Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

TÍNH GIÀ HÓA NON CỦA ĐỒNG CHÍ DONALD TRUMP.

Với đầu óc của một tỷ phú làm kinh tế, khi lên làm tổng thống đồng chí Trump tính toán rất chi ly nhưng ai ngờ lợi 1 nhưng hại đến 10,100,1000.
- Thứ nhất đồng chí giảm thuế cho người giàu 375 tỷ tiền thuế để nhà giàu có vốn kinh doanh, tạo công ăn việc làm. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp từ 4,7% giảm xuống 3,3% nhưng bây giờ lại vọt lên 13,3%. Như vậy Obama đưa tỷ lệ thất nghiệp từ 9,4% tính từ ngày nhậm chức xuống 4,7 thì đồng chí lại đưa ngược trở lại còn cao hơn thời kết thúc nhiệm kỳ của anh Bush con.
- Thứ hai đồng chí làm lợi cho người giàu 375 tỷ nhưng họ chẳng hưởng được quá lâu. Giờ đây nhiều công ty phá sản thiệt hại còn gấp mấy chục lần số đó. Nếu không có quốc hội thông qua các gói cứu trợ 3000 tỷ USD thì thị trường phố Wall giờ đã đỏ sàn.
- Thứ ba đồng chí tính toán thắt lưng buộc bụng bắt các nước trả chi phí đóng quân để giảm chi phí quốc phòng cho Mỹ nhưng giảm chẳng được bao nhiêu, dịch virus Vũ Hán đã bắt Mỹ phải trả lại 6000 tỷ USD, gấp mấy chục lần cái lợi đó .
- Thứ tư đồng chí tính toán sợ đóng cửa biên giới, đường hàng không sớm khi dịch virus đã gây tác hại ở Trung Quốc sẽ làm thiệt hại tăng trưởng kinh tế Mỹ. Ai ngờ số người chết 130.000 và trên 3 triệu nhiễm cùng thất nghiệp 42 triệu còn cao gấp mấy chục lần cái tăng trưởng ấy. Nếu đồng chí không coi trọng thành tích để "nổ" trong các thông điệp đầu năm để đóng cửa sớm thì giờ đây Mỹ đâu có chết nhiều vậy và FED cũng không cần bơm đến 6.000 tỷ USD để cứu nền kinh tế.
- Thứ năm đồng chí đảo ngược các di sản của Obama, không sử dụng bàn giao đội ngũ y tế phòng dịch mà chính quyền Obama để lại, cho chuyên gia dịch tể học chuyên nghiên cứu dịch bệnh từ Trung Quốc nghĩ luôn để khỏi chia thành tích với Obama, ai dè chính vì điều này mà dịch bệnh lan tràn không ai có kinh nghiệm ngăn chặn. Như thế đồng chí chả có thành tích gì để khoe mà còn là tội nhân thiên cổ.
Đúng là người tính không bằng trời tính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét