Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

BÀI HỌC TỪ HIỆN TƯỢNG SÙNG BÁI CÁ NHÂN ĐỐI VỚI PHONG TRÀO ĐẤU TRANH DÂN CHỦ VIỆT NAM.

 Không ai có thể thức tỉnh được nhận thức của những người yêu Trump bằng chính lá phiếu của người dân Mỹ vào ngày 3/11. Nó cũng tương tự như không ai có thể thức tỉnh được tâm lý sùng bái Hồ Chí Minh của dân Việt Nam vào thời điểm sau 1945 hay 1975.

Trước đó là dân Đức sùng bái Hitler, dân Cuba với Fidel Castro,dân Triều Tiên với dòng họ Kim...Những người yêu Trump hôm nay có một lập luận ngụy biện là Trump do dân Mỹ bầu nên. Họ chẳng thèm biết chính quyền Obama vì sao phải trục xuất các cơ quan ngoại giao Nga vào năm 2016, hạ viện và thượng viện liên tục đưa ra các bằng chứng gian lận bầu cử của Nga.Và điều duy nhất khiến Trump tồn tại trên ghế tổng thống để tung ra 20.000 câu nói láo là tính đảng phái trong thượng viện quá cao. Nếu có trên 20 thượng nghị sĩ đảng CH đồng ý với hạ viện thì có lẻ dân Mỹ đã không chết đến 220 ngàn người và còn chết nữa. Vì cái đơn giản nhất là đeo khẩu trang để ngăn dịch lây lan bất kỳ tổng thống nào thay Trump cũng sẽ làm ,trừ Trump.
Tuy nhiên cũng từ hiện tượng Donald Trump có thể giúp người Việt từ bỏ ảo tưởng rằng nước Việt dễ dàng xây dựng được một thể chế đối lập,tam quyền phân lập và kiểm soát quyền lực,pháp trị tại Việt Nam hậu cộng sản.
Nguyên nhân chủ yếu là sẽ có một chính trị gia như Hồ Chí Minh, như Trump đưa ra những lời nói láo thông qua một bộ máy truyền thông để khiến người dân bỏ phiếu nghiêng về một bên.Từ đó tạo điều kiện cho một chính trị gia, một đảng phái nắm trọn cả ba quyền hành pháp,lập pháp,tư pháp để xây dựng một thể chế chính trị không khác gì chế độ cộng sản đang tồn tại suốt 75 năm.
Vì vậy đánh đổ chế độ cộng sản đã khó nhưng xây dựng một nền dân chủ hậu cộng sản còn khó hơn.
Tuy nhiên Trump cũng có thể xem như một cuộc tập dợt dân chủ quý giá cho người dân nước Việt. Nhờ Trump ta mới có thể nhận ra bộ mặt thật và tầm tư duy của một số lớn những cái gọi là "nhà đấu tranh dân chủ" Việt Nam.
Không một nhà đấu tranh dân chủ thực sự nào có thể bỏ qua Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ về trách nhiệm của một chính quyền được lập nên trong nhân dân để ngụy biện bào chữa cho một chính quyền thiếu trách nhiệm và bất tài để chết 220 ngàn dân, nói láo 20 ngàn lần và thu vén quyền lực ngang nhiên. Đó chỉ là những kẻ đội lốt "đấu tranh dân chủ".
Sau 3/11 những kẻ này nếu nói về đấu tranh dân chủ sẽ không ai tin. Tất cả những gì mà tầng lớp u mê mắc phải qua thủ đoạn lừa bịp của Hồ Chí Minh thì họ đều dính phải với Trump. Và ta có thể thấy dân trí của họ hiện nay không khác gì dân trí Việt Nam ở thập niên 30 của thế kỷ 20,dù có internet. Họ cũng ngây thơ, ngờ nghệch và bảo thủ,cực đoan y hệt. Họ cũng dâng hiến hết mình trái tim và khối óc cho một lãnh tụ, mù quáng đả phá đảng đối lập và sẵn sàng chết cho những quan niệm lỗi thời.
Nếu nước Mỹ không có Tu chính án số 1 về quyền tự do ngôn luận cùng pháp trị có lẻ họ đã trở thành những Trump vệ binh không khác gì Hồng Vệ Binh qua việc xông vào chửi mắng, bắt quỳ hay nhục mạ, tát phụ nữ ở California vừa qua. Nhìn họ ta liên tưởng đến các cuộc đấu tố của Mao Trạch Đông,Stalin hay Hồ Chí Minh để bảo vệ thần tượng. Nhìn họ ta nghĩ đến những đội quân đàn áp đối lập sắt máu trong lịch sử cận đại và hiện đại.
Để thấy rằng con đường đi đến tự do dân chủ không hề đơn giản. Nếu không có một kẻ thù bên trong thì kẻ thù bên ngoài sẽ không bao giờ làm hại được chúng ta. Kẻ thù bên trong phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam chính là những kẻ dân chủ giả cầy. Những kẻ này sẽ lái phong trào của Việt Nam theo một hướng khác. Họ sẽ áp đặt một ý thức hệ khác, một tôn giáo khác và sẽ buộc người Việt làm lại từ đầu như CSVN từng làm.
Đó là vấn đề người Việt cần sớm nhận ra trong tiến trình xây dựng một nền dân chủ,pháp trị cho chính mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét