Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

DÂN CHỦ KHÁC ĐỘC TÀI NHƯ THẾ NÀO ?

Rất nhiều người Việt ngay cả một số cây bút có tên tuổi vẫn không hiểu lắm về độc tài và dân chủ nên có nhận định rất sai lầm. Chẳng hạn anh Ba Sàm trong bài "Cuồng Trump và cuồng chống Trump " có nhận định như sau :
"Tại nhiều quốc gia khác của hai khối, luôn luôn có mầm mống phản kháng, nhưng hầu như bị dập tắt. Ở Đông Âu có Tiệp Khắc, Hungari, CHDC Đức; ở Đông Á, Đông Nam Á có Indonesia, Đài Loan, Hàn Quốc…
Tại miền Nam VN, mặc dù giữa thời chiến, nhưng chính quyền VNCH vẫn duy trì một chế độ cai trị khá dân chủ, cho nên các lực lượng đối lập, lớn nhất là cộng sản đã lợi dụng nổi lên ngày càng mạnh. Nó khác hẳn với nhiều nước, nơi có các chính thể độc tài, với nền tảng văn hóa Khổng giáo, Hồi giáo đặc thù thuận lợi, đã đàn áp khốc liệt đối lập cộng sản, thân cộng. Điển hình là Indonesia, hơn nửa triệu người đã bị giết hại (2).
Thất bại của chính quyền VNCH, được Mỹ hỗ trợ tối đa, một phần là ở sai lầm đó, không làm được cái việc “đi với ma (phải) mặc áo giấy”; không dám, không thực hiện được một chế độ sắt đá trong suốt cuộc chiến, bị phía cộng sản chuyên chế lợi dụng ngay thứ vũ khí “dân chủ” của mình để phá hoại từ bên trong."
Và nhiều người khác đến giờ vẫn cho rằng nền dân chủ quá mềm yếu, không thể chống lại cộng sản, cần phải có bàn tay sắt mới bóp chết CS bằng một chế độ độc tài khác.Quan điểm này vẫn tồn tại cho đến hôm nay.
Thật ra đó là vì họ yếu về logic học.
Khi một chế độ độc đảng thì sẽ không có tam quyền phân lập tức không có ngành tư pháp độc lập. Do đó các phiên tòa xét xử một người dân là cộng sản hay không đều hết sức chủ quan. Nó không cần chứng cớ. Chỉ cần đảng nắm quyền bảo người dân đó là cộng sản thì dù anh là dân thường, vô tội vẫn bị tống vào tù hay bị tử hình như thường.
Nếu nói rằng chế độ độc tài đó không làm thế đâu là nói láo. Thù hằn cá nhân , áp lực thành tích , tiền tài danh vọng đều có thể làm nghiêng lệch cán cân công lý.
Vậy thì chế độ độc tài đó có thực sự chống cộng sản không? Không hề. Bởi họ không bắt đúng và giết đúng người cộng sản.
Những kẻ họ bắt là những người từng tham gia Việt Minh chống Pháp, các giáo phái,đảng phái chống cộng sản nhưng cũng chống cả chính quyền bị chụp mũ là cộng sản hoặc là những người dân oan vô tội khác.
Vậy thì bàn tay sắt của độc tài có làm đúng chức năng nó là tiêu diệt cộng sản không? Không. Nó chỉ làm chức năng là tiêu diệt những người chống cộng không cùng quan điểm khác và tạo ra nhiều bất công,oan sai vì không có pháp trị, luật pháp tùy tiện, công lý là diễn viên hài.
Do đó bàn tay sắt này chỉ làm cho dân bất bình, hờn căm chống lại chế độ chứ chẳng làm cộng sản rụng một cái lông chân. Kết quả là dân nổi dậy chống lại chế độ độc tài đó sau đó bị chụp mũ là cộng sản, bị đàn áp cho đến khi chế độ độc tài bị xóa sổ.
Thế là dân yêu mến chế độ độc tài đó lại ngụy biện bảo vì bàn tay sắt đã bị chặt đứt nên mới mất nước.
Thật ra chế độ chỉ bỏ tù, giết đúng người cộng sản khi có đa đảng và tam quyền phân lập. Nếu chỉ một đảng họ chỉ giết người dân và đảng phái chống lại chính quyền, cộng sản chỉ đứng ngoài hưởng lợi.
Như vậy dân chủ khác độc tài là nó có pháp trị, có công lý. Đó là sức mạnh của dân chủ. Độc tài tuy tàn bạo nhưng lại giết lầm nên chỉ làm xã hội loạn thêm.
Tại sao xã hội Việt Nam chế độ độc tài cộng sản thắng thế tồn tại hơn 75 năm? Vì tư duy chính trị,logic của người Việt yếu. Người Việt không cần công lý mà chỉ hùa theo kẻ mạnh, kẻ tuyên truyền giỏi và thường lấy mạnh hiếp yếu, sợ hãi sự trả thù của quyền lực và dễ dàng tha hóa trước mãnh lực đồng tiền,rượu ngon,gái đẹp.
Kết quả là họ thường cho cần phải áp dụng luật rừng "thà giết lầm hơn bỏ sót" để giành được chính quyền từ tay cộng sản. Còn chuyện chính quyền đó có tha hóa thối nát như cộng sản hay không họ chẳng cần biết.
Tuy nhiên chính quyền đó chưa diệt được cộng sản thì nó đã bị người dân diệt trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét