Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

TẠI SAO CÓ CHU KỲ KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH THẾ GIỚI?

Ở Mỹ khi bạn vay tiền ngân hàng mua nhà, chi tiêu (credit card) hay để mở bussiness, ngân hàng thường dùng ngay giá trị của căn nhà hay "bussiness" của bạn để làm tài sản thế chấp. Thế nhưng khi bạn làm ăn thua lỗ,thất bại bạn có thể khai phá sản .
Khai phá sản ở Mỹ là một quy trình pháp lý mà thông qua đó một cá nhân hoặc một thể chế như công ty, tập đoàn không thể trả nợ cho các chủ nợ tìm kiếm giải pháp cho một phần hoặc toàn bộ số nợ.
Người mượn nợ sẽ được xóa các nợ không được bảo đảm (unsecured debts) như nợ thẻ tín dụng.
Nợ có bảo đảm (secured debt) là khoản nợ được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp như xe và nhà. Có nghĩa là bạn mượn tiền ngân hàng để mua xe hoặc mua nhà thì cái nhà và xe của bạn là tài sản thế chấp.
Các ngân hàng Mỹ cho vay thế chấp mua nhà lãi suất cao với những người không có khả năng thanh toán tài chính. Sau đó, số ngân hàng này đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực không có nhiều lợi nhuận, cũng như bán lại nhiều lần trên thị trường tài chính.
Bong bóng tài chính bùng nổ khi các khoản nợ tín dụng không thể được chi trả, giá nhà đất chạm đáy, trong khi hàng triệu người mất nhà cửa. Thị trường chứng khoán sụp đổ, thất nghiệp tăng cao, hệ thống ngân hàng lao đao...
Như vậy khi xã hội, kinh tế có nhiều người , nhiều công ty, tập đoàn khai phá sản thì nợ xấu tăng cao.
Nợ xấu hay nợ khó đòi là các khoản nợ quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ, điều này thường xảy ra khi các con nợ đã tuyên bố phá sản hoặc đã tẩu tán tài sản. Nợ xấu gồm các khoản nợ quá hạn trả lãi hoặc gốc trên thường quá ba tháng căn cứ vào khả năng trả nợ của khách hàng để hạch toán các khoản vay vào các nhóm thích hợp.
Nợ xấu tích tụ trong một chu kỳ 12 năm thì tạo ra khủng hoảng tài chính. Quá trình này diễn ra tại một hay vài nước tồn đọng nợ xấu nhiều nhất . Sau đó lan ra toàn thế giới.
Nhìn vào giá vàng hiện nay ở ngưỡng $1.760/ounce gần bằng giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008 ($1800/ounce), có thể thấy khủng hoảng tài chính đang đến gần.
Và khi khủng hoảng tài chính diễn ra thì thất nghiệp gia tăng, nhà bị ngân hàng thu, tiền mất giá, lạm phát mạnh, bong bóng bất động sản, chứng khoán vỡ tung. Lúc đó người dân cần đến chính sách phúc lợi và an sinh xã hội để sống tạm qua cơn khủng hoảng. Như thế có thể biết đảng nào sẽ thắng cử vào ngày 3/11.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét