Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

LÝ TRÍ VÀ CẢM TÍNH.

 Mình rất lạ một điều là mình viết rất nhiều bài, đưa rất nhiều thông tin về cuộc bầu cử Mỹ 2020 nhưng bạn bè mình trong nước(tầng lớp có học hẳn hoi) vẫn thích Trump. Có đứa gần đến ngày bầu cử nhảy vào phán thế nào Trump cũng thắng, có ngài bảo Trump chơi nguyên con cả phiếu đại cử tri và phiếu phổ thông và bảo mình chống mắt chờ coi. Khi có kết quả Trump thua thì đổ tại bầu cử Mỹ cũng giống Việt Nam,đảng cử đảng bầu.

Ủa! Ông Trump đang làm tổng thống Mỹ. Đảng cử ,đảng bầu thì phải Trump thắng chứ sao lại là Biden? Vì ông Trump đang có quyền lực trong tay như đảng CSVN có thể nhân danh quốc gia dân tộc và dùng hành pháp để tiến hành các quy định bầu cử có lợi cho ông.
Và mình đã nói rõ đây là chọn lựa giữa độc tài và dân chủ chứ không phải là giữa đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ. Thế mà họ vẫn thích Trump ,bỏ công lao sưu tầm tài liệu, viết bài của mình vào thùng rác.
Giữa độc tài và dân chủ bạn không thể cho mình cái quyền thích được. Bởi đó là vấn đề thuộc về lý trí. Bạn không thể thích một kẻ tạo ra một "trại súc vật", một chế độ vô pháp. một kẻ thiếu trách nhiệm trong việc điều hành đất nước. Bạn không thể thích một kẻ làm nghiêng lệch tối cao pháp viện, xem công lý là trò hề,coi thường luật pháp biến mình thành tội phạm... Bởi dân của bạn đang khổ đau vì những điều đó. Bởi trong cơn mưa bão, sạt lỡ vừa qua do phá rừng,do vô pháp đã có những đứa trẻ được lôi ra từ những đống đất bị vùi lấp, những thân thể của các bà mẹ, cụ già...phải bỏ mình vì một cơ chế lạm quyền, không bị phán xét bởi công lý...
Do vậy nếu là người có học chúng ta không nên cảm tính quá. Thế giới chỉ có 2 loại người : những kẻ thống trị và những kẻ bị trị. Bạn phải chống những kẻ thống trị bằng cách tùy tiện phá bỏ các thiết chế của hiến pháp, đối lập và chỉ yêu tôn trọng những người đặt mình dưới sự kiểm soát của hiến pháp.
Bạn không thể nói tôi muốn yêu ai thì yêu đó là quyền của tôi. Nếu bạn muốn đất nước ,mảnh đất mà bạn đang sống tiếp tục bị cai trị bởi sự tha hóa của quyền lực, muốn thấy người dân tiếp tục bị nhấn chìm bởi tai họa thì bạn cứ việc yêu những kẻ như Trump. Và dẫn đến các thế hệ sau bạn cũng sẽ học tập bạn để yêu sự tha hóa của quyền lực. Thì như thế cho dẫu bạn có làm từ thiện từ kiếp này sang kiếp khác cũng không bao giờ đủ.
Ngày 20/1 tới đây Donald Trump sẽ rời khỏi chính trường Mỹ nhưng có lẻ tư tưởng xem quyền lực là một trò chơi, lợi dụng quyền lực để phá nát thể chế được xây dựng hàng trăm năm của nước Mỹ, chủ nghĩa dân tộc cực đoan,phân biệt sắc tộc của ông ta sẽ còn rất lâu nữa mới bị phai nhạt. Tuy nhiên phải thừa nhận một thực tế rằng. qua Trump có thể thấy lực lượng chuẩn bị thay thế đảng CSVN rất yếu về tri thức chính trị. Có thể thấy rằng các thế hệ hiện tại ở Việt Nam đang là những thế hệ vứt đi(trừ một số ít người). Họ thua xa những cậu bé như Joshua Wong của Hồng Kông và các thế hệ lãnh đạo cách mạng của nhiều nước khác như Thái Lan và Campuchia, Myanma...
Bởi họ có rất nhiều tự ái và chỉ đặt mình vào yêu ghét cảm tính.
No photo description available.
Nguyễn Thị Thanh Vân, DongNhut Dao and 35 others
6 Comments
9 Shares
Like
Comment
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét