết thì Floyd vẫn được xem như là một công dân bị chết oan.
Dân biểu tức kẻ làm thuê mà quỳ trước linh cửu ông chủ thì không có gì lạ cả.Vì Mỹ là nước dân chủ chứ không phải là nước độc tài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét