Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

NGƯỜI VIỆT KHÓ CÓ DÂN CHỦ.

 Nói thật là người Việt Nam khó có dân chủ. Đừng nói là họ hèn bị Cộng sản đè đầu không dám làm gì, chỉ thích lên FB nói phéc, chiều chiều đi nhậu, gái gú mà cho dù họ có lật được chế độ CSVN thì họ vẫn bị thằng khác đè đầu.

Vì sao?
Vì tên đó chỉ cần nói láo giỏi như Trump là có thể xỏ mũi nguyên một bầy dắt đi như dắt bò. Cho dù luật sư, bác sĩ, sĩ phu...nói thì hay nhưng rốt cuộc cũng chỉ là những chú cừu tội nghiệp.
Họ chẳng hề biết quyền lực là phải được kiểm soát bởi đảng đối lập. Tên nào mà làm nghiêng lệch tối cao pháp viện là không được bỏ phiếu cho tên đó để tránh lạm dụng quyền lực. Rồi thì không được để tam quyền hành pháp, lập pháp ,tư pháp quy về một mối, về tay một đảng.
Họ ngờ nghệch trước các tin giả do bọn độc tài phát ra như Hồ Chí Minh ngày xưa nói láo trong "Vừa đi đường, vừa kể chuyện" hay "Những mẫu chuyện về cuộc đời hoạt động của Hồ Chí Minh"... Nói láo trắng trợn vậy nhưng cũng khối kẻ tin.
Trump bây giờ cũng y chang, nói láo thô bỉ quá dễ để nhận biết nhưng nhiều kẻ vẫn" Cầu nguyện mong cho tổng thống thắng cử"" Tôi có thể chết để cho ông Trump được làm tổng thống". Một dân tộc như thế thì chẳng làm nên cơm cháo gì.
Muốn có dân chủ, muốn có thể ngồi lên đầu bọn nắm quyền lực dân phải chú ý đến các thiết chế kiểm soát và cân bằng quyền lực , phải tôn trọng đảng đối lập với chính quyền. Nhưng xem sự phỉ báng đảng đối lập của các chú ở hải ngoại thì thấy mặc dù sống lâu năm ở Mỹ nhưng họ chẳng hiểu lắm về chính trị Mỹ cả.
Có thể xem những người này với các anh nông dân Việt Nam thập niên 30 của thế kỷ 20 chẳng khác gì nhau.
Cũng may là nước Mỹ còn có cử tri và trí thức Mỹ biết cách đánh bại độc tài. Nhưng những người Việt bảo thủ này đáng ra phải thức tỉnh để tự hỏi vì sao dân Mỹ đa phần muốn loại Trump để rút ra bài học cho mình thì họ vẫn ngờ nghệch đổ thừa gian lận để an ủi mình chọn đúng.
Nếu nước Mỹ có gian lận thì họ không cần phải đấu tranh dân chủ làm gì. Tư tưởng như vậy thì phải nói quá thất vọng. Trước sau gì cũng bầu một tên nói láo y như Cộng sản để đè đầu mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét