Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

TẠI SAO VIỆT NAM VẪN LÀ NƯỚC NÔ LỆ, VÔ PHÁP ?

 Tại sao Việt Nam vẫn mãi là một nước nô lệ, vô pháp? Đó là do người dân không có tư duy chính trị.

- Lấy bầu cử Mỹ để đo lường thì người Việt chỉ so sánh ông Trump với Biden chứ không bao giờ so sánh thể chế phía sau 2 ông này là gì. Họ không hiểu rằng chế độ dân chủ bao giờ cũng tốt hơn độc tài. Họ không thấy rằng trên thế giới hiện nay không có một chế độ độc tài nào phát triển cả(căn cứ trên GDP bình quân đầu người). Độc tài nằm ở chỗ lạm quyền, gộp ba quyền hành pháp,lập pháp,tư pháp vào thành một,đàn áp báo chí và sắc tộc.Dân chủ là chống lại điều này.
Trump đã thu tư pháp vào tay mình rõ ràng thế nhưng họ vẫn ngờ nghệch chẳng hiểu. Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thông qua thẩm phán mới với tỷ lệ 6/3 tức là chính quyền đã nắm tối cao pháp viện và có thể tùy tiện diễn giải hiến pháp theo ý mình. Nghĩa là sau này các vụ kiện về hiến pháp giữa dân và chính quyền sẽ đảm bảo là Trump sẽ thắng. Và điều ngu xuẩn nhất là dân "cuồng Trump" tin một cách tuyệt đối rằng Trump sẽ làm những điều có lợi cho họ. Điều này cũng chẳng khác gì dân Việt Nam giao toàn bộ quyền diễn giải hiến pháp cho đảng CSVN để bây giờ ngồi khóc hận trong vụ dân oan, Hồ Duy Hải, Lê Đình Kình... Dân "cuồng Trump" sẽ có ngày y như thế nếu dân Mỹ đa số ai cũng như họ.
Vấn đề quan trọng của chính trị là không thể tin tưởng vào bất kỳ cá nhân nào ngoài thể chế phân quyền. Họ đặt niềm tin vào một người là quá ngây thơ .Cho dù ông này tốt cỡ nào thì cũng bị quyền lực làm cho tha hóa. Huống chi là ông ta nói láo như cuội và bất tài, thiếu đức.
Chính thể chế phân quyền đã làm một đất nước giàu mạnh, vĩ đại. Gạt bỏ sự phân quyền trở thành tập quyền(quyền lực về tay một người) thì đất nước đó sẽ xuống hố cả nút. Bài học này không chỉ nước Mỹ trong 4 năm qua mà xảy ra ở khắp thế giới.
Tôi chỉ lạ là tại sao vấn đề dễ dàng như thế nhưng các nhà lý luận chính trị "đấu tranh dân chủ" hàng đầu của chúng ta ở trong nước lại không biết. Tôi không chấp đám lau nhau trên facebook vì có giải thích cho họ cũng vô ích.
Kết luận chính xác là người Việt Nam không muốn hoặc không hiểu gì về dân chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét