Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

TẠI SAO NÓI MỸ ĐANG ÁP DỤNG CHỦ NGHĨA MARX

Có nhiều bạn mình đã giải thích hoài nhưng vẫn không hiểu là tại sao đưa chủ nghĩa Marx vào trong bài "chủ nghĩa tư bản thân hữu"? Do bị truyền thông chống cộng nhồi nhét các tư tưởng cực đoan nên họ không biết các chính sách sau đây ở Mỹ mà họ được hưởng do đâu mà có :
- Tuần làm 40 tiếng, ngày làm 8 tiếng. Trên 40 tiếng là chủ phải trả overtime.
- Chế độ bảo hiểm lao động, thất nghiệp, y tế, vacation...
- Giáo dục miễn phí trẻ em
- Các nghiệp đoàn đấu tranh của công nhân...
Họ tưởng rằng nước Mỹ sinh ra là đã có những cái này. Không phải, trước chiến tranh thế giới thứ hai và thế kỷ 18,19 Mỹ và châu Âu đều theo CNTB . Và người giàu đều muốn tạo ra giá trị thặng dư, lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Sau này do phong trào đấu tranh của công nhân theo chủ nghĩa Marx nên những điều trong "Tuyên ngôn của đảng Cộng sản " mới được áp dụng. CNTB đã hợp cùng với các chính sách của CNXH do cánh tả duy trì nên Mỹ và châu Âu mới được như hôm nay.
Vào thế kỷ 19 ở Mỹ người ta làm từ 10 - 16 tiếng/ngày, từ đó hình thành phong trào đấu tranh giảm giờ làm. Tiêu biểu là 1/5/1886, biểu tình ở Chicago, đòi ngày làm việc 8 tiếng, 8 tiếng làm, 8 tiếng ngủ. Khẩu hiệu thứ 2 là ngày làm 8 tiếng nhưng không giảm tiền lương.
Năm 1940, luật của Mỹ nêu rõ 1 tuần làm 40 giờ. Đó là thời điểm trước chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc 5 năm. Những năm sau chiến tranh (1950 - 1960), các nước chuyển từ 48 sang 40 giờ/tuần, tức làm 5 ngày.
Linda Yueh, tác giả cuốn Các nhà kinh tế học vĩ đại: Tư tưởng của họ giúp gì được chúng ta hôm nay, nói: "Một trong 10 điểm trong Tuyên ngôn Cộng sản của Marx và Engels năm 1848 là giáo dục miễn phí cho tất cả trẻ em trong các trường học công và xóa bỏ lao động trẻ em trong các nhà máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét