Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

NHỮNG KẺ KHÔNG PHẢI "THỔ TẢ" NHƯNG CHỐNG TRUMP.

 350 đảng viên Cộng hòa cao cấp, nổi tiếng, bao gồm cả 2 cựu chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia RNC, công bố ủng hộ ông Joe Biden. Họ cũng thành lập nhiều nhóm vận động chống ông Trump và hỗ trợ đối thủ Biden, một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử Mỹ.

– 780 cựu tướng lãnh, giới chức an ninh cao cấp – thuộc lưỡng đảng, ủng hộ ông Biden. Trong “Thư ngỏ gởi nước Mỹ (Open Letter to America)” ngày 20-10, những vị này đã viết: “Chúng tôi là các tướng lĩnh, đô đốc, hạ sĩ quan cấp cao, đại sứ và các nhà lãnh đạo cấp cao về an ninh quốc gia dân sự, đã cống hiến sự nghiệp của mình và trong nhiều trường hợp đã liều thân vì đất nước. Chúng tôi là đảng viên Cộng hòa, đảng Dân chủ và đảng Độc lập. Chúng tôi yêu đất nước của chúng ta. Thật không may, chúng tôi cũng lo sợ cho nó.” “Tổng thống này đã tấn công hệ thống tư pháp của đất nước như một kẻ đáng bị buộc là tội phạm chiến tranh. Ông Trump đã trả thù bằng cách hủy hoại sự nghiệp của các thành viên phục vụ cho đất nước vì đã làm đúng nhiệm vụ của mình.”
“Cuộc bầu cử “không phải về đảng Cộng hòa hay Dân chủ. Đó là về một con người: một người khiêm tốn, đồng cảm, tử tế và tư cách, có khả năng, và biết tôn trọng truyền thống của Mỹ, ủng hộ pháp quyền, đón nhận bạn bè và đồng minh của Mỹ, và sẽ khôi phục lại truyền thống bình thường cho hoạt động của chính phủ. Một người có thể làm việc với tất cả mọi người, Dân Chủ và Cộng Hòa, để hoàn thành công việc cho đất nước. Donald Trump không phải là người đó; Joe Biden mới là người như vậy.”
– 1600 lãnh đạo tôn giáo ủng hộ Joe Biden, bao gồm Công giáo, Tin Lành Cơ đốc giáo và Phúc âm. Doug Pagitt, giám đốc điều hành của tổ chức vận động bầu cử Cơ đốc giáo Vote Common Good, chia sẻ: “Sự thiếu tử tế và lịch thiệp của Tổng thống Trump đang giúp các cộng đồng tín ngưỡng gia tăng hoạt động và khiến ông ấy phải trả giá trong cuộc bầu cử này. Bốn năm trước, nhiều cử tri tôn giáo đã quyết định nhìn theo hướng khác và cho Trump một cơ hội, nhưng sau khi chứng kiến ​​sự tàn ác và tham nhũng của ông ta, ngày càng nhiều người trong số họ quay lưng lại với tổng thống.” – Hơn 700 chuyên gia kinh tế ủng hộ ông Joe Biden làm tổng thống Mỹ, trong số này có 7 người đoạt giải Nobel. Họ nhận định ông Trump đã xâm hại nền dân chủ Mỹ, phản ứng kém cỏi với đại dịch COVID-19 và thường xuyên lan truyền thông tin sai lệch nguy hiểm khiến nhiều người chết và ảnh hưởng trầm trọng đến nền kinh tế. Họ cảnh báo chống lại việc Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vì đang thực hiện “một cuộc tấn công lâu dài” vào nền dân chủ; chỉ trong một nhiệm kỳ tại vị, mà ôngTrump đã khiến Hoa Kỳ mất đi hình ảnh truyền thống, uy tín, và phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.”
– Những tờ báo cực hữu lên tiếng chống Trump, ủng hộ Biden. Tờ báo bảo thủ New Hampshire Union Leader đã phá lệ 100 năm ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân Chủ lần đầu tiên với bài quan điểm ngày 25-10-1-2020 có đoạn: “Joe Biden có thể không phải là tổng thống mà chúng ta muốn, nhưng vào năm 2020, ông ấy là tổng thống mà chúng ta rất cần. Ông ấy sẽ là một tổng thống mang mọi người lại gần nhau và lèo lái con tàu quốc gia đúng hướng. Trump là người 100% sai cho nước Mỹ.” Những tờ bảo thủ khác như USA Today, the Topeka Capital-Journal (Kansas thiên CH) cũng ủng hộ ông Biden.
– Giới chuyên khoa y tế lên tiếng về Trump. Tờ New England Journal of Medicine hôm 7-10-2020 đã đánh dấu lần đầu tiên một tờ báo Y Khoa có uy tín và nổi tiếng vào bậc nhất nước Mỹ và trên thế giới đã chỉ trích thẳng thừng chính phủ Trump; đây là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử Mỹ. Tờ báo đã lên án TT Trump về cách hành xử vụng về, chậm chạp, phản khoa học đối với đại dịch coronavirus. Ban biên tập kêu gọi dân chúng qua lá phiếu truất phế những người lãnh đạo đang nắm quyền hiện tại vì họ đã hoàn toàn bất lực làm thiệt mạng nhiều người dân Mỹ. Báo Nature cũng đã lên tiếng ủng hộ ông Biden, ca tụng ông biết tôn trọng khoa học, dữ kiện và sự thật.
– Ngày 06 tháng 12 năm 2019, hơn 500 học giả pháp lý của những trường luật nổi tiếng tại Mỹ ký vào lá thư nói rằng ông Trump đã có những vi phạm đáng luận tội liên quan tới vụ Ukraine, mà qua đó ông đã bị Hạ Viện truất phế hồi tháng 2, 2020.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét