Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Khả năng Mỹ trừng phạt Trung Quốc bằng kinh tế gần như bằng 0.


Báo chí và mạng xã hội loan tin đang tập trung chữ ký ở website của Nhà Trắng để chờ mong phản hồi về việc yêu cầu Mỹ trừng phạt Trung Quốc bằng cấm vận.Đây là một suy nghĩ hết sức ngây thơ.Muốn làm được điều này phải thông qua Quốc hội Mỹ.Và chắc chắn rằng Quốc hội Mỹ sẽ chẳng vì một cái giàn khoan xâm pham vào lãnh thổ của một nước không có liên minh quân sự với họ để ra những lệnh trừng phạt vớ vẩn.

Nên nhớ kim ngach thương mại song phương giữa hai nước là 500 tỷ USD/năm.Cấm vận Trung Quốc tức là cũng cấm vận Mỹ.Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang làm ăn với Trung Quốc sẽ để yên?

Mỹ và Trung Quốc cũng đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Cụ thể, Hải quân 2 nước đã có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực chống cướp biển, hỗ trợ nhân đạo và an toàn hàng hải trong thời gian gần đây.

Mặc dù chính sách xoay trục sang Thái Bình Dương của Obama là rõ ràng và Mỹ đang xúc tiến việc thành lập Hiệp Định đối tác Xuyên Thái Bình Dương với các nước không có Trung Quốc nhưng lợi ích kinh tế khi làm ăn với Trung Quốc là rất lớn.Họ không có lý do gì để"thả hình bắt bóng",từ chối một bạn hàng đầy tiềm năng như vậy.Chính sách ngoại giao của Mỹ lâu nay luôn nhất quán vì nền kinh tế Mỹ là trước tiên.

Mỹ đã nói rõ rằng, mục tiêu của họ không phải là tìm cách ngăn chặn Trung Quốc. Khi ở thăm châu Á hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Chúng tôi không quan tâm đến việc kiềm chế Trung Quốc”.

Tuy nhiên trước sức trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc,Mỹ có lý do để lo ngại.Nhưng có lẻ họ sẽ bằng mọi cách tránh một cuộc đối đầu trực diện.Chỉ cần Trung Quốc đảm bảo cam kết"trỗi dậy trong hoà bình" Mỹ sẽ bằng mọi cách đảm bảo để hai bên cùng có lợi.Do vậy Việt Nam trông mong vào Mỹ để thay đổi cục diện trên Biển Đông là một điều bất khả thi.Tất cả những gì họ có thể làm là để an ủi vỗ về một kẻ đang cô thế và cũng để an ủi cả những người Mỹ gốc Việt đang tị nạn trên đất nước họ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét