Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

BA NGÀY NỮA NGƯỜI VIỆT SẼ TỈNH NGỘ.

 Nước Mỹ có một bản hiến pháp phân quyền, kiểm soát quyền lực tuyệt vời, có một thể chế tam quyền phân lập,đối lập, tự do ngôn luận, bầu cử ,tranh cử công bằng dân chủ ,pháp trị... làm gương để thế giới học tập.

Thế nhưng nhìn sang Mỹ mấy chục năm có internet người Việt Nam chẳng hề học những thứ đó. Giả sử bây giờ có người hỏi :" đảng đối lập dùng để làm gì?" chắc chắn rằng có đến 99% người Việt Nam không biết, ngay cả các luật sư "danh bất hư truyền" đấu tranh dân chủ có một đám đông theo đuôi và có cả ngàn like trên mạng. Mới hôm qua có người còn cả gan nói rằng "Nước Mỹ có 2 đảng làm gì rách việc, chỉ cần 1 đảng như đảng Cộng hòa là đủ rồi".
Đám đông vu cho đảng Dân chủ là thổ tả, là cộng sản, chính sách phúc lợi xã hội của cánh tả là CNCS,CNXH thì hằng hà sa số. Chưa kể đến những thành phần chụp nón cối cực đoan khác.
Cái hay không học nhưng khi nước Mỹ có cái dở như Donald Trump là họ chụp lấy học ngay. Donald Trump là một phiên bản lỗi của nền dân chủ Mỹ, là một thứ quái thai, một khúc ruột dư... nhưng với người Việt nó lại là một món hàng vô cùng quý giá.
Các cơ chế hiến pháp, tam quyền phân lập, đối lập được các người cha nước Mỹ đặt ra để đề phòng sự xâm phạm quyền lực của những quái thai như Trump. Nhưng người Việt lại tâng bốc sản phẩm lỗi này lên tận mây xanh.
Căn bản là vì khúc ruột dư này của nước Mỹ giống với các mẫu anh hùng huyền thoại mà người Việt Nam từng khao khát trong 4000 ngàn năm lập quốc. Tuy nhiên họ không biết trong tiến trình lịch sử của mình họ đã bị lừa bởi không biết bao nhiêu "quái thai" như Trump- những tên Sở Khanh của thời đại.
Và chỉ còn 3 ngày nữa người Mỹ sẽ bỏ sản phẩm lỗi của họ nhưng là thần tượng của người Việt vào thùng rác lịch sử.Sẽ có rất nhiều chú cừu mang quốc tịch Việt luyến tiếc thẫn thờ đến mức có thể nhảy lầu. Nhưng đó cũng là một bài học cho họ- một dân tộc không bao giờ học hỏi những điều hay.Chỉ tôn thờ những giá trị mà thế giới vứt đi.

Like
Comment
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét