Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

VÌ SAO ĐẢNG DÂN CHỦ QUỲ ?

Trên tất cả các báo tiếng Anh của Mỹ hoặc các ngôn ngữ khác không có bất kỳ bài viết nào của cánh hữu chỉ trích việc các thành viên của đảng Dân chủ quỳ 8 phút trong lễ tưởng niệm George Floyd cả. Họ chỉ bị chỉ trích bởi đã choàng chiếc khăn Kente sặc sỡ của Nam Phi mà thôi. Người chỉ trích cho rằng
"đây chỉ là màn biểu diễn". Jade Bentil - nhà nghiên cứu Ghana gốc Nigeria tại Đại học Oxford - viết trên Twitter: "Tổ tiên tôi không sáng tạo ra vải Kente cho các chính trị gia choàng lên để biến thành 'nhà hoạt động xã hội' vào 2020".
Tuy nhiên đảng Dân chủ cho rằng :
"Vải Kente được người Akan và Ewe ở miền tây châu Phi, thuộc Ghana và Togo ngày nay, tạo ra từ những năm 1.000 TCN, theo tổ chức Xã hội lịch sử tri thức Phi - Mỹ. Loại vải này đan từ nhiều sợi màu rực rỡ với họa tiết phức tạp, được coi là biểu tượng thể hiện danh tính và niềm tự hào của người dân khu vực Tây Phi. Mỗi màu sắc có một ý nghĩa đặc biệt. Vàng biểu trưng cho địa vị và sự yên bình, xanh lá biểu trưng cho sự tái sinh, xanh da trời là cho tâm hồn/sự hòa hợp, đỏ là cho đam mê và đen biểu tượng cho tổ tiên/thức tỉnh về tâm linh."
Chỉ có một số tờ báo tiếng Việt bảo vệ Trump và một số người yêu Trump gán ghép, chửi bới khi cho rằng đảng Dân chủ đã quá hèn hạ khi quỳ trước linh cửu một tên tội phạm để lấy lòng người da đen, phục vụ cho mục đích bầu cử vào tháng 11/2020.
Những lập luận này nếu người Mỹ nghe được họ sẽ cười ngất. Thứ nhất theo nguyên tắc suy đoán vô tội thì Floyd chỉ là tội phạm sau khi có sự tuyên án của quan tòa. Trong giờ phút bị đè chết ,anh ta có sử dụng ma túy hay dùng tiền giả thì cũng chỉ mới là nghi phạm. Anh ta chỉ thật sự phạm tội khi nào chống lại cảnh sát và đặt cảnh sát vào tình thế nguy hiểm. Ngoài ra tiền án của Floyd trước đó cũng không được tính nếu anh ta đã chấp hành xong án phạt.
Vì vậy theo tư duy logic của người Mỹ trong giờ phút bị cảnh sát đè chết anh ta vẫn là một công dân bình thường, vô tội.
Và thành viên đảng Dân chủ quỳ 8 phút 43 giây là để kêu gọi công lý cho Floyd chứ không phải xin phiếu theo suy luận khách quan.
Nếu ở Việt Nam nếu có một đảng đối lập dám quỳ đòi công lý cho một nạn nhân nào đó bị công an đánh, đè, cắt cổ thì cũng những người dân đang phê phán đảng DC hôm nay sẽ không nói là hèn mà còn vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.
Nhưng đảng Dân chủ này đang là đảng đối lập với thần tượng Donald Trump của họ nên họ gán cho cái tội lợi dụng, thủ đoạn trong chính trị. Thật ra hành động tweets phân biệt chủng tộc 4 nữ nghị sĩ da màu mới bị chỉ trích phân biệt chủng tộc và xa rời hiến pháp Hoa Kỳ. Nhưng phe yêu Trump lại giấu nhẹm chuyện này. Họ chỉ đem chuyện đảng Dân chủ đòi công lý,pháp luật cho những người da đen ra bôi nhọ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét