Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

TẠI SAO NÓI QUY TRÌNH BẦU CỬ CỦA NƯỚC MỸ KHÔNG THỂ CÓ GIAN LẬN ?

 Đối với nền dân chủ của một đất nước cái quan trọng nhất là niềm tin của người dân về quyền năng lá phiếu của họ không bị tước đoạt bởi gian lận.

Tại sao ta có thể nói quy trình bầu cử không thể có gian lận?
- Thứ nhất là sự đối lập thực sự ( không phải đối lập cuội) giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa khiến họ không thể bắt tay nhau để tạo ra một màn kịch "bầu cử giả vờ".
- Thứ hai sự giám sát chặt chẽ bởi đa đảng, tam quyền phân lập, tư pháp độc lập và nguyên tắc "kiểm soát,cân bằng quyền lực" ở cả 2 đảng và trong cùng một đảng, từ tiểu bang đến liên bang đã không cho phép sự gian lận có tính hệ thống tồn tại.
- Thứ ba sự áp dụng của khoa học kỷ thuật vào tiến trình bầu cử sẽ ngày càng giảm dần các sai sót. Sự luật pháp hóa chặt chẽ và minh bạch hóa các quy trình sẽ làm tăng dần niềm tin của dân chúng vào mức độ hệ thống chính trị tôn trọng quyền chọn lựa chính quyền của họ.
Sau này Việt Nam có dân chủ họ cũng phải vun đắp cho cái niềm tin này. Đây là kết quả của sự hy sinh xương máu, tự do của nhiều thế hệ để đổi lấy quyền được bỏ phiếu của người dân. Vì thế hai đảng đối lập dù có ghét nhau, căm thù nhau đến mức nào cũng không được tố đảng kia gian lận bầu cử. Bởi đây là sự chung tay của cả hai. Anh chỉ làm sao cho người dân ngày càng tin tưởng hơn chứ không thể xói mòn niềm tin của họ. Chỉ có như vậy họ mới cống hiến hết mình cho dân chủ, còn không sẽ quay sang ủng hộ cho độc tài.
Tại sao trước sự vu cáo đảng Dân chủ gian lận bầu cử của Trump các chính trị gia có lương tâm của đảng Cộng Hòa đều kịch liệt phản đối? Bởi họ là người hiểu rõ hơn ai hết cơ cấu vận hành của quy trình bầu cử. Không một đảng phải nào có thể tự động thao túng quy trình này mà không bị phát hiện.
Do vậy khi anh không đưa ra được bằng chứng anh chỉ vì quyền lực của bản thân anh để chà đạp lên sự hy sinh xương máu sự cống hiến của hàng triệu người,của nhiều thế hệ để tạo nên dân chủ ,để quyền lực không rơi vào tay một cá nhân,gia đình và đảng phái nào.
Tôi không hề nghi ngờ dã tâm của Trump và đặc biệt khinh thường nhân cách của ông ta. Tôi nghĩ chẳng có điều gì mà ông ta không dám làm.Ông ta có thể chà đạp nền dân chủ hàng trăm năm của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ miễn là sự chà đạp này có thể khiến cho ông ta trở lại nắm quyền. Ông ta có thể dùng mọi thủ đoạn dơ bẩn nhất, những thủ đoạn mà chưa từng một chính trị gia nào trong lịch sử nước Mỹ từng làm để khẳng định nước Mỹ chẳng có dân chủ gì cả, hệ thống bầu cử của Mỹ lá láo, người dân Mỹ chẳng có quyền gì cả. Đó là hình thức không ăn được thì đạp đổ cho hôi.
Nhưng sự thật có phải như vậy không ?
Không hề. Nếu quyền bầu cử của người dân Mỹ là giả thì nước Mỹ đã hỗn loạn vì sự vô pháp chứ không thể đứng đầu thế giới như hôm nay.
Cho nên tôi đánh giá thấp các luật sư, bác sĩ doanh nhân trong nước vì bảo vệ Trump mà cho rằng có gian lận trong quy trình bầu cử Mỹ. Tôi thấy tư duy chính trị của họ không hơn gì những đứa trẻ. Nếu có dân chủ những người này sẵn sàng vì quyền lực để vu cáo, bôi nhọ đảng đối lập gian lận để cho rằng dân bầu mình chứ không bầu họ. Những người này sẵn sàng đạp đổ các giá trị ,niềm tin vào dân chủ mà công cuộc đấu tranh dân chủ, chống cộng sản đã tạo dựng nên cho một cuộc chiến pháp lý tưởng tượng.
Vì vậy tôi đánh giá cao sự nhận thua của các chính trị gia như John McCain, như Hillary... Tôi thấy họ là những người có nhân cách,có sự hiểu biết sâu về dân chủ. Trái lại càng ngày tôi càng ghê tởm Trump và bộ sậu của ông ta. Nhưng cái mà tôi không ngờ là tầm của các "chính trị da" trong nước lại thấp đến thế. Có thể nói với nhận thức như thế mà giao nước cho họ cũng chẳng khác gì giao cho cộng sản.
Bạn chỉ có thể tham gia vào việc giám sát chặt chẽ tiến trình bầu cử trước khi nó xảy ra chứ không thể nghi ngờ quy trình và tính toàn vẹn của nó. Bởi vì nếu làm điều đó bạn đã góp công không nhỏ vào việc phá hoại nền dân chủ mà người dân xây dựng nên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét