Thứ Tư, 28 tháng 4, 2021

THẦN TƯỢNG.

Mỗi một con người ai cũng có thần tượng riêng cho mình. Có người thần tượng Hồ Chí Minh, Lenin, Mao Trạch Đông hay Ngô Đình Diệm hoặc Washington, đức Phật, Chúa, thánh Allah... Riêng tôi cũng có mẫu thần tượng riêng cho mình. Đó chính là 55 nhà lập quốc đã viết nên hiến pháp Mỹ. Tôi thật sự khâm phục họ. Dù cách đây đã 234 năm nhưng họ viết nên những điều soi rọi chiều nào vẫn đúng. Có những vấn đề tôi tưởng họ sai như quyền sử dụng súng, quyền tự do ngôn luận , tư pháp độc lập... nhưng càng nghĩ càng thấy họ đúng. Bất cứ điều gì dù trừu tượng và mông lung đến đâu nhưng chỉ cần trái hiến pháp Mỹ, vi hiến là tôi có thể khẳng định vấn đề đó sai.Do đó tôi nghĩ các thần tượng trên có thể sụp đổ trong một thời gian nào đó nhưng hiến pháp Mỹ sẽ rất khó sửa đổi. Bởi thế hệ viết nên bản hiến pháp này là một thế hệ tài năng, trí tuệ bậc nhất. Nhưng rất tiếc người Việt chúng ta chỉ soi chiếu vấn đề trên quan điểm thần tượng của họ mà không có cái nhìn đa chiều. Cho nên chúng ta khó có cái nhìn một cách lý trí để xây dựng một nước Việt hùng cường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét