Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

KHÔNG CÓ MỘT VĨ NHÂN NÀO LÀM CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI.

Người dân ở các nước trên thế giới hầu hết đều tin vào một vĩ nhân, một lãnh tụ chính trị và một chủ thuyết nào đó có thể đưa đất nước trở nên vĩ đại. Để rồi thất vọng khi nhận ra bị lừa. Điển hình bị lừa đau đớn nhất là dân Việt Nam.
Người Mỹ lại chứng minh một quy luật ngược lại. Không có một vĩ nhân nào làm cho nước Mỹ vĩ đại mà chính vì không có vĩ nhân (do hiến pháp hạn chế và kiểm soát quyền lực) nên nước Mỹ mới đứng đầu thế giới. Bởi đơn giản họ không đi vào vết xe đổ: sự tha hóa của quyền lực mà các đế chế quân chủ mắc phải.
Dù thoát ra khỏi dải đất nô lệ cho các nền quân chủ hơn 2000 năm nhưng người Việt vẫn không thoát khỏi tâm thức đề cao sức mạnh của quyền lực cá nhân. Họ chỉ là đang rủ bỏ một ảo tưởng này để xây đắp một ảo tưởng khác.
Họ không nhìn vào sự đối lập của 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Mỹ như một ông chủ chọn lựa giữa 2 kẻ làm thuê mà luôn ở trong tâm thế một thần dân tôn thờ một ông chủ. Điều mà họ vẫn thường làm khi còn ở quê nhà.
Vì vậy mỗi khi ai đụng đến ông chủ của họ, họ thường thiếu bình tĩnh, sáng suốt và khách quan. Họ luôn tìm tất cả luận chứng thiên vị để bảo vệ ông chủ của mình dù luận chứng đó rất phi lý và mang tính "thủ dâm" cao độ.
Điều này sẽ lập lại trong tâm thức người Việt nếu một mai họ may mắn diệt được chế độ độc tài cộng sản. Lúc đó một mẫu người lý tưởng sẽ dẫn dắt họ chứ không phải bản hiến pháp đề cao sự hạn chế và kiểm soát quyền lực.
Thần tượng của họ sẽ tiếp tục tha hóa và cho họ ăn những quả lừa như đã từng lừa trong suốt chiều dài lịch sử. Một dân tộc mãi không chịu lớn dù sống ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét