Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

LỊCH SỬ BẦU CỬ MỸ : CỘNG HÒA THẮNG DÂN CHỦ RẤT SÍT SAO NHƯNG DÂN CHỦ THẮNG CỘNG HÒA RẤT DẼ DÀNG.



Năm 2016,Trump thắng vì người ta tò mò chưa biết ông là ai và cho ông một cơ hội "Make American great again "
Năm 2020 người ta đã thấy rõ cái cơ hội ấy và biết rõ là "great" hay là "small". Do vậy ứng viên đảng Dân chủ Biden chỉ cần núp dưới hầm không cần vận động tranh cử vẫn tăng điểm ào ào.
Bởi lẻ chính sách "cào bằng" mới là quan trọng. Và nói lộn không bằng nói bậy.Biden không cần nói, chỉ cần Trump nói và Tweets trên Twitter cử tri cũng đã quay sang ủng hộ Biden. Thật ra chính Trump đang tranh cử cho Biden.
Từ 1901 đến nay có 5 tổng thống không được bầu tiếp nhiệm kỳ 2 trong đó có 4 thuộc cộng hòa và 1 thuộc Dân chủ.
Năm 2000 ứng cử viên Bush con cũng chỉ chiến thắng ứng viên Dân chủ Al Gore rất sát sao.
Vào ngày bầu cử 7/11/2000, 97 triệu cử tri, tức là gần một nửa trong tổng số trên dưới 200 triệu cử tri Mỹ, đã đi bỏ phiếu bầu lãnh đạo đất nước cho 4 năm tiếp theo. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ở các bang miền đông hé lộ, quả thực, công chúng sẽ phải đợi đến phút chót mới biết gương mặt nào rốt cuộc đã được chọn. Những gì diễn ra sau đó đầy kịch tính, bất ngờ và được quyết định tại bang Florida, nơi Jeff Bush, em trai ứng cử viên Bush đang làm thống đốc.
Lúc hơn 20h tối ngày bầu cử, dựa vào thăm dò sau bỏ phiếu, tất cả các đài truyền hình Mỹ đồng loạt đưa tin, ông Al Gore đã thắng ở Florida. Tiếp đó, các bang chủ chốt khác như Pensylvania và Michigan cũng được thông báo đã bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ. Tất cả đồng nghĩa, ứng viên Cộng hòa cầm chắc nguy cơ thất bại.
Tuy nhiên, chuyện bất ngờ xảy ra gần 2 tiếng sau đó, khi mạng lưới truyền hình Mỹ rút lại dự đoán nhanh nhảu ban đầu và nói bang Florida chưa chắc đã về tay ông Al Gore. Lí do vì, quá trình kiểm phiếu hé lộ, số phiếu ủng hộ ông Bush đang tăng lên, khiến phe Cộng hòa khấp khởi hy vọng. Thế giằng co kéo dài đến quá nửa đêm, khi hai bang New York và California rốt cuộc đều ngả về phía ông Al Gore.
Vào 2h30 sáng hôm sau, khi 85% số phiếu ở Florida đã được kiểm đếm, cho thấy ông Bush dẫn trước ông Al Gore khoảng hơn 100.000 phiếu, các đài chính thức tuyên bố ứng cử viên Cộng hòa là người thắng chung cuộc. Theo thông lệ, ông Al Gore đã gọi điện cho ông Bush để nhận thua cuộc và ngỏ lời chúc mừng người đắc cử.
Đúng lúc này, chuyến bất ngờ thứ hai xảy đến. Chỉ 15 phút sau cuộc điện đàm đầu tiên, ông Al Gore gọi lại cho đối thủ nói tình thế đã thay đổi và rút lại quyết định nhận thua cuộc. Các đài truyền hình Mỹ một lần nữa đính chính, việc kiểm phiếu ở Florida vẫn chưa kết thúc. Thực tế, các phiếu được kiểm đếm sau đó đều thuộc những hạt tập trung đông cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, nên ông Al Gore đã nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với ông Bush.
Tới sáng 8/11, khoảng cách giữa hai ứng viên chỉ còn vẻn vẹn 1.700 phiếu. Dù ông Bush vẫn dẫn trước, nhưng theo luật của bang Florida, cách biệt quá nhỏ, chưa đầy 0,5% tổng số phiếu bầu, buộc nhà chức trách phải tiến hành kiểm đếm lại để xem kết quả có chính xác hay không.
Ngày 26/11, Ủy ban bầu cử Florida tuyên bố ông Bush thắng sít sao nhờ hơn đối thủ 537 phiếu, chỉ tương đương gần 0,009% trong tổng số 6 triệu lá phiếu bầu tại bang này. Song, ông Al Gore không chấp nhận kết quả và tiến hành khởi kiện. Các rắc rối và tranh cãi nảy lửa bùng phát từ đây, khiến cuộc đua giành ghế tổng thống Mỹ kéo dài tới hơn một tháng.
Hỗn loạn suýt xảy ra vào ngày 9/12 khi Tòa Thượng thẩm Florida quyết định cho tái kiểm toàn bộ phiếu bầu của bang, đặc biệt là hơn 70.000 phiếu bị máy kiểm đếm loại trừ trước đó. Vài hạt đã ôm thùng phiếu ra đếm lại. Các nỗ lực kiểm phiếu độc lập cho những kết quả rất khác nhau, lần thì Al Gore thắng, lần thì Bush thắng, nhưng số phiếu chỉ chênh nhau vài trăm phiếu.
Tuy nhiên, không đầy 24 giờ sau, hy vọng mong manh của ứng viên Al Gore lại tắt ngúm khi Toà Tối cao liên bang đã vô hiệu hóa quyết định. Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa Tối cao liên bang ngày 12/12 chính thức tuyên bố, lệnh tái kiểm phiếu của Tòa Thượng thẩm Florida là "vi phạm hiến pháp".
Phán quyết gây tranh cãi đồng nghĩa, ông Bush có thêm 25 phiếu đại cử tri của bang Florida, nâng tổng số phiếu đại cử tri giành được lên con số 271. Số phiếu đại cử tri của Al Gore là 266. Kết quả giúp ông Bush đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng, dù ít hơn 544.000 phiếu phổ thông tính trên cả nước so với ứng viên Dân chủ.
Phe Dân chủ tất nhiên không công nhận kết quả. Họ cáo buộc phe Cộng hoà đã loại hơn 54.000 lá phiếu ở Florida với lí do những người bỏ phiếu (trên phân nửa số này là người da màu) mất quyền bầu cử vì đang phạm pháp, dù thực tế phần lớn họ vẫn còn quyền bỏ phiếu hợp pháp theo quy định của bang.
Những người ủng hộ ông Al Gore cũng tỏ ra hoài nghi về các hạt có số phiếu cao bất thường. Ngoài ra, bê bối "phiếu đục lỗ lấp lửng" (cử tri dùng máy đục một lỗ trên phiếu, ở giữa hai cái tên thay vì bên cạnh tên của ứng cử viên họ chọn) cũng khiến máy kiểm đếm hiểu nhầm, xếp nhiều phiếu vào dạng không hợp lệ.
Song, những nghi ngờ về độ tin cậy của hệ thống bầu cử ở Florida không đủ để ứng viên Dân chủ có thể đảo ngược tình thế. Ông Bush cuối cùng đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống được coi là kịch tính và gay cấn nhất lịch sử Mỹ. "Chưa từng có cuộc bầu cử tổng thống nào xảy ra với luật lệ bị phớt lờ, thời hạn bị thay đổi và những điều luật mới tinh từ trên trời rơi xuống như vậy", tờ U.S. News & World Report bình luận.
Năm 2016 Trump cũng chỉ thắng Hilary ở số phiếu đại cử tri, thua đến 3 triệu phiếu phổ thông,trở thành 1 trong 5 cuộc bầu cử mà người thành tổng thống thua đối thủ tổng phiếu bầu trong lịch sử bầu cử Mỹ.
Sau đó là cuộc chiến pháp lý kéo dài tố cáo Trump nhờ Nga gian lận bầu cử . Cho tới nay công tố viên Mueller cũng chỉ nói là không đủ bằng chứng buộc tội chứ không phải là vô tội.
Nói như vậy để khách quan thấy rằng các chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa trước ứng viên Dân chủ chưa bao giờ là dễ dàng dù đã sau 8 năm cầm quyền của Dân chủ (Bill Clinton ,Obama),kinh tế đi lên và dân đang muốn đổi gió. Nhưng ngược lại khi cộng hòa cầm quyền thì sự thay đổi chuyển giao rất dễ dàng(trừ trường hợp của Reagan và Bush cha).
Cũng là bởi Dân chủ luôn nhiều cử tri ủng hộ hơn. Cho nên khi kinh tế đi xuống mà cộng hòa thắng là chuyện lạ. Do thế thống kê của Economic luôn chính xác do dựa vào các chỉ số kinh tế, thất nghiệp là vì thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét