Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

ĐỂ CÓ ĐƯỢC QUYỀN BẦU CỬ "CUỒNG TRUMP" PHẢI NHỚ ƠN NHỮNG NGƯỜI MỸ GỐC PHI.

 Có người viết "Thế mới biết dân VN quan tâm đến bầu cử của Mỹ như nào. Trong khi bầu cử tại VN thì chẳng chó nào quan tâm, vì dân họ cũng hiểu đó là trò hề đã được sắp đặt từ trước".

Đa số người Việt chẳng bao giờ hiểu là sở dĩ ở Việt Nam bầu cử như trò hề là vì họ, do họ không đấu tranh với chính quyền. Họ cứ nghĩ đơn giản là mọi chính quyền trên thế giới này đều cho dân quyền bầu cử như nước Mỹ. Và thế là họ cứ nhắm Cộng sản mà chửi.
Họ không biết rằng mọi chính quyền độc tài đều không có bầu cử chứ không riêng gì chế độ CS. Ở các nước độc tài ở Trung Đông, Bắc Phi, Syria... đều không có bầu cử thực chất . Ngay cả ở miền Nam 1955 cũng chẳng có bầu cử mà chỉ có "trưng cầu dân ý" cho có lệ.
Vậy thì muốn có bầu cử thực chất phải có 2 đảng, có đối lập. Nếu thể chế chính trị chỉ có một đảng thì bầu làm gì cho mất công? Bởi nhân sự là của đảng đó cử ra và người dân chỉ có việc hợp thức hóa nó bằng lá phiếu giả tạo.
Như thế người dân phải tạo ra 2 đảng mới có bầu cử. Nhưng đảng cầm quyền không lúc nào dại dột tạo ra 2 đảng để chúng phải cạnh tranh nhau cho nhọc công. Bất kỳ đảng chính trị nào trên thế giới cũng thể cả.
Tại sao Nam Hàn có bầu cử nhưng Bắc Hàn thì không ? Vì dân Nam Hàn anh dũng đấu tranh với các chính quyền độc tài ròng rã trong suốt 40 năm. Đó là các phong trào đấu tranh với chế độ Lý Thừa Vãng, Park Chung Hee... Họ đổ rất nhiều máu xương, bị thảm sát, bị bỏ tù mới lập ra được một bản hiến pháp dân chủ, từ đó mới có thể bỏ tù được tổng thống Park Cận Huệ, con gái của Park Chung Hee. Trong khi đó dân Bắc Hàn hèn hơn nên suốt đời làm nô lệ cho dòng họ Kim.
Dân Việt cứ nghĩ đơn giản rằng trách nhiệm không cho dân bầu cử là của chính quyền CSVN. Sai lầm, đó là trách nhiệm của chính họ. Chỉ vì họ không dám đứng dậy đấu tranh như dân Nam Hàn nên không có đảng đối lập tồn tại hợp pháp. Từ đó họ không thể cầm được lá phiếu để quyết định chính quyền.
Ngay cả nước Mỹ ra đời bản hiến pháp dân chủ từ năm 1776 nhưng quyền lực vẫn nằm trong tay dân da trắng. Chỉ mãi đến thập niên 60 nhờ phong trào Dân quyền của người da đen như mục sư Martin Luther King nên hầu hết các sắc dân nhập cư mới có quyền bầu cử ngang bằng với người bản địa, phụ nữ được quyền bầu cử ngang với nam giới.
Cuồng Trump phỉ báng dân da đen trong phong trào Black Lives Matter nhưng cũng chính nhờ họ ngay nay cuồng Trump mới có thể huyênh hoang cầm lá phiếu để quyết định chiếc ghế tổng thống. Nếu không có máu xương của người da đen đổ ra , cuồng Trump bây giờ cũng chỉ là thành phần nô lệ, thân phận cu li,tạm dung mà chính quyền , cảnh sát khinh miệt có thể đàn áp,đánh đập hoặc trục xuất về nước bất cứ lúc nào.
Và chính quyền Trump đang tìm mọi cách để tước những quyền con người ,quyền bầu cử của "cuồng Trump", biến cuồng Trump thành súc vật. Nhưng do nhận thức hạn chế "cuồng Trump" chẳng bao giờ biết quyền con người của mình do ai mà có. Cuồng Trump u mê ca ngợi,sùng bái những tên đồ tể, phỉ báng ân nhân, coi thường các nền tảng của pháp trị, nhân quyền.
Sẽ có ngày cuồng Trump phải trả giá những nhận thức mê muội hôm nay của họ như người Việt đã trả giá vì tôn thờ chế độ độc tài cộng sản. Nhưng có lẻ cuồng Trump chẳng hề suy nghĩ sâu xa như thế. Hãy cứ u mê trước đã, thảm họa tương lai tính sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét