Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

VÀNH ĐAI MẶT TRỜI ĐÃ BỊ DONALD TRUMP PHÁ HOẠI.

 Nếu Texas bị nhuộm xanh trong bầu cử năm 2020 này thì cũng có nghĩa hệ thống thành trì của đảng Cộng hòa ở 4 bang "vành đai mặt trời" bao gồm Florida, Arizona, North Carolina và Texas... bị xâm thực mạnh mẽ bởi làn sóng cấp tiến chống lại bảo thủ.

Điều này có nghĩa nền tảng cân bằng giữa 2 đảng đối lập trong cơ chế "checks and balances" đang bị thiên lệch.Từ rày về sau đảng Dân chủ sẽ không còn coi đây là vùng đất thiêng của Cộng hòa để thúc thủ nữa. Họ sẽ đầu tư tiền bạc tranh cử,quảng cáo vào đây để biến 4 bang này thành nơi tranh chấp. Và thế là lãnh địa bất khả xâm phạm của phái bảo thủ đang dần bị thu hẹp lại.
Điều này không chỉ xảy ra ở lĩnh vực hành pháp mà còn ở lĩnh vực lập pháp. Tranh cử tổng thống tốn kém cho mỗi bên trên 1 tỷ USD nhưng tranh cử cho một chiếc ghế thượng nghị sĩ cũng xấp xỉ 200 triệu USD.
Để dẫn đến hậu quả này là bài học đau xót cho đảng Cộng hòa khi để Donald Trump lọt qua vòng bầu cử sơ bộ năm 2016 và nhờ Nga gian lận để nắm luôn chiếc ghế tổng thống. Sai sót này khiến đảng Cộng hòa trả giá bằng sự tẩy chay của nhiều thành phần cốt cán trong xã hội Mỹ.
Điều này cũng giống như một đội bóng khi có cầu thủ chơi xấu,toàn bộ đội bóng ảnh hưởng lây. Cử tri Cộng hòa năm nay khi thay đổi quan điểm bầu cử không những thẳng tay gạt bỏ Trump mà còn gạt luôn cả các ứng cử viên đảng Cộng hòa ở các mục bầu nghị sĩ,dân biểu,thống đốc hay các ban ngành tiểu bang.
Dù các tổ chức của đảng Cộng hòa như Lincoln Project, Bush-43, Never Trump, Republican Voters Against Trump (Cử tri Cộng hòa chống Trump),Bravery Project (Dự án Dũng cảm), Stand Up Republic (Sát cánh cùng Cộng hòa); Republican Political Alliance for Integrity and Reform (Liên minh Chính trị Toàn vẹn và Cải cách đảng Cộng hòa), Right Side PAC ... ... đã nhanh chóng tách ra, bày tỏ lập trường chống Trump dứt khoát để tránh bị họa lây nhưng xem ra vẫn chưa đủ để dân Mỹ phân biệt đảng Trump và đảng Cộng hòa.
Sau ngày 3/11 năm nay có lẻ phải mất hàng thập niên đảng Cộng hòa mới có thể xóa lành nỗi đau do Trump gây ra bằng hàng trăm ngàn cái chết vì Covid-19 và những lời thất hứa. Lá phiếu của cư dân 4 tiểu bang này vào ngày 3/11 sẽ là những gáo nước lạnh dội xuống niềm tin của phái bảo thủ.
Chỉ một số ít người là vẫn còn tin Trump đem đến vinh quang cho đảng Cộng hòa. Nhưng chỉ 4 ngày nữa thôi họ sẽ thấy "vành đai mặt trời" sẽ dạy cho các chính trị gia Cộng hòa một bài học vì đã để lọt Trump vào chính trường.

Like
Comment
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét