Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

ĐÁNH GIÁ TOÀN DIỆN HIỆP THI ĐẤU CỦA CẦU THỦ DONALD TRUMP.

Một số bạn trên FB, anh chị cho rằng tôi có thái độ không nhất quán về tổng thống Mỹ, ban đầu bênh vực sau chống. Thật ra không phải, bởi vì nhiều người không hiểu vấn đề. Đó là do góc nhìn của họ.
Khác với nhiều người đứng về một bên, tôi lại xem đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa là hai con ngựa. Tôi là dân Mỹ,là chủ không bênh con ngựa nào, con nào thi đấu kém tôi thay con ngựa khác. Nếu con ngựa này chạy kém tôi lại thay con ngựa này bằng con ngựa trước. Cứ thế trong suốt cuộc hành trình.
Cũng với cách nhìn như thế khi ông Trump được bầu lên, tôi lại xem Trump như một thủ quân bóng đá. Khi hiến pháp, bầu cử của dân Mỹ chọn Trump điều khiển, thủ quân phe ta, thì khác với những người dè bĩu, chê bai cầu thủ Trump tôi lại chọn thái độ hãy để cho ông ta đá xem sao. Ông ta chọn chiến thuật gì, đòn miếng, tiểu xảo ra sao không cần biết, mình phải ủng hộ. Chỉ cần kết quả là không bị thủng lưới và chiến thắng đối phương. Khi bị thủng lưới rồi thì không thể đổ thừa. Bởi anh bị cầu thủ đối phương dùng bất cứ chiến thuật gì lịch sử sau này không cần biết. Họ chỉ biết là kết quả anh bị thua trên bảng tỷ số, là ngày đó tháng đó anh bị đối phương hạ gục.
Có nhiều người bảo là Trump chưa thua nhưng theo tôi thì chính ông Trump là người hiểu rõ hơn ai hết vì ông biết rõ mành lưới ông phải giữ là cái gì.
Thật ra mọi chiến thuật ông Trump sử dụng từ khi bắt đầu nhiệm kỳ như đảo ngược các di sản của Obama, rút ra khỏi các định chế, các tổ chức của Liên Hiệp Quốc, các hiệp đinh đa phương ,đánh giá lại thâm hụt thương mại với các nước, kiếm lợi trong các mối quan hệ song phương để tăng xuất siêu rồi chính sách nhập cư, giảm thuế ,xây tường biên giới... quy tụ lại cũng chỉ vì một mục đích duy nhất : đó là tăng trưởng kinh tế. Đây là cái mành lưới của ông phải giữ.
Nếu mành lưới này tăng cao? Ông thắng.
Nếu mành lưới này bằng 0 hoặc âm ? Ông thua.
Sau này nếu lịch sử đánh giá một tổng thống họ cũng chủ yếu căn cứ vào đây. Họ không cần biết ông Trump đã bị Trung Quốc chơi gian đánh lén bằng virus Vũ Hán như thế nào. Bởi vì theo lập luận của họ là dân bầu anh chức tổng thống,trao cho anh quyền lực thì anh phải ngăn chặn trò chơi gian đó. Cầu thủ đối phương dùng tiểu xảo gì họ không quan tâm, chỉ biết là mành lưới của anh bị thủng.
Cho nên khi hiệp đấu đang diễn ra tôi chọn thái độ quan sát và giải thích các đòn miếng của ông Trump. Chẳng hạn vì sao ông rút khỏi hiệp ước TPP, hiệp ước biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân với Iran, vì sao thắt chặt nhập cư,xây tường biên giới, chiến tranh thương mại với Trung Quốc, vì sao cắt giảm ngân sách quốc phòng dành cho quân đội Mỹ khi đóng quân ở châu Âu , Nhật hay Hàn Quốc... Ông ta đang đá và người Mỹ cho ông cầm banh thì mình phải trao cho ông quyền phát huy sự sáng tạo trong chiến thuật.
Tuy nhiên tôi không hề ca ngợi ông Trump như một siêu nhân, điều mà phe chống"cuồng Trump" vẫn sử dụng để chỉ những ai bênh Trump. Tôi vẫn nói là hãy xem ông như là một con người bình thường. Trong các thống kê quá đáng của ông về kinh tế tôi vẫn so sánh với các con số thống kê dưới thời Obama để chỉ ra rằng dù có lợi thế bởi thi hành chính sách giảm thuế các chỉ số như tăng trưởng, việc làm, thất nghiệp... dưới thời Trump vẫn không hơn thời Obama. Vì Trump đi lên từ một giai đoạn ổn định trong khi đó Obama bắt đầu từ một nền kinh tế đổ nát sau khủng hoảng tài chính năm 2008. Và tôi cũng đã phân tích vì sao Pelosi xé thông điệp đầu năm của Trump? Vì Trump đã lợi dụng thông điệp đó làm diễn văn tranh cử, xóa bỏ thành tích của Obama, nhấn mạnh các con số hiện tại cao hơn Obama nhưng bỏ qua các con số bắt đầu của Obama khi phải dẹp đống đổ nát do đảng Cộng hòa để lại từ thời Bush con.
Cho đến bây giờ thì đã có kết quả. Cái mành lưới mà Trump muốn giữ đã âm. Nhiều người sẽ bảo là tại virus Vũ Hán. Nhưng họ không biết là tại sao có virus Vũ Hán.
Đó là vì những nguyên nhân sau đây :
- Trump rút ra khỏi các định chế của Liên Hiệp Quốc nhưng lại không xây kịp thời các định chế thay thế nên xa rời các lá chắn bảo vệ nước Mỹ từ xa.
- Trump rút ra khỏi các hiệp định đa phương quay về song phương có lợi cho Mỹ nhưng lại xóa bỏ mối liên kết, liên minh chống Trung Quốc với châu Âu. Trump đã để Tập thế chỗ và gây ảnh hưởng với đồng minh quan trọng nhất của Mỹ.
- Trump giảm nhập siêu, giảm ngân sách chi phí cho quân đội Mỹ bằng cách xem xét lại cán cân xuất siêu với các nước bắt các nước phải trả tiền để quân đội Mỹ đóng quân nhưng lại không tính đến sự bất mãn, tự ái của nước này và cũng không tính đến việc các nguyên thủ các nước này âm thầm hợp tác với Trung Quốc qua mặt Mỹ.
Thật ra qua chiến tranh thương mại đòn đánh thuế cao với hàng Trung Quốc không phải là để làm cho nền kinh tế Trung Quốc sụp đổ như dân Việt Nam vẫn mong đợi. Trump gây chiến tranh để Tập chịu thua đồng ý ký một thỏa thuận thương mại mà Mỹ phải là người nắm cán, người ở cửa trên. Trump muốn có lợi chỉ cho riêng Mỹ bất kể đồng minh. Thế là đồng minh cũng bất cần Trump , đi đêm với Trung Quốc để kiếm lợi cho quốc gia mình. Thế là anh Trung Quốc chẳng thiệt hại gì mà còn ung dung giao thương với khắp nơi tha hồ ban phát ảnh hưởng.
Nhưng cũng vì quá chú trọng sự tăng trưởng kinh tế nên Trump giảm thuế sâu tăng lợi cho thị trường phố Wall, bỏ mặc quỹ phúc lợi xã hội. Trump đã lên một danh sách cắt giảm các quỹ phúc lợi như medicare, thất nghiệp vì thâm hụt ngân sách đến năm 2019 đã là 1000 tỷ USD, chỉ là do cuối nhiệm kỳ cần thu phiếu để tranh cử nên chưa dám công bố. Trump lo ngại đổ vỡ của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc nên tuyên bố giảm thiểu nguy cơ của virus Vũ Hán, khen ngợi Tập minh bạch thông tin, bỏ qua sự đàn áp của Trung Quốc với biểu tình Hồng Kông.
Bảo rằng dịch virus Vũ Hán không có lỗi của Trump là sai lầm. Trump vì muốn giữ mành lưới tăng trưởng kinh tế nên đánh một canh bạc là lôi kéo sự chú ý của người dân khỏi tác hại của nó để dân vẫn đi làm, doanh nghiệp phát triển, vận hành bình thường không tạo ra thất nghiệp. Trump hy vọng là dịch sẽ như H1N1 năm 2009. Nhưng trong ván bài đánh liều này Trump đã thua cháy túi.
Trump có khoảng 2 tháng, thời gian vàng để đối phó với dịch nhưng vì con số tăng trưởng kinh tế Trump đã bỏ qua . Thời gian này dân Vũ Hán chết hàng loạt nhưng Trump vẫn xoa tay cười khi dễ, chẳng đề phòng gì cả dù phe đối lập lúc đó nói rằng đại dịch đến với Mỹ chỉ là vấn đề thời gian. Do đó những ai bênh Trump bảo rằng ông ta không liên quan là mau quên các diễn biến xảy ra vào tháng 1/2 /2020. Mỹ hoàn toàn có khả năng ngăn chặn hoặc giảm thiểu virus Vũ Hán ở bên ngoài nước Mỹ vì nó không đến bất ngờ. Nó đã báo trước bằng hơn 3000 cái chết của dân Trung Quốc.
Do đó từ dịch bệnh kéo đến bạo loạn, thất nghiệp, nợ công và nhiều thứ khác chỉ để nói rằng thủ quân Donald Trump đã chỉ huy đội bóng đá quá dở. Bằng chứng hiển nhiên khó chối cãi là đội nhà không chỉ thua mà còn thua đậm.Khi thua đậm là phải nhìn nhận thực tế để thay ngựa chứ không lẻ để thua thêm. Do vậy những ai bảo tôi thay đổi quan niệm về ông Trump là chả hiểu gì cả. Chừng nào Trump điều hành tốt, mọi chuyện êm đẹp mà tôi quay ngược quan điểm mới là trước sau bất nhất. Đằng nay trước không bênh, bây giờ cũng không bênh mà chỉ thấy ông đá trên sân sao thì nói vậy.
Thực ra Trump chơi đã cạn vốn nên bây giờ muốn đá hiệp hai Trump cũng chẳng còn sức để đá tiếp nữa. Bởi khán giả la ó dữ quá, đồng đội thì chán nãn không muốn đá cùng Trump. Chỉ có đối phương là mong muốn Trump tiếp tục làm thủ quân vì sợ thay kẻ khác cầu thủ phe kia sẽ đoàn kết, xốc lại tinh thần đả bại mình.
Theo tinh thần hiến pháp Mỹ và ý dân thì mặc dù chưa bầu nhiệm kỳ 2 nhưng Trump đã thành tổng thống "vịt què" dù mới đấu có một hiệp. Người dân Mỹ đang mong chờ một sự đoàn kết. Đoàn kết giữa 2 giới trắng đen, giàu nghèo và đoàn kết hàn gắn lại mối quan hệ với đồng minh. Khi liên minh này thất thủ thì cả thế giới đều nguy hiểm chứ không chỉ châu Âu và Mỹ. Biden dù sao cũng đã có 8 năm hợp lực cùng Obama dọn cái đống rác sau khủng hoảng kinh tế 2008 nên có thừa kinh nghiệm. Biden sẽ quay ngược các chính sách của Trump và vẻ hiền lành của ông ta sẽ làm đồng minh yên tâm. Bởi họ biết nếu chơi với Trung Quốc cũng có ngày đứt tay.
Vì thế kết quả bầu cử xem như đã biết trước. Và nổ lực của Trump là làm sao đừng để trở thành một tổng thống phá kỷ lục bầu cử Mỹ khi thua đối phương quá xa. Nổ lực này rất cần đến các lá phiếu của phe "yêu Trump" trên đất Mỹ. Mong lắm thay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét