Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

VĂN HÓA TRANH LUẬN.

Mình quan sát trong các diễn đàn của người Mỹ thì thấy dù họ có bất đồng quan điểm cũng dùng lời lẽ rất lịch sự để nói với nhau chứ không hề tấn công cá nhân, mạ lị lẫn nhau. Họ chỉ nêu vấn đề về chính sách, tin nào fake news tin nào không, dự báo tương lai hoặc kêu gọi nhau làm một cái gì đó kẻo thảm họa kéo tới, dân chủ ,tự do mất. Họ không ca tụng hay phỉ báng ai mà chỉ nói đến thể chế.
Nhưng lạ một điều là người Việt chẳng nhắc gì về thể chế. Chỉ ca tụng sự kiện bất kể nó là thật hay là giả. Đòn phủ đầu của người Việt bao giờ cũng là chửi,so sánh với một con vật nào đó hoặc dùng những từ như "tào lao""sủa""đồ súc vật" để phản biện các quan điểm trái chiều. Nhưng không lý giải được vì sao, nguyên nhân nào gọi người có quan điểm trái với mình như thế.
Họ không biết một logic đơn giản là gọi một người nào đó là "con bò" nhưng không lý giải được thì người nói chính là con bò.
Nhưng số người Việt tự nhận mình là "con bò" rất đông. Nhận một cách ngang nhiên ,không chút hổ thẹn.
Tôi không nghĩ phe "cuồng Trump" chửi tục là con cháu các thế hệ VNCH thứ hai, thứ ba. Vì chẳng lẻ cha ông họ đã sống dưới nền dân chủ TDNL dựa trên đối lập mà dạy con em họ như thế? Hơn nữa thế hệ thứ ba không rành tiếng Việt.
Trên BBC có nói là thành phần ủng hộ Trump có không ít là con em CS từ Việt Nam qua theo con đường ngoại giao,du học hay đoàn tụ gia đình. Chỉ có họ mới có những ngôn từ thiếu văn hóa do được giáo dục trong một môi trường tồi bại đó.Tôi thấy cũng có lý. Con cháu VNCH nếu có bất đồng quan điểm cũng tranh luận ôn hòa, lý trí chứ không lập ra những băng nhóm tấn công hội đồng kẻ khác.
Nực cười là con cháu CS lại chụp mũ con cháu VNCH như mình là Việt Cộng. Một sự hài hước đến khó tin nhưng có thật.
Nhưng chúng tạo ra phân, ra rác để làm gì ? Bất quá cũng chỉ khiến mình mất công dọn một chút. Ly gián ư ? Xưa rồi Diễm.
Các nền dân chủ không hề sùng bái cá nhân mà chỉ tôn trọng thể chế. Và những kẻ dùng ngôn từ thiếu văn hóa thì chỉ làm rõ thêm sự vô giáo dục của chính chúng. Chẳng làm rụng một cọng lông chân người mà chúng định phỉ báng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét