Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

VÌ SAO ANH TRUMP KHÓ THẮNG KIỆN?

 Có lẻ nhiều bạn "Fan Trump" không nắm rõ luật pháp Mỹ nên đến giờ này vẫn mơ tưởng vào Tối cao pháp viện với tỷ lệ 6/3 do anh Trump tạo ra trước bầu cử.

Thưa rằng nước Mỹ được tổ chức theo hình thức phân quyền.Ngoài sự phân quyền theo 3 ngành hành pháp,lập pháp và tư pháp còn có một sự phân quyền khác giữa liên bang và tiểu bang.
Tất cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ đều có thể xem như một quốc gia độc lập với 3 ngành hành pháp,luật pháp và tư pháp riêng. Mỗi tiểu bang cũng có cả tối cao pháp viện để giải quyết tranh chấp giữa dân và chính quyền.
Những bạn nào nói gian lận là chẳng nắm gì về chính trị Mỹ. Khi tổ chức bầu cử cả hai đảng trong hệ thống lập pháp và tư pháp cùng giám sát việc tổ chức bầu cử, kiểm phiếu của hành pháp bang. Do vậy ngay cả ở những bang Dân chủ cũng có người của đảng Cộng hòa trong đó và ngược lại.
Sự giám sát này đều tuân theo luật pháp tiểu bang chứ không phải do ông thống đốc bang nào đó toàn quyền quyết định để nghi ngờ là các thống đốc dân chủ gian lận. Nhân viên điều hành bầu cử ,kiểm phiếu cũng là người của 2 đảng.
Khi ông Trump muốn kiện kết quả bầu cử ông chỉ có thể gởi đơn tới tòa thượng thẩm tiểu bang ông cho là đã làm không đúng pháp luật của bang đó. Ngành tư pháp độc lập của bang này sẽ tổ chức các phiên tòa để giải quyét đơn kiện cho ông.
Trong các phiên tòa này luật sư hai bên sẽ tranh biện dưới sự chủ tọa của thẩm phán bang và quyền ra phán quyết được dành cho bồi thẩm đoàn.Vì vậy muốn thắng kiện ông Trump phải có đủ bằng chứng về sự gian lận có quy mô lớn có thể ảnh hưởng đến hàng triệu phiếu cử tri.
Điều này khó như hái sao trên trời.Bởi đảng Dân chủ có làm đâu để ông Trump có bằng chứng? Những cái mà giới yêu Trump gọi là bằng chứng đó chỉ là lỗi sơ ý cá nhân và luật sư bên bị dễ dàng bác bỏ. Và sai phạm nếu có chỉ ảnh hưởng đến vài chục phiếu bầu. Nói rằng có hàng ngàn người chết vẫn đi bầu được là láo không sách. Vì việc ngồi kiểm tra chữ ký trên phiếu bầu với chữ ký lưu trữ là người của cả hai đảng chứ không phải chỉ riêng đảng Dân chủ.
Thân nhân người đã chết không thể giả chữ ký người đã chết giống đến nỗi qua mặt một lúc nhân viên rà soát của cả hai đảng.
Còn tối cao pháp viện liên bang sẽ không xen vào chuyện này vì nó chẳng dính dáng đến việc tranh chấp về hiến pháp Liên bang.Do thế hãy chờ tin ông Trump thua kiện.

Like
Comment
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét