Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

TRUMP VÀ CHỦ NGHĨA DÂN TÚY.

 Sau khi Biden giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử được ngành tư pháp độc lập của nước Mỹ và các quan sát viên quốc tế đánh giá là nghiêm túc trong sạch với hơn 80 triệu phiếu phổ thông thì giới "phò Trump" lại căn cứ vào 74 triệu phiếu bầu cho Trump ( cao thứ hai trong lịch sử bầu cử Hoa Kỳ ) để đưa ra luận điểm rằng :" không lẻ 74 triệu người Mỹ này ngu hết sao?" nhằm bào chữa cho Trump.

Để khách quan ta phải xem xét thế này :
- Hiến pháp Mỹ được xây dựng trên nguyên tắc "checks and balances" (kiểm soát và cân bằng ) và nền dân chủ Mỹ là nền dân chủ hiến định chứ không phải là dân chủ trực tiếp hay dân chủ đại diện.Dân chủ Hiến định là dùng hiến pháp để một mặt công nhận quyền lực của đa số và mặt khác bảo vệ quyền lợi của thiểu số.Cái hay của nước Mỹ là dù có một bên chiến thắng nhưng bên còn lại vẫn được tôn trọng. Và điều này khiến cán cân không nghiên lệch về một bên để tạo nên một chế độ độc đảng như ở Nga.
Tuy nhiên ta thấy rằng 74 triệu người này không hẳn chỉ bỏ phiếu cho Trump và 80 triệu người kia cũng không hẳn bỏ phiếu cho Biden mà chỉ là "No Trump".
Vậy thì có các lý do sau đây khiến Trump có 74 triệu phiếu:
- Thứ nhất bỏ phiếu cho các quan điểm bảo thủ của đảng Cộng hòa : chống phá thai, giảm thuế, chủ nghĩa cá nhân..
- Thứ hai bỏ phiếu cho sự ưu đãi dành cho "sở hữu tư nhân" mà đảng Cộng hòa theo đuổi để chống lại các chính sách phúc lợi tập thể của đảng Dân chủ như Welfare, Foodstamp, medicare... theo họ là không công bằng, tạo ra một tầng lớp sống bám vào các chính sách xã hội.
- Thứ ba : bỏ phiếu cho việc Mỹ rút ra khỏi các định ước tổ chức quốc tế theo họ là không cần thiết. Mỹ cần quay lại biệt lập,tự mình lo cho mình không để các nước khác lợi dụng.
- Thứ tư : bỏ phiếu cho việc chống nhập cư, giữ lại việc làm cho những người da trắng.
Nhưng quan trọng nhất trong 74 triệu người này đa phần bỏ phiếu cho chủ nghĩa dân túy của Trump. Đặc điểm của chủ nghĩa dân túy này như sau :
- Nói về cái thiện chống cái ác. Cho rằng các quan điểm bảo thủ là "thiện" và các quan điểm cấp tiến là "ác".
- Đề cao chủ nghĩa dân tộc. Ngày trước Hitler luôn kêu gọi "Make Germany great agian" và ngày nay Trump kêu gọi "Make America great again" đều rất được lòng dân. Bất cứ dân tộc nào dù lý trí đến đâu cũng không tránh khỏi cám dỗ khi chính quyền muốn đưa dân tộc mình lên đứng đầu thế giới. Dân Trung Quốc rất say mê luận điểm này của đảng CSTQ, dân Đức, Nga đều mê tít quan điểm này và một bộ phận không nhỏ dân Mỹ cũng không ngoại lệ.
- Tin vào các thuyết âm mưu do Trump vẽ ra như sẽ bị cánh tả biến thành CNCS, Trung Quốc thống trị hay công việc sẽ bị lấy đi bởi di dân bất hợp pháp ...
- Tin vào những gì chính quyền tuyên truyền như mất cân bằng cán cân thương mại, lỗ hổng thuế khóa, tài phiệt lũng đoạn chính trị, kẻ thù từ xa sẽ thôn tính đất nước nếu không có những người nắm chính quyền bằng bàn tay sắt.
Dựa trên những quan niệm truyền thống của đảng Cộng Hòa và những thuyết âm mưu do Trump vẽ ra ta thấy việc Trump có 74 triệu phiếu không có gì lạ. Nó cũng giống như việc Hitler trong bầu cử của nước Đức cộng hòa 1933 và Putin trong mấy kỳ bầu cử ở Nga vừa qua. Ngay cả khi phe Trump chiếm đa số trong kỳ bầu cử năm 2020 này cũng rơi vào trường hợp mà các nhà chính trị gọi là "độc tài đám đông" hay "chủ nghĩa dân túy" thắng thế tại một quốc gia dân chủ hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên trên thực tế điều này đã không xảy ra vì có rất nhiều chính trị gia cánh hữu đã đặt nước Mỹ lên trên tinh thần đảng phái và các giá trị bảo thủ để vận động,kêu gọi toàn dân đánh bại "chủ nghĩa dân túy" trao quyền lực cho một chính quyền không mị dân, tuân thủ đúng hiến pháp, luật pháp và đưa nước Mỹ trở lại hội nhập với thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét