Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

NGÀY ẤY VẪN CÒN XA.

 Nước Việt có một loại người vốn có một tư duy xơ cứng và một cái lưỡi của loài vẹt. Trước bất cứ một vấn đề gì họ cũng có một phản ứng rập khuôn giống nhau. Một là chửi hai là theo đuôi. Ít khi họ chịu động não để phản biện cho có lý lẻ.

Họ bị chết cứng trong những lối suy nghĩ sáo mòn. Ví dụ nếu là thành phần "cháu ngoan bác Hù" gặp một tư duy chống bác thì lui tới cũng luận điệu "đồ phản động, đồ chống phá đất nước, có giỏi thì về đây làm đi". Nếu là "cháu ngoan bác Trump" thì cũng y chang, chỉ khác đổi ngôi"Không thích Mỹ thì về Việt Nam sống, nhận lương 3 củ hồi nào vậy, tay sai Trung Quốc..."
Những luận điệu này nghe riết cũng đâm nhàm. Số người căn cứ trên lý luận về thể chế hiến pháp, luật pháp để phản biện rất hiếm. Bởi lẻ họ không chịu khó học hỏi về nền tảng kiến thức chính trị căn bản. Đó là cái gốc của mọi suy luận,phán đoán. Thiếu cái gốc nhưng khi có ai chỉ ra lỗ hổng kiến thức đó của họ thay vì khiêm tốn nhận ra để bù vào, họ lại tự ái và luôn tỏ ra ta đây biết rồi để chửi bới hoặc ngạo mạn phản biện theo kiểu xấc láo, bất cần. Thành ra họ thường tụ thành bầy đàn chuyên theo đuôi những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Những gì những người này phán là như Thánh phán. Thánh yêu ai là bầy đàn đệ tử yêu người đó. Thánh không yêu là chẳng đứa nào dám cãi. Kể cả việc Thánh hứa ăn c... nếu đoán sai nhưng kết quả cho thấy Thánh sai thì đám con nhang cũng ngụy biện bảo vệ Thánh cho kỳ được, bất cần logic,lý trí.
Bởi vậy ta đừng nên lấy làm ngạc nhiên là tại sao Trump như một đứa con nít khóc nhè, một kẻ kém tài,kém đức,nhân cách, nói láo sống sượng và tệ hơn "vợ thằng Đậu" như thế nhưng vẫn được dân Việt Nam ưa chuộng. Đến tận bây giờ nhiều người vẫn chưa tin Trump thất cử, vẫn tràn trề hy vọng. Là bởi vì sao? Bởi họ không hề có tư duy phản biện. Quan điểm chính trị của họ được hình thành từ tư duy của người khác, từ những thông tin tuyên truyền cảm tính, từ các thủ pháp mị dân hay tẩy não.
Do vậy nên ngay từ thuở xưa các chế độ độc tài như CSVN hay bất kỳ một chế độ nào đó muốn dẫn dắt đám đông, muốn biến họ thành những con thiêu thân phục vụ cho chiến tranh giành quyền lực rất dễ dàng. Chỉ cần dùng một bộ máy tuyên truyền như đội ngũ nhà văn (vừa gác chân lên ghế ngồi và giành nhau hỗn độn trong đại hội nhà văn Diệc Nôm vừa rồi) là có thể xỏ mũi cả dân tộc. Dù rằng chuyện Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu, Ngô Mây, Nông Vĩnh Diện, Nguyễn Văn Trỗi... đều là bịa đặt nhưng vẫn lừa khối người rất dễ dàng. Hiện tại chuyện Donald Trump cũng thế, rất dễ dàng để thấy trò bịp bợm của Trump nhưng dân Việt sống tại các thành phố lớn ở Texas, California...vẫn bị Trump xỏ mũi như Hồ Chí Minh ngày xưa xỏ mũi đồng bào dân tộc.
Rốt cuộc rồi sao ?
Các luật sư, bác sĩ, doanh nhân, nhà báo, đông y sĩ, chiên da kinh tế...rốt cuộc cũng chỉ là một lũ khờ bị một gã chăn bò dốt như Trump lừa cho lên bờ xuống ruộng. Họ bị lừa nhưng lòng vẫn đinh ninh một niềm tin sắt đá rằng mình rất khôn ,chẳng hề bị lừa. Chỉ đến một ngày họ mới nhận ra sao ngày ấy mình ngu thế. Tuy nhiên ngày ấy vẫn còn xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét