Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

TRUMP PHÁ NÁT KINH TẾ MỸ.

 Thực sự thì mình khá shock khi có cực nhiều người trong list bạn bè của mình ở Việt Nam ủng hộ Trump. Mình vẫn đang cố để hiểu. Nếu là 1 ứng cử viên chính trị thông thường mình sẽ không mấy quan tâm vì quan điểm của mỗi người với các chính sách chính trị là khác nhau, cãi nhau cả ngày cũng không hết. Nhưng Trump là một trường hợp đặc biệt, nên mình cảm thấy cần phải lên tiếng. Nếu chỉ theo dõi vô thưởng vô phạt cho vui, có thể bỏ qua post này. Nếu nghiêm túc, chúng ta có thể tranh luận.

Lý do số 1: “Trump là một doanh nhân, biết làm kinh tế giỏi, sẽ giúp nước Mỹ giàu mạnh.”
Erm no. Trump lên nhậm chức khi kinh tế Mỹ đang trên đà tăng trưởng mạnh, thừa hưởng từ những chính sách thời Obama. Trump luôn mồm nhận công mình đã tạo ra “nền kinh tế tốt nhất lịch sử”. Và đây là số liệu thực tế tăng trưởng GDP Mỹ qua các đời tổng thống gần nhất:
• Jimmy Carter (D): 3.25%
• Ronald Reagan (R): 3.48%
• George H.W. Bush (R): 2.25%
• Bill Clinton (D): 3.88%
• George W. Bush (R): 2.2%
• Barack Obama (D): 1.62%
• Donald Trump (R): 0.95%
Bức tranh tương tự cũng có thể dễ dàng tìm thấy khi nhìn vào các số liệu về việc làm, thị trường lao động, tỷ lệ thất nghiệp, lương cơ bản, thu nhập trung bình vv..
Về cá nhân ông 45 tự gọi bản thân là tỷ phú tự thân. Không biết mọi người định nghĩa thế nào về giàu vượt khó chứ bố Trump để lại cho Trump nửa tỉ USD để vượt khó nè. Forbes ước tính tài sản của Trump trị giá khoảng 3.66 tỉ vào năm 2020. Còn nếu ông ngồi chơi cầm tiền đầu tư chứng khoán S&P 500 từ hồi đó thì giờ này tài sản đã có thể lên đến 12 tỉ USD =)) Các doanh nghiệp con đang gặp khó khăn tài chính, nợ nần khắp nơi trước khi lên TT, may mà cũng nhờ kèo TT kiếm bộn doanh thu từ việc tự đi đánh golf ở resort của chính mình và đòi tiền chính phủ.
Lý do số 2: “Trump cứng rắn dám đối trọng và kìm chế sự vươn lên của siêu cường Trung Quốc”
Trump chẳng hề kiềm chế được cái gì nếu không muốn nói là làm nước Mỹ yếu đi để TQ vươn lên cướp vị trí số 1. Sau 1 hồi chiến tranh thương mại xong xuôi, Trump đã thành công trong việc đẩy thâm hụt thương mại của Mỹ lên mức kỷ lục vì chi tiêu chính phủ tăng vọt, thị trường chứng khoán bất ổn, ngành nông nghiệp và sản xuất lao đao vì cấm vận. Chính sách tập trung vào nước Mỹ, rời WHO, rút khỏi Thoả thuận chung Paris về biến đổi khí hậu, rút khỏi TPP (rồi sau đó xin vào lại không được), căng thẳng với các đồng minh NATO đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị thế anh cả và tầm ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ, nhường lại diễn đàn cho TQ chớp thời cơ. Trong khi đó Trung Quốc sau vài tháng chững lại vì dịch bệnh, đã bình ổn từ lâu để tập trung phát triển (chuẩn bị IPO 1 công ty được định giá cao nhất lịch sử mà chẳng thèm ra mắt ở sàn chứng khoán Mỹ) và vẫn đang rất hung hăng ở Tân Cương, biển Đông và không ngừng tăng cường ảnh hưởng ở các khu vực khác. Túm cái váy lại, Trump chửa giúp được VN ở điểm nào như các bác mong đợi, và cũng đừng mong TT Mỹ nào đó sẽ giúp bản thân mình, chỉ có 1 đường tự thân vận động thôi.
Lý do số 3: “Trump rất chân thật, không màu mè như các chính trị gia khác”.
Đây là lý do hề hước nhất để ủng hộ Trump. Chân thật đến mức trần trụi là một con người kỳ thị chủng tộc, bài ngoại, khinh thường phụ nữ (grab ‘em by the p**ssy), nhỏ nhen thù vặt, tấn công khiêu khích cá nhân, có xu hướng ái kỷ, lạm quyền và ưu ái con cháu người nhà (nepotism), sẵn sàng nói dối và phát tán thông tin sai lệch, rất đầu gấu to mồm ở nhà nhưng gặp đầu gấu thật như Putin với Tập thì meo meo như con mèo con. Một người chân thật như vậy có xứng đáng làm tổng thống đại diện cho một cường quốc?
Ngoài ra có thể kể thêm 1001 những tư duy lạc hậu kém văn minh của Trump (biến đổi khí hậu là tưởng tượng?!), hay những “tội đồ” như cách xử lý thảm hoạ với đại dịch Covid19 đã biến nước Mỹ thành trò cười cho cả thế giới. Tựu chung lại, ông Trump đã làm được điều gì ngoài chia rẽ nội bộ nước Mỹ và tấu hài cho cả nhân loại?
P.s: với những đối tượng phong thánh Trump cho rằng ông là anh tài hào kiệt được ơn trên ban xuống cứu giúp nhân loại thì tôi chỉ xin phép nói 1 câu: Các ông các bà bị ĐIÊN à? Tổng thống cũng là người trần mắt thịt trên răng dưới ca tút như ông với tôi thôi, thần thánh nào ở đây. Phí nhời. Đừng mắc công tạo account clone vào inbox lăng mạ doạ giết tôi nữa, tôi không sợ đâu, thế nhé!
UPDATE -
Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến vài dòng bày tỏ ý kiến của mình, nó đã circulate ra xa hơn khá nhiều cái circle of friends vài trăm người của mình. Bản thân mình hiểu các vấn đề chính trị xã hội vốn rất phức tạp và liên kết chặt chẽ với nhau, không thể qua 1 bài post mà bao hàm hết được. It is just one man's opinion, và mình chọn đưa ra 1 vài ví dụ cơ bản dễ hiểu nhất để get the point across. However, one is entitled to his opinion, not his own facts, nên mình xin trích dẫn một số article và bài phân tích với các số liệu cụ thể từ các nguồn khác nhau từ trong và ngoài nước Mỹ dưới đây để đảm bảo tính khách quan (not just biased left-wing media as some allegations). Ngoài ra còn có rất nhiều, các bạn có thể tự tìm hiểu thêm. Imma go back to my meme-sharing life, cheers.
Sources:
1. The Atlantic: Trump đã kết thúc "Kỷ nguyên Mỹ" như thế nào? https://www.theatlantic.com/.../is-trump.../537888/....
2. Foreign Policy: Sự phá hoại Quyền lực và Tầm ảnh hưởng của Hoa Kỳ. https://foreignpolicy.com/.../trump-biden-foreign.../....
3. Bloomberg Kinh tế: Trung Quốc đang thắng thế trong Chiến tranh Thương mại với Trump. https://www.bloomberg.com/.../bloomberg-new-economy-china....
4. The Brooking Institutions: Đau nhiều hơn được - Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã làm nước Mỹ tổn thương như thế nào. https://www.brookings.edu/.../more-pain-than-gain-how.../....
5. BBC Business: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Người thắng kẻ thua https://www.bbc.com/news/business-51025464....
6. CNN Business: Lời hứa đã thất bại của Trump về một chiến thắng trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc. https://www.cnn.com/.../us-china-trade-war.../index.html....
7. WashingtonPost: Nền kinh tế của Trump và Obama qua 16 đồ thị. https://www.washingtonpost.com/.../trump-obama-economy/...
8. BBC News: Bầu cử Mỹ 2020: Kinh tế dưới thời Trump qua 6 đồ thị https://www.bbc.com/news/world-45827430...
9. NBC news: Số liệu cho thấy Trump không “xây” một nền kinh tế vĩ đại. Ông ta được thừa hưởng nó. https://www.nbcnews.com/.../data-show-trump-didn-t-build...
You and 1 other
1 Share
Like
Comment
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét