Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

LIKE.

Có nhiều người sao hay quan tâm tới cái like và nhìn vào số lượng like để đánh giá ý kiến. Nhưng cũng chính họ khi nghe báo Mỹ bảo thăm dò dư luận tuyên Biden dẫn điểm trước Trump thì kêu thăm dò đó ăn thua gì.
Thật ra viết FB mà muốn ngàn like cũng chẳng gì khó cả. Trong 5 ngàn bạn lựa toàn người quan tâm tới chính trị mới kết bạn. Sau đó em nào bất đồng quan điểm đá em đó ra rồi lựa những em có chung quan điểm đưa vào. Thế là các em chẳng bao giờ comment trái chiều khiến phải trả lời nhức đầu mà còn nhận được like đếm mỏi tay.
Nhưng làm như vậy để làm gì? Chỉ là để tự thủ dâm tinh thần mà thôi. Like có ăn được đâu. Nó cũng chẳng đánh giá được chất lượng bài viết khi người like chỉ là Fan cuồng ăn theo. FB là để mở mang con người đến với tri thức mới chứ không phải để khoe mình chinh phục được người khác. Cái quan trọng là anh làm sao thuyết phục được người khác quan điểm chứ không phải là bày vẽ hình thức để tự sướng.
Nhưng thuyết phục được người Việt Nam thay đổi quan điểm rất khó. Nó không giống như dân Mỹ, Hàn, Nhật được giảng dạy kiến thức dân chủ từ nhỏ,5 tuổi là có thể chất vấn thủ tướng Anh, trò chuyện với ứng viên tổng thống Hilary hay thuyết trình trước ống kính truyền hình về chính trị. Họ hiểu về đối lập là sự chọn lựa quan điểm giữa 2 đảng cạnh tranh để nắm quyền. Hai đảng này đều vì quốc gia dân tộc.
Nhưng người Việt Nam lại nghĩ Dân chủ và Cộng hòa là bên thiện bên ác, bên chánh bên tà nên thuyết phục họ thay đổi quan điểm khó còn hơn lên trời. Họ cũng không bao giờ có cái nhìn toàn cục chẳng hạn chính sách của đảng Dân chủ là gì, làm lợi cho ai và đảng Cộng hòa theo đuổi chính sách gì. Ngoài ra người Việt cũng chẳng quan tâm hiến pháp Mỹ phân chia quyền lực ra sao, tam quyền phân lập cần phải có đối lập như thế nào...
Đó là những người có quan tâm chính trị trên FB, còn thành phần khá đông là dân lao động hay công nhân viên chính phủ thì xin "kính nhi viễn chi", like làm gì cho rắc rối.
Vậy nên bảo rằng đánh giá một bài báo hay một STT trên số like thì xin thua. Hãy đợi cho đến khi Việt Nam xây được một nền dân chủ như Nhật , Hàn hay ít lắm dân trí cũng phải cao như Hồng Kông thì đánh giá mới chính xác.
Trong một nước độc tài thì những tư tưởng thần tượng hóa cá nhân, tôn sùng quyền lực bao giờ cũng nhận được sự ủng hộ hơn là những tư tưởng đả phá sự tôn sùng cá nhân, đề cao đối lập và các thiết chế kiểm soát quyền lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét