Thứ Hai, 30 tháng 11, 2020

DEEP STATE LÀ GÌ ?

 "Deep state" được định nghĩa là các tổ chức như quân đội, cảnh sát hoặc các nhóm chính trị được cho là hoạt động bí mật để bảo vệ các lợi ích cụ thể và cai trị một quốc gia mà không cần được bầu cử.

"Deep state" là một thuyết âm mưu cho rằng sự thông đồng và chủ nghĩa thân hữu tồn tại trong hệ thống chính trị Hoa Kỳ và tạo thành một chính phủ ẩn trong chính phủ được bầu hợp pháp.
"Deep state" là "sự kết hợp giữa các yếu tố của chính phủ và các bộ phận của ngành tài chính cấp cao nhất và có khả năng điều hành Hoa Kỳ một cách hiệu quả mà không cần tham chiếu đến sự đồng ý của chính quyền được thể hiện thông qua quy trình chính trị chính thức ", hoặc là tình trạng tham nhũng phổ biến trong các chính trị gia và công chức sự nghiệp.
Thuật ngữ này ban đầu được đặt ra để chỉ một bộ máy nhà nước tương đối vô hình ở Thổ Nhĩ Kỳ "bao gồm các phần tử cấp cao trong các cơ quan tình báo, quân đội, an ninh, tư pháp và tội phạm có tổ chức" và các mạng lưới bị cáo buộc tương tự ở các quốc gia khác bao gồm Ai Cập, Ukraine, Tây Ban Nha , Colombia, Ý, Israel, và nhiều nước khác.
Trong một bài báo trên tạp chí Ngoại giao và sự mở rộng sau đó trong một bài đánh giá luật, giáo sư Luật Jon D. Michaels của UCLA bác bỏ "tiền đề về một Deep State của Mỹ" để bảo vệ điều mà ông gọi là 'nhà nước hành chính' chống lại nỗ lực "giải cấu trúc" của Trump . Michaels lập luận rằng khái niệm 'Deep state' phù hợp hơn với các chính phủ đang phát triển như Ai Cập, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ, "nơi mà giới tinh hoa trong quân đội và các bộ chính phủ được biết là phản đối hoặc đơn giản là bất chấp các chỉ thị dân chủ" hơn Hoa Kỳ. "nơi các cấu trúc quyền lực của chính phủ hầu như hoàn toàn minh bạch".
Vào tháng 5 năm 2017, cựu Đại diện đảng Dân chủ Hoa Kỳ, Dennis Kucinich đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News rằng "Deep state" trong bộ máy hành chính đang cố gắng phá hủy nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Ông nói rõ thêm "Tiến trình chính trị của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đang bị tấn công bởi các cơ quan tình báo và các cá nhân trong các cơ quan đó ... Bạn đã chính trị hóa các cơ quan dẫn đến rò rỉ từ những người ẩn danh, không rõ danh tính và mục đích là hạ bệ một tổng thống ... Bây giờ điều này rất nguy hiểm đối với nước Mỹ. Đó là mối đe dọa đối với nước cộng hòa của chúng ta, nó tạo thành mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại đối với cách sống của chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải hỏi, động cơ của những điều này là gì?
Tạp chí Rolling Stone tóm tắt khái niệm "Deep state" như sau : "Thực sự có một "Deep state" không? Nếu bạn muốn nói đến bộ máy quan liêu cố thủ, một âm mưu của toàn chính phủ, thì câu trả lời là gần như chắc chắn là không."
Stephen Walt, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Harvard, đã viết: "Không có âm mưu bí mật hoặc nhà nước mờ ám nào điều hành chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ."
Nhà nhân chủng học C. August Elliott đã mô tả tình trạng này giống như sự xuất hiện của một "trạng thái nông": "một nước Mỹ nơi các công chức hiện hoạt động như những chiếc tàu kéo hướng dẫn con tàu đang bị rò rỉ của Tổng thống đi qua những vùng cạn và tránh xa một con tàu có thể bị đắm".
Vào ngày 5 tháng 9 năm 2018, The New York Times đã xuất bản một op-ed ẩn danh có tiêu đề "Tôi là một phần của lực lượng kháng chiến bên trong chính quyền Trump" được viết bởi một "quan chức cấp cao trong Chính quyền Trump". Trong bài luận, quan chức này chỉ trích Tổng thống Trump và tuyên bố "nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Trump đang làm việc siêng năng từ bên trong đến những phần thất vọng trong chương trình nghị sự và khuynh hướng tồi tệ nhất của ông ấy". Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy mô tả đây là bằng chứng về "Deep state"tại nơi làm việc, và David Bossie đã viết một bài báo tại Fox News khẳng định đây là "Deep state" làm việc chống lại ý chí của người dân Mỹ". Tuy nhiên, có một số nghi ngờ về tầm quan trọng thực sự của tác giả ẩn danh, với một số ước tính rằng hàng trăm hoặc hàng nghìn vị trí có thể được coi là "quan chức cấp cao" và nghịch lý cố hữu khi phơi bày sự tồn tại của một nhóm như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét