Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Một văn bản chính trị,lịch sử vô giá.

Trong cuộc đời mình có lẻ sẽ không còn một văn bản chính trị nào khiến tôi xúc động và khâm phục bằng văn bản ấy.

Nhớ lại ba mươi năm trước,tôi đã khóc.Khóc như chưa bao giờ được khóc.Những giọt nước mắt buồn tủi,pha lẫn sung sướng...khi đọc những dòng chữ ấy.

Với Hồ Chí Minh,tôi vô cảm một cách kỳ lạ trước những thông tin về ông.Chẳng kính phục trước những vần thơ ca tụng ông và cũng chẳng tức giận trước những bài viết bôi nhọ.Chỉ có điều trong tôi vẫn luôn ám ảnh một câu hỏi.Tại sao một con người như ông ấy,giữa năm tháng bôn ba đi tìm đường"cứu nước',ông lại có thể bỏ qua một văn bản như vậy?

Câu hỏi ấy cứ tồn tại trong tôi suốt một thời gian dài...
Nhớ lại ,đó là những năm tháng đói khổ của thời sinh viên.Chúng tôi luôn bị bủa vây bởi lịch sử Đảng,kinh tế chính trị Mac Lê nin,bởi triết học và chủ nghĩa cộng sản khoa học.May thay,giữa một rừng sách của văn hóa cách mạng,tôi vẫn tìm thấy nó.

Giá như...

Nguyễn Ái Quốc hôm xưa trong căn phòng vắng ở Luân Đôn,thay vì khóc khi đọc "Luận cương Lê nin về các vấn đề dân tộc và thuộc địa",ông lại dành những giọt nước mắt đó cho văn bản này.Có lẻ lịch sử dân tộc có khi lại rẻ sang một hướng khác,không phải đau khổ thế này.

Tôi không tin là ông không biết đến nó và càng không tin là ông không nhận ra sự tiến bộ trong đó.Bởi lẻ ông ta đã nhiều lần nhắc đến nó.

Nhưng bây giờ thì tôi đã hiểu vì sao nó không được đem vào giảng dạy ở các trường phổ thông và đại học.Và cũng vì sao mà học sinh hôm nay đã không còn thiết tha với môn lịch sử(Thông tin báo chí không có h/s nào chọn thi tốt nghiệp
môn lịch sử ở trường Văn Lang).Bởi vì văn bản lịch sử quý giá thực sự ấy lại chẳng đáng giá một xu với chính thể hiện hành.

Nếu văn bản ấy được đem thực hiện thì còn đâu chỗ cho bất công,tham nhũng,ngu dốt ,đói nghèo lộng hành.

Chúng ta đã mất nhiều thế hệ cho chiến tranh giết hại lẫn nhau.Nay có thể mất thêm nhiều thế hệ nữa vì sự ngụy biện và dối trá.Điều tôi muốn nói với các bạn trẻ là các bạn may mắn hơn thế hệ chúng tôi rất nhiều.Các bạn đang có điều kiện để tiếp xúc với nền văn minh nhân loại hơn hẳn chúng tôi ngày ấy.Các bạn đừng tin những lời lừa bịp.Các bạn hãy tìm đọc nó và làm theo những phát kiến đầy nhân bản và tiến bộ của nó.

Đó là phương cách tốt nhất để thoát đói nghèo,bất công và đưa đất nước sánh
vai các cường quốc năm châu.

Chắc các bạn đã đoán biết tôi đang nói đến văn bản chính trị nào.Đó chính là bản
hiến pháp của nước Mỹ 1787.Văn bản đã làm nên một nước Mỹ và nền văn minh nhân loại ngày hôm nay.Một đỉnh cao của trí tuệ loài người.
12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét