Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

CÁC BANG ĐÃ ĐI VÀO VIỆC CHỨNG THỰC KẾT QUẢ, BẦU CỬ 2020 ĐÃ ĐI VÀO GIAI ĐOẠN CUỐI.

 Cách đây vài tuần mình đã đưa tin với các bạn về ngày giờ các bang chiến trường sẽ chứng thực kết quả và thông báo rằng đừng nghe tin bậy bạ mà đi tiêu chảy. Và mặc cho phe "phò Trump" qua hệ thống Fake News của Nhà Trắng và tweet của Trump trên Twitter ra sức tung tin bịa đặt, gieo hy vọng ảo tưởng thì quá trình chứng thực này vẫn đang dần khép lại.

Chúng ta nên biết rằng đây là một quy trình toàn vẹn của bầu cử Mỹ. Nó chẳng vì hàng chục đơn kiện của Trump mà thay đổi và ảnh hưởng. Có chăng đơn kiện của Trump chỉ khiến bên ngành tư pháp độc lập làm việc vất vả hơn để bác bỏ những khiếu nại không bằng chứng và dập tắt những tin đồn không căn cứ mà thôi.
Xin các bạn đừng bao giờ trông chờ vào Tối cao pháp viện. Tối cao pháp viện trên nguyên tắc chỉ can thiệp khi có một tòa thượng thẩm nào yêu cầu đếm phiếu lại theo đơn kiện của Trump mà không tuân theo luật của bang đặt ra. Nhưng cho đến giờ này không có chuyện đó xảy ra nên Tối cao pháp viện sẽ đắp chăn ngủ kỷ.
Ngày 14/12 các cử tri đoàn của các bang sẽ họp nhau lại tại thủ phủ mỗi bang để điền lá phiếu mà họ hứa bỏ cho ứng viên đã chiến thắng ở bang đó. Đừng hoài vọng họ bỏ ngược ,mất công vỡ mộng. Và ngày 6/1 quốc hội họp để hợp thức hóa lá phiếu đại cử tri.
Michigan
Hội đồng bầu cử bang Michigan gồm 2 người của đảng Cộng hoà và 2 người của đảng Dân chủ đã bỏ 3 phiếu thuận và 1 phiếu trắng để chứng nhận ông Joe Biden là người chiến thắng, hơn ông Donald Trump gần 156.000 phiếu trong tổng số 5,5 triệu phiếu bầu.
Georgia
Tiểu bang Georgia đã chứng nhận kết quả bầu cử Mỹ ở bang này hôm 20.11. Bang đã kiểm phiếu lại bằng tay và được các đảng viên Cộng hòa ở tiểu bang ký chứng nhận. Hiện Georgia đang triển khai kiểm phiếu bằng máy theo yêu cầu từ chiến dịch ông Donald Trump.
Gabriel Sterling, Giám đốc triển khai hệ thống bỏ phiếu của Georgia, thông báo ngày 23.11 rằng, cuộc kiểm phiếu lại tiếp theo này bắt đầu ngày 24.11 và "có thể sẽ kết thúc vào tuần sau".
Cuộc kiểm phiếu, theo giới chuyên môn, dự kiến cũng không làm thay đổi thế dẫn trước của ông Joe Biden so với ông Donald Trump.
Wisconsin
Việc kiểm phiếu lại tiếp tục tại 2 quận ở bang này cho đến thời hạn chứng nhận ngày 1.12. Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump không thành công trong ngày 20.11 nhằm vô hiệu hóa hơn 60.000 phiếu bầu của cử tri ở quận Dane, thành trì của đảng Dân chủ, nơi có thủ phủ bang Madison và có Đại học Wisconsin.
Arizona
Bang Arizona có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa nhưng đã ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu của Mỹ 2020. Arizona sẽ chứng nhận kết quả bầu cử của bang vào ngày 30.11, trong khi quận Maricopa của bang này, nơi có thành phố Phoenix lớn nhất bang, đã chứng nhận xong kết quả bầu cử tại quận vào 20.11 mang lại thắng lợi cho ông Joe Biden với cách biệt 45.109 phiếu.
Chứng nhận được được đưa ra chỉ một ngày sau khi một thẩm phán của bang bác đơn kiện của đảng Cộng hòa Arizona nhằm kiểm toán lại các lá phiếu trong ngày bầu cử 3.11 ở bang này.
Pennsylvania
Trong một thông báo trên trang Twitter, Thủ hiến bang Pennsylvania Tom Wolf cho biết, Thư ký Cộng đồng bang Kathy Boockvar đã xác nhận ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tại bang chiến địa này.
Xác nhận này là tuyên bố chính thức, theo đó, ông Biden đã giành được 20 phiếu đại cử tri của bang Pennsylvania.
Các quan chức bang Pennsylvania cũng đã yêu cầu Tòa án Phúc thẩm liên bang khu vực số 3 của Mỹ bác bỏ khiếu nại từ ê kíp tranh cử của Tổng thống Donald Trump.
Nevada.
Tòa án Tối cao bang này cũng đã chính thức tuyên bố ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.
7 thẩm phán không thuộc bất kỳ đảng phái nào đã đồng thuận chuyển kết quả này đến Thống đốc bang Steve Sisolak. Chiến thắng ở Nevada mang lại 6 phiếu đại cử tri cho ông Biden.
Trong bối cảnh các bang dần chứng nhận kết quả bỏ phiếu và Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Liên bang (GSA) đã chính thức khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đi đến hồi kết.
Phát biểu tại một sự kiện diễn ra ở bang Delaware, đại diện đảng Dân chủ nêu rõ: “Tôi hài lòng khi nhận được sự xác nhận từ GSA về việc thực hiện tiến trình chuyển giao quyền lực hòa bình và suôn sẻ để các đội ngũ của chúng tôi có thể sẵn sàng giải quyết những thách thức trước mắt gồm: kiểm soát đại dịch Covid-19, xây dựng lại tốt hơn, cũng như bảo vệ an ninh và an toàn cho nhân dân Mỹ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét