Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

DONALD TRUMP: "RỜI NHÀ TRẮNG LIỆU CÓ ĐỐI MẶT NHÀ TÙ?"

 "Vào trưa 20/1/2021, Donald Trump sẽ không còn là Tổng thống Hoa Kỳ. Đến cuối năm, ông có thể trở thành cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với bản cáo trạng hình sự. Trump được cho là đang lo lắng về việc bị bắt, và ông ta nên bị như vậy." "Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng có điều phải lo làm: làm thế nào để xử lý các hành vi sai trái của tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ?" Đây chính là dự báo của tạp chí POLITICO tại Mỹ, chuyên phân tích về chính trị và chính sách công, bàn về khả năng truy tố ông Trump sau khi rời Nhà trắng. Bài viết có tựa đề "Cách đúng đắn để điều tra Trump khi ông rời nhiệm sở" xuất bản hôm 10/11, đã đưa ra một giải pháp nhằm "theo đuổi công lý khi nói đến Trump". Cựu công tố viên liên bang Renato Mariotti, tác giả bài viết nhận định, đây thật sự là một tình thế khó xử đối với người kế nhiệm Trump. Cảnh tượng chính quyền của tổng thống mới khởi tố tổng thống cũ vừa rời nhiệm sở. Bất kỳ vụ khởi tố nào như vậy, dù công bằng đến mấy cũng sẽ thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ những người ủng hộ Trump trong một quốc gia vốn đã chia rẽ. Dù vậy, cựu công tố viên liên bang vẫn đề nghị tổng thống tân cử Joe Biden "cần theo đuổi công lý khi nói về Trump" - theo cách khôi phục lại niềm tin của công chúng. Để làm việc này, tác giả cho rằng, Biden cần đứng ngoài quá trình điều tra và truy tố Trump để không bị cho là "trừng phạt đối thủ chính trị sau khi họ thua cuộc". Thông qua một "công tố viên đặc biệt"- không phải do Biden bổ nhiệm, mà bởi Tổng chưởng lý-một công tố viên đặc biệt hoạt động độc lập với chính quyền, không có mối liên hệ nào với Biden và Tổng chưởng lý. Ông Mariotti đánh giá, việc điều tra về Trump sẽ khá thuận lợi bởi các hành vi sai trái của Trump đã được ghi lại bởi nhóm điều tra của Mueller trước đây.

Ông viết: "Vào tháng 5/2019, tôi là một trong hơn 1.000 cựu công tố viên liên bang đã ký một lá thư tuyên bố rằng Trump sẽ bị buộc tội "cản trở công lý" nếu khi đó ông ta không phải là tổng thống".
Ngoài ra, theo ông Mariotti, công tố viên đặc biệt còn có thể truy tố hình sự đối với Trump về việc "đã chỉ đạo nhiều nhân viên liên bang vi phạm Đạo luật Hatch" - một đạo luật ngăn cản nhân viên liên bang tham gia hoạt động chính trị trong khi thi hành công vụ.
Đồng thời, công tố viên đặc biệt cũng có thể xem xét nỗ lực của Trump trong việc gây áp lực lên Ukraine điều tra đối thủ chính trị và giữ lại viện trợ quân sự... Điều này cho thấy Trump đang lạm dụng quyền lực tổng thống để mưu toan cho lợi ích chính trị cá nhân.
Và tất nhiên, không thể bỏ qua sự việc Trump đã trả 750 đô la tiền thuế trong năm đầu tiên ở Nhà Trắng và không trả thuế thu nhập (liên bang) trong 10 năm trước đó. Lời kết cho bài viết, cựu công tố viên này nhận định, việc điều tra và truy tố Trump "sẽ mang người Mỹ xích lại gần nhau hơn", thông qua việc củng cố niềm tin vào thể chế, rằng không ai được phép đứng trên luật pháp, kể cả đó là tổng thống.
Thang Ngoc Mai, Charles Anh Do and 29 others
6 Shares
Like
Comment
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét