Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Phương tiện truyền thông và internet đang chuyển đổi xã hội Trung Quốc như thế nào?

Tất cả các facebooker Việt Nam hãy can đảm và tự tin.Chúng ta đang có sự đồng hành từ những người bạn facebooker Trung Quốc.Hãy theo gương họ.

Phương tiện truyền thông và internet đang chuyển đổi xã hội Trung Quốc
như thế nào?

Mặc dù lệnh cấm trên các trang web mạng xã hội phổ biến và hầu hết các sản phẩm được đưa ra bởi Google, chính phủ Trung Quốc đã không thể hoàn toàn ngăn chặn làn sóng chuyển đổi bởi internet. Xã hội Trung Quốc đang trải qua một sự thay đổi chậm nhưng dần dần mọi người đang trở nên táo bạo hơn thông qua kết nối của họ với những người bên ngoài Trung Quốc. Họ có khả năng phá vỡ các rào cản văn hóa và khắc phục sự mất lòng tin lẫn nhau.

Internet đã cung cấp cho họ một cửa sổ mà qua đó họ hình thành các kết nối mới với những người tương tự như họ. Emily Parker, tác giả của 'Bây giờ tôi biết ai là đồng chí " cho rằng:" Tiếng nói từ thế giới ngầm Internet, cho phép các cư dân mạng Trung Quốc có cơ hội để chỉ trích hệ thống nhà nước một đảng chính trị trên Internet ,nơi họ không thể tập hợp tất cả mọi người cho một cuộc biểu tình chính trị hoặc các mục đích khác trong thực tế.

Emily Parker đã nghiên cứu kỹ lưỡng về cách thức mà Internet đã thay đổi kịch bản chính trị-xã hội ở các nước bị hạn chế như Trung Quốc, Nga và Cuba. Bà đã bỏ ra một thập kỷ vào việc nghiên cứu. Bà cảm thấy rằng các lệnh cấm và hạn chế người dân Trung Quốc đã chỉ có thể làm tăng ham muốn sử dụng các trang mạng xã hội khác nhau của họ.

Trong hai năm qua, các công ty Trung Quốc dựa trên Internet như Baidu, Tencent và Alibaba đã đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc. Sự phát triển của ngành công nghiệp thương mại điện tử và số lượng ngày càng tăng của xã hội phương tiện truyền thông các trang web người sử dụng như Qzone, Seina Weibo và Tencent Weibo cho thấy sức mạnh ngày càng tăng của internet. Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng để buộc Google phải kiểm duyệt rất nhiều các trang web mà không có nguồn gốc từ Trung Quốc, tuy nhiên Google đã từ chối làm điều này và ngừng hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc đại lục.

Parker tin rằng những thay đổi tâm lý gây ra bởi các trang web truyền thông xã hội là không thể thu hồi. Hệ thống quản trị độc đảng độc tài không thể chinh phục những thay đổi trong thời gian dài. Mỗi ngày khoảng 60 triệu người Trung Quốc sử dụng Seina Weibo, mà là một Twitter như nền tảng truyền thông xã hội. Nó có hơn 600 triệu người sử dụng đã đăng ký. WeChat là một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép mọi người trao đổi, chia sẻ những suy nghĩ và đóng góp ý kiến. Những nền tảng phổ biến ấy đang tạo ra một tâm lý quần chúng dân chủ. Trước đó không có nơi nào cho phép các tổ chức công dân Trung Quốc có thể nói chuyện về các vấn đề chính trị-xã hội.

Hệ thống chính quyền độc đảng của Trung Quốc là vi phạm quyền dân chủ của người dân Trung Quốc. Với sự trợ giúp của Internet, các công dân Trung Quốc có thể bày tỏ ý kiến của họ và hòa nhập với những người cùng chí hướng.

Theo :http://asiahack.com/how-social-media-and-internet-are-transforming-the-chinese-society/
Xem thêm:
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/mang-xa-hoi-giup-bien-doi-chinh-quyen-trung-quoc-nhu-the-nao-3029667.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét