Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

CHỐNG TRUNG QUỐC.

Người Việt Nam xưa nay bất đồng với nhau trên nhiều quan điểm về cộng sản hay "Việt nam cộng hòa" nhưng lại đồng thuận với nhau ở chỗ đều chống Trung Quốc. Bởi Trung Quốc là mối lo cho hiểm họa diệt chủng của dân tộc.Vậy nên cho dù cộng hòa hay có quá khứ là cộng sản hễ tổng thống Mỹ nào có quan điểm chống Trung Quốc là thích. Từ đó suy diễn theo tam đoạn luận là những người không thích tổng thống Mỹ chống Trung Quốc là phản bội nước Việt, thích nô lệ cho Tàu Cộng...
Nhưng một tổng thống Mỹ được bầu lên có 8 luận điểm tranh cử chính và hàng trăm quan điểm,tính cách nhỏ khác, chẳng lẻ vì bất đồng trong các quan điểm còn lại mà buộc một người nào đó phải thích ông Trump vì ông thực hiện"chủ nghĩa biệt lập", chính sách nhập cư, giảm thuế...hay phát ngôn cá nhân không đồng quan điểm với mình. Cho nên với quyền tự do ngôn luận con người luôn bất đồng chính kiến với chính quyền là đặc điểm nổi bật của nền dân chủ.
Quy kết, chụp mũ những người bất đồng chính kiến là đặc điểm của các chế độ độc tài.
Tuy nhiên bảo rằng những người không thích ông Trump là không chống Trung Quốc cũng là sai nốt.
Bởi chống Trung Quốc có nhiều cách và không phải cách chống Trung Quốc của ông Trump là chân lý là duy nhất đúng. Vì nó chưa hề có kết quả và ông Trump cũng đã nhiều lần bắt tay , tiếp đãi Tập Cận Bình, bỏ qua biểu tình Hồng Kông, đánh giá thấp nguy cơ virus Vũ Hán để mong ký được thỏa thuận thương mại. Kết quả là thỏa thuận thưong mại có nguy cơ đổ vỡ nhưng cũng vì thỏa thuận thưong mại này mà Hồng Kông vẫn chui đầu vào rọ bởi luật "an ninh HK" và dân Mỹ cũng vì cái này mà phải trả giá hơn 130 ngàn nhân mạng cùng với nền kinh tế xuống đáy.
Chủ nghĩa biệt lập được nhiều người thích vì buộc các nước phải trả tiền cho quân đội Mỹ đóng quân, rút ra khỏi các đinh chế của Liên Hiệp Quốc... nhưng đổi lại Mỹ chỉ tiết kiệm được vài trăm tỷ nhưng phải bán trái phiếu, gia tăng nợ công thêm 6 ngàn tỷ để bù thâm hụt ngân sách và giải quyết các vấn nạn vì xa rời các lá chắn từ xa.
Tiết kiệm vài trăm tỷ nhưng mất 6 ngàn tỷ cái nào lợi hơn ?
Đánh Trung Quốc là đánh để giành chiến thắng chứ không phải thí dân. Lập luận 130 ngàn dân Mỹ chết toàn người già là vô lý. Người già không phải là người sao ? Hiến pháp, Tuyên ngôn độc lập Mỹ quy định mọi người ai cũng có quyền bình đẳng và sinh mạng con người ai cũng quý như nhau.
Vì một thỏa thuận thương mại mà trả giá đắt như thế có đáng không. Tuy nhiên cũng nên nhớ rằng "thỏa thuận thương mại" không có nghĩa là bóp chết Trung Quốc mà sống chung cùng với nó. Cho nên người dân Việt Nam trông mong Trump bóp chết Trung Quốc để mình chẳng làm gì cả là một sự ngộ nhận và là ước vọng xa vời.
Như vậy những người mong nhờ cậy Trump đã chứng minh sự bất lực,ỷ lại và nô lệ của họ. Thay vì âm thầm bí mật qua mắt chính quyền để xây dựng lực lượng , tuyên truyền vận động nhân dân chờ thời cơ thì họ chỉ quay sang trông chờ những thế lực bên ngoài. Cho dù thời cơ có đến đi nữa mà họ không có lực lượng thì cũng chẳng làm gì được chế độ độc tài. Và cho dù Mỹ có làm nền kinh tế Trung Quốc bần cùng đến cỡ nào nhưng dân Trung Quốc không xây dựng được lực lượng đối kháng thì Trung Quốc vẫn là nước độc tài. Chỉ là thay đảng phái này bằng một đảng phái khác.
Nói rằng các đảng phái khác không phải là đảng Cộng hòa không chống Trung Quốc cũng là một sai lầm lớn. Bởi vì trong lịch sử chính đảng Cộng hòa năm 1972 đã ký Thông cáo chung Thượng Hải bắt tay với Trung Quốc chứ không phải đảng nào khác.
Dân Mỹ chống Trung Quốc thì các chính trị gia muốn được dân bầu đều phải có quan điểm chống Trung Quốc chứ không chỉ riêng Trump. Tuy nhiên anh chống bằng cách gì không biết nhưng để dân chết, kinh tế lao đao là xem như anh thất bại và sẽ bị truất phế.
Người Việt thì suy nghĩ khác : dân Mỹ chết cách nào, kinh tế Mỹ lao đao ra sao không cần biết chỉ cần họ phải bầu cho được một tổng thống chống Trung Quốc như Trump.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét